Ảnh: Đói nghèo bủa vây vùng thiếu đất

Ngọc Vũ Thứ hai, ngày 09/05/2016 07:32 AM (GMT+7)
Xã miền núi Linh Thượng (Gio Linh, Quảng Trị) có 484 hộ dân (98% là người dân tộc Vân Kiều) thì có đến 327 hộ nghèo (chiếm 67,5%) và 19 hộ cận nghèo (chiếm 3,9%).
Bình luận 0

Xã miền núi Linh Thượng (Gio Linh, Quảng Trị) có 484 hộ dân (98% là người dân tộc Vân Kiều) thì có đến 327 hộ nghèo (chiếm 67,5%) và 19 hộ cận nghèo (chiếm 3,9%). Người dân ở đây quanh năm thiếu ăn, thiếu mặc chỉ vì không có kế sinh nhai...

Ông Hồ Văn Truyền – Chủ tịch UBND xã Linh Thượng cho biết, theo đề án cấp đất do xã lập thì địa phương cần 860ha đất để cấp cho dân với định mức mỗi hộ ít nhất 3ha đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến 2015, xã mới cấp 115ha cho 96 hộ dân. Nguyên nhân vì còn nhiều vướng mắc trong quản lý đất đai của chính quyền địa phương và việc tự ý lấn chiếm đất trồng rừng của người dân.

Như vậy, còn hàng trăm hộ dân xã Linh Thượng đang thiếu đất lâm nghiệp, thậm chí nhiều hộ không có tấc đất nào để kiếm kế sinh nhai. Là dân ở vùng núi rừng nhưng lại thiếu đất trồng rừng, đó là nghịch lý khiến tỷ lệ hộ nghèo ở xã Linh Thượng thuộc “tốp” đầu tỉnh Quảng Trị trong nhiều năm nay.

img

Ngôi nhà rách nát của bà Hồ Thị Phêng (trú thôn Ba Ze) - nơi 8 con người trú ngụ.

img

Không có đất trồng rừng, cuộc sống gia đình chị Hồ Thị Hảo (SN 1993, trú thôn Bến Mộc 2) phụ thuộc vào 0,5 sào (250m2) sắn trồng trong vườn nhà.

img

Gia đình chị Đỗ Thị Phương Xuyên (trú thôn Cu Đinh) nhiều năm thuộc diện hộ nghèo. Với 3 con cá nhỏ mua nợ của người bán rong, mỗi  bữa gia đình chị chỉ dám ăn 1 con.

img

Ngôi nhà của anh Hồ Văn Thơ (thôn Ba Ze) trống hoác, được che bằng tấm bạt rách rưới. Thậm chí gia đình còn không mua nổi tấm chiếu trải giường để nằm.

img

 Con trai bà Phêng bị bệnh gan, thận rất nặng. Cô con dâu Hồ Thị Thắm phải mượn tiền hàng xóm để mua 10.000 đồng thịt heo cho chồng tẩm bổ, dù con trai 9 tháng tuổi đã lâu không được ăn thịt.

img

Cả nhà bà Phêng chỉ có 3 sào sắn nên họ nai lưng ra làm thuê cuốc mướn. Đến nay, họ vẫn chưa nằm trong danh sách được cấp đất của xã.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem