Anh em họ Dương và những phút giây "hội ngộ" chốn công đường

Thứ năm, ngày 09/01/2014 06:36 AM (GMT+7)
Cuộc "hội ngộ" giữa hai anh em Dương Chí Dũng - Dương Tự Trọng có thể coi là hy hữu bởi diễn ra ngay chốn "công đường" khi cả hai đã vướng vòng lao lý, dù ít lâu trước họ từng là những sếp lớn.
Bình luận 0
Phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài đã khép lại, các bị cáo đã bị tuyên án, những tiết lộ mới sẽ được điều tra.

Và ngoài những tiết lộ động trờiDương Chí Dũng trình bày tại tòa thì bên cạnh đó, nhiều người quan sát sắc diện của hai anh em họ Dương, theo dõi xem phản ứng của người này khi người kia nói trước Hội đồng xét xử.

Từ ngày Dương Chí Dũng và sau đó là Dương Tự Trọng vướng vòng lao lý, bị bắt đến phiên tòa xử Dương Tự Trọng và đồng phạm, ngày 7.1 là lần đầu hai anh em họ Dương nhìn thấy mặt nhau sau thời gian khá dài.

Dương Trí Dũng và Dương Tự Trọng tại phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và các đồng phạm.
Dương Trí Dũng và Dương Tự Trọng tại phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và các đồng phạm.

Trước tòa, vẻ mặt của Dương Tự Trọng luôn tỏ ra lạnh lùng, trả lời những câu hỏi của HĐXX một cách rất “hình sự”. Trong suốt 2 ngày diễn ra phiên tòa, khi ngồi ở hàng ghế bị cáo Dương Tự Trọng không ngoái đầu nhìn sang Dương Chí Dũng hay quay đầu xuống những hàng ghế sau, nơi có những người "anh, em". Sau những lần bước lên trước vành móng ngựa khai trước Hội đồng xét xử, Dương Tự Trọng lạnh lùng quay lại ghế ngồi rất bình thản, cũng không ngoái đầu lại nhìn “anh em” gì cả.


Trong khi đó, anh trai Dương Tự TrọngDương Chí Dũng (người vừa bị tuyên tử hình trong vụ án tham nhũng tại Vinalines) được triệu tập đến tòa với vai trò là nhân chứng lại rất điềm đạm, giọng nói nhẹ nhàng. Dương Chí Dũng trình bày trước tòa rất rành rọt, tường thuật chi tiết những ai đã giúp mình biết tin bị khởi tố, bị bắt và giúp đưa trốn ra nước ngoài.

Tại tòa, Dương Chí Dũng nói: “Khi ở Campuchia tôi không biết tiếng nên đã phải nhờ Dũng “Bắc Kạn” giúp đỡ. Tôi rất thương các anh em chỉ vì giúp tôi mà phải vào tù, tôi rất thương em trai mình và sẵn sàng chết để cho em tôi sống”.

Còn ở lời nói sau cùng trước khi tòa tuyên án, Dương Tự Trọng nói: "Cho phép tôi được nói tâm tư, tình cảm trong vòng hơn một phút. Do lâu ngày không được phát biểu, nếu có gì lạc hậu mong HĐXX châm chước. Dương Chí Dũng là anh ruột của tôi, thời gian qua tôi luôn sống với kỷ niệm của hai anh em và càng thấy thương anh tôi nhiều hơn".

Và dù lạnh lùng khi khai báo trước Hội đồng xét xử, nhưng ở những lời cuối, ngôn từ đã không còn vẻ rắn sắt của người từng có nhiều năm làm nghề hình sự. "Tôi vẫn thầm ước được chịu tội thay anh tôi và mong anh tôi được hưởng sự khách quan, khoan hồng của pháp luật và lòng từ bi, khoan dung, vị tha của người đời. Tình cảm ấy mỗi con người ai cũng có. Mong mọi người thông cảm. Với những bị cáo khác, mong HĐXX xem xét đúng người đúng tội, mở lượng khoan hồng để họ sớm được trở về với cuộc đời. Cá nhân tôi xin chấp hành nghiêm túc mọi hình phạt", Dương Tự Trọng kết phần được nói của mình.

Thắng Quang (Thắng Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem