Ảnh: Gian nan nghề bắt… “Thiên Bồng nguyên soái”

Dũ Tuấn Chủ nhật, ngày 07/02/2016 15:00 PM (GMT+7)
Mỗi ngày, nhiều thanh niên tại huyện Hoài Ân (Bình Định) có sức khỏe dẻo dai lại mang theo rọ và mưu sinh trong “chuồng heo”. Dù phải chịu cảnh hôi thối bởi phân và thức ăn thừa, thế nhưng bao lâu nay họ vẫn kiếm sống bằng nghề bắt heo thuê như thế...
Bình luận 0

anh: gian nan nghe bat… “thien bong nguyen soai” hinh anh 1

Anh Nguyễn Phước Sĩ (38 tuổi, thôn Phú Thuận, xã Ân Đức) gần 10 năm bắt heo thuê, đã trải qua những đắng cay, ngọt bùi của nghề “độc nhất, vô nhị” này. Anh Sĩ cho hay: “Đa số những người chọn nghề này đều đang ở độ tuổi thanh niên và có sức khỏe. Tôi làm thuê theo ngày, bắt đầu từ 4h30 sáng là đi bắt heo, cho đến 10h là nghỉ. Mỗi ngày được chủ trả thù lao 200 ngàn đồng”.

anh: gian nan nghe bat… “thien bong nguyen soai” hinh anh 2

Theo anh Sĩ, nghề bắt heo không chỉ đòi hỏi sức dẻo dai, kinh nghiệm mà còn phải biết chấp nhận với sự dơ bẩn từ phân và thức ăn của heo.

anh: gian nan nghe bat… “thien bong nguyen soai” hinh anh 3

“Chuyện dính phân heo hay bị heo cắn là chuyện thường ngày. Nhiều lúc về nhà tắm mấy bận rồi nhưng vẫn ngửi mùi phân heo, nghĩ đến cảnh dơ bẩn tôi cũng có ý định muốn bỏ nghề, nhưng không bỏ được, vì nghề này gắn liền với cuộc sống của mình rồi, dơ bẩn mấy cũng cố gắng” - anh Sĩ trải lòng.

anh: gian nan nghe bat… “thien bong nguyen soai” hinh anh 4

Anh Sĩ và anh Tí đang thực hiện các thao tác bắt heo.

anh: gian nan nghe bat… “thien bong nguyen soai” hinh anh 5

Nhanh chóng đặt chiếc rọ tre vào chuồng rồi lựa thế lừa heo chui đầu vào. Tiếp đến, dùng đầu gối ấn nhẹ vào phía sau mông, con heo ngoan ngoãn chui tọt vào rọ. Cứ thế, những thanh niên khác xúm lại giúp mang heo lên cân và chuyển lên xe đi tiêu thụ.

anh: gian nan nghe bat… “thien bong nguyen soai” hinh anh 6

Theo các cánh thợ bắt heo thuê, ngoài hình thức ăn lương cứng theo ngày thì nhiều chủ thu mua heo còn cho nhân công ăn theo sản phẩm. Tùy theo chỗ mà thợ được trả từ 15.000 - 20.000 đồng/1 con heo bắt được. Lúc cao điểm, mỗi thợ có thể bắt đến gần 100 con/ngày.

anh: gian nan nghe bat… “thien bong nguyen soai” hinh anh 7

Heo được đánh dấu chờ chở đến lò mổ.

anh: gian nan nghe bat… “thien bong nguyen soai” hinh anh 8

Anh Nguyễn Thiên Tâm (47 tuổi, trú thôn Trường Hoa, xã Ân Đức) - thương lái thu mua heo tại vựa heo Hoài Ân - kể: “Gần 20 năm làm nghề bắt heo, từ bàn tay trắng giờ đây tôi mua được 2 chiếc xe tải chuyên chở heo cung cấp các tỉnh miền Trung như Huế, Đà Nẵng… và cả khu vực phía Bắc. Tại điểm thu mua, tôi thuê 8 nhân công chính để bắt heo và vận chuyển heo lên xe với lương cứng 150.000 đồng/ngày. Làm nghề như tụi tui hôi hám, cực khổ đủ bề, đến nỗi không dám thảnh thơi mà ngồi ăn Tết”.

anh: gian nan nghe bat… “thien bong nguyen soai” hinh anh 9

Heo được đưa vào rọ.

anh: gian nan nghe bat… “thien bong nguyen soai” hinh anh 10

Được biết, vựa heo Hoài Ân là một trong những nơi cung cấp heo lớn nhất miền Trung. Tại đây, nghề chăn nuôi phát triển mạnh nên kéo theo các dịch vụ hậu cần với hơn 100 thanh niên chuyên làm nghề bắt heo thuê để mưu sinh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem