Ảnh: Nhà dân tại Hà Nội nứt toác vì chung cư cao cấp xây kề bên

Hoàng Thành Thứ năm, ngày 30/03/2017 09:09 AM (GMT+7)
Quá trình thi công Dự án chung cư Five Star Garden đã gây lún, nứt nhà cửa của gần 20 chục hộ dân tổ 16, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội), đe dọa trực tiếp đến tài sản, tính mạng khiến người dân phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.
Bình luận 0

img

Dự án chung cư Five Star (số 2 đường Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) được thiết kế xây dựng với diện tích lên tới 1,2ha bao gồm hai tòa tháp với 2 tầng hầm và 30 tầng nổi do Cty TNHH Five Star Kim Giang làm chủ đầu tư.

img

Năm 2014 dự án bắt đầu thi công và hiện nay đang thi công phần móng bể phốt.

img

 Tuy nhiên, việc xây dựng đã đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng với nhà dân xung quanh. Có thể dễ dàng quan sát thấy các vết nứt lớn chạy dọc theo tường nhà của các hộ dân ngõ 20/28 Kim Giang.

img

Những hộ dân ngõ 20/28 đường Kim Giang thuộc tổ 16, phường Kim Giang phản ánh: Từ năm 2015, Dự án chung cư Five Star Garden bắt đầu thi công đào móng cũng là lúc nhà cửa của các hộ dân bắt đầu xuất hiện các vết nứt khắp nhà.

img

Gần đây, sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nhà thầu thi công Dự án Five Star Garden bắt đầu thi công hệ thống bể phốt ngầm ngay sát vách khu dân cư.

img

Tại hộ gia đình bà Lê Thị Thúy (số 20/28/20), phóng viên ghi nhận được bức tường khu nhà trọ của nhà bà Thúy bị nứt toác, có thể thò cả bàn tay xuyên qua tường.

img

Từ gian phòng trọ có thể nhìn xuyên qua các vết nứt, và thấy rõ công trường đang thi công nhộn nhịp bằng mắt thường.

img

Hiện bà Thúy không dám cho người dân thuê vì hai căn phòng đang trong tình trạng nứt, sụt nghiêm trọng.

img

Cùng dãy với nhà bà Thúy, hàng chục hộ dân khác cũng bị ảnh hưởng và xuất hiện các vết nứt nẻ từ sàn nhà, tường đến trần nhà. Nghiêm trọng nhất là nhà ông Lê Sỹ Hoài số 18/28/20; nhà ông Vũ Minh Đoàn số 16/28/20.

img

 Không chỉ có các căn nhà chịu ảnh hưởng trực tiếp, ngay cả phần đường đi trong ngách 20/28 đường Kim Giang cũng bị xé toạc với nhiều vết nứt dài hàng chục mét. Ban đầu, chủ đầu tư Dự án chung cư Five Star Garden có cho thợ sang vá lại mặt đường, nhưng chẳng được bao lâu, mặt đường lại nứt toác như cũ.

img

Người dân cho hay, hầu hết các hộ dân rất lo sợ bởi công trình bể phốt chưa biết đến khi nào xong nhưng nhà cửa thì cứ nứt, lún mỗi ngày một nhiều. Họ đã có đơn thư gửi lên các cơ quan chức năng cao hơn để có biện pháp đảm bảo an toàn, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm với người dân.

img

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chu Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Kim Giang - xác nhận, số hộ dân bị lún nứt khoảng 18 hộ dân. Nguyên nhân gây nứt nhà dân là do quá trình thi công Dự án chung cư Five Star gây nên.

Clip: Nhà dân tại Hà Nội nứt toác vì chung cư cao cấp xây kề bên

Quy định xử phạt đối với hành vi tổ chức xây dựng gây sụt lún nhà ở bên cạnh

Nghị định số 180/2007/NĐ-CP: Trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại. Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại.

Thông tư số 02/2014/TT-BXD: Bên vi phạm và bên bị thiệt hại có thể thỏa thuận mời một tổ chức độc lập, có tư cách pháp nhân để xác định mức độ thiệt hại làm cơ sở bồi thường. Nếu không thỏa thuận được, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ quyết định mời một tổ chức để giám định, chi phí do bên vi phạm chi trả.

Trường hợp công trình xây dựng có nguy cơ sụp đổ hoặc gây sụp đổ công trình lân cận thì Chủ đầu tư có trách nhiệm hỗ trợ tiền di chuyển và thuê chỗ ở tạm thời cho bên bị thiệt hại trong thời gian giải quyết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem