Anh nuôi tài ba của Đội K93

Thứ tư, ngày 15/08/2012 19:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong chuyến công tác tại Campuchia, chúng tôi ghé thăm Đội K93 (Bộ CHQS tỉnh An Giang) và dùng cơm cùng các anh em. Các món ăn khá “lạ mắt” và hương vị không chê vào đâu được.
Bình luận 0

Đại tá Phạm Quang Trung – Đội trưởng Đội K93 nói đùa: “Không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức những món ăn này đâu. Tay nghề của đầu bếp bình thường chưa chắc làm được, chỉ có đầu bếp ở Đội K93 thì may ra thôi”.

Đầu bếp mà anh Trung nhắc đến là đại uý Phan Ngọc Yên - nhân viên cơ yếu của đội. Trò chuyện với chúng tôi, Yên cho biết: “Khi còn ở đơn vị, ngoài thời gian làm nhiệm vụ, tôi cũng hay vào bếp phụ giúp anh em nấu nướng, riết rồi quen nghề. Qua Campuchia, tôi nhận nhiệm vụ lo cơm nước. Công việc nấu ăn vất vả không kém gì việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Vừa phải tính toán hợp lý khẩu phần, dinh dưỡng cho bữa ăn, vừa phải đảm bảo giờ giấc để khi anh em về là có cơm ăn ngay”.

Năm 1997, tốt nghiệp Trường Trung cấp Kỹ thuật mật mã Quân đội, Phan Ngọc Yên về nhận công tác tại Đội K93. Ý thức trách nhiệm cùng với tinh thần cầu tiến, Yên đã tạo được sự cảm mến, quý trọng của đồng đội. Nhiệm vụ nào Yên cũng hoàn thành một cách xuất sắc. Hơn 10 năm làm Bí thư chi đoàn, dù trên đất bạn hay ở trong nước, Yên luôn là vị “thủ lĩnh” đi đầu trong mọi phong trào hành động được đoàn viên, thanh niên tin cậy.

Gắn bó với đội ngay từ những ngày đầu mới thành lập, nên với Yên những khó khăn, vất vả đều đã nếm trải đủ. Sang Campuchia, phần lớn đơn vị phải đóng quân trong khu vực đồi núi hoặc ở các cánh rừng cách xa dân cư. Mỗi lần đi chợ tiếp phẩm mất cả ngày trời, vì vậy thức ăn được gói ghém dùng cho một tuần lễ.

Yên chia sẻ: “Một năm thì hơn 7 tháng ở Campuchia, về nước tôi cũng chỉ dành cho vợ con được dăm bảy ngày phép. Đôi lúc cũng thấy nhớ nhà lắm, nhưng nhiệm vụ còn quan trọng hơn. Vậy nên có khó khăn đến mấy mình cũng phải vượt qua”.

Từ nỗ lực, phấn đấu của mình mà liên tiếp trong 3 năm (2009 – 2011), đại uý Phan Ngọc Yên đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Trong năm 2012 này, anh được xét thăng quân hàm trước niên hạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem