ASEAN soạn thảo xong Quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Thứ bảy, ngày 26/05/2012 07:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 25.5, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN+3 đã khai mạc tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) với mục đích tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với các đối tác đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bình luận 0

Thông cáo báo chí của ban tổ chức cho biết, tại hội nghị, các quan chức cao cấp đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế. Các nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự bao gồm việc thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN+3 (2007-2012), Kết nối ASEAN+3, Thỏa thuận Chiangmai đa phương hóa sáng kiến, chuẩn bị cho Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN+3 (dự kiến tổ chức vào tháng 7 tới), và chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 21 cùng các hội nghị thượng đỉnh liên quan.

img
Đại diện các nước tham dự Hội nghị ASEAN + 3.

Chủ tịch Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN+3, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Campuchia Soeung Rathchavy cho biết, bên cạnh những nội dung trên, các quan chức tham dự hội nghị cũng sẽ thảo luận thêm một số nội dung khác tại phiên họp kín. Bà Rathchavy cho biết, các nước đối tác đối thoại bày tỏ tin tưởng ASEAN sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đồng thời tiếp tục ủng hộ ASEAN đóng vai trò chủ đạo trong việc giải quyết các vấn đề khu vực.

Trong khi đó, ngày 24.5 báo Bưu điện Phnom Penh đưa tin, Vụ phó Vụ ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Campuchia Nong Sakal cho biết hội nghị đã soạn thảo xong Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Ông hy vọng dự thảo sẽ sớm được thông qua để đưa ra đàm phán với Trung Quốc.

Ông Sakal nhấn mạnh rằng xây dựng COC nhằm mở rộng hợp tác, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên Biển Đông, còn vấn đề tranh chấp ở Biển Đông sẽ phải được giải quyết theo luật quốc tế và Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Dự thảo COC cần phải được các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN xem xét để đi đến quyết định cuối cùng tại cuộc họp vào tháng 7 tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem