Ba cán bộ ngành than chết ngạt dưới hầm lò do… chủ quan?

Thứ năm, ngày 01/08/2013 08:34 AM (GMT+7)
Một cán bộ ngành than cho biết, theo kinh nghiệm hầm lò có thể nhận định, 3 cán bộ tử vong do quá trình đi vào đường lò, họ không mang theo máy đo nồng độ khí nên không biết mình sa vào khu vực dày đặc khí độc.
Bình luận 0

Như Dân Việt đưa tin, khoảng 7h15 sáng ngày 31.7, tại lò dọc vỉa 6 mức +430, khu Đồng Vông, Phân xưởng đào lò K4, Công ty TNHH 1TV than Đồng Vông – Vinacomin (phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí) xảy ra vụ ngạt khí khiến 3 cán bộ của công ty này gồm: Phó Quản đốc trực ca Trần Minh Thành (SN 1976, trú tại phường Vành Danh, TP. Uông Bí), giám sát viên an toàn lao động Hoàng Minh Dương (SN 1986, trú tại phường Phương Đông, TP. Uông Bí), cán bộ cơ điện Bùi Huy Thục (SN 1988, trú tại phường Yên Thanh, TP. Uông Bí).

Cửa lò, nơi 3 cán bộ ngành than bị chết ngạt.

Cửa lò, nơi 3 cán bộ ngành than bị chết ngạt.

Trước đó trong ca 3, anh Thành cùng 2 cán bộ đi vào kiểm tra các đường lò đang được đào để chuẩn bị cho việc khai thác than của đơn vị. Được biết, các đường lò này được công ty than Đồng Vông triển khai đào theo chiều ngang.

Do mất liên lạc với cả 3 người nên công nhân trực cùng ca đã thông tin với đội cứu nạn của công ty. Được sự phối hợp của hàng chục chiến sỹ cứu hộ chuyên nghiệp phía Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được vị trí 3 cán bộ gặp nạn và đưa thi thể họ ra ngoài.

Theo đánh giá của cơ quan pháp y cả 3 người đều tử vong do ngạt khí. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, công ty than Đồng Vông đã đưa thi họ về gia đình để làm lễ an táng.

Được biết, anh Thành có vợ và 2 con nhỏ. Còn anh Dương và anh Thục chưa lập gia đình. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo UBND tỉnh đã đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân 6 triệu đồng, TP.Uông Bí hỗ trợ 5 triệu đồng.

Theo Công ty than Đồng Vông, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm lò, gần 1 năm trước anh Thành được công ty bổ nhiệm làm Phó quản đốc. Với vai trò phó quản đốc trực ca 3, anh Thành được coi là tổng chỉ huy hoạt động sản xuất vào thời điểm đó.

Còn anh Hoàng Minh Dương, giám sát viên an toàn lao động, cũng có hơn 5 năm kinh nghiệm.

Một cán bộ ngành than cho biết: Theo kinh nghiệm hầm lò có thể nhận định nguyên nhân 3 cán bộ tử vong do quá trình đi kiểm tra, họ không mang theo máy đo nồng độ khí cầm tay nên không biết mình sa vào khu vực dày đặc khí độc tích tụ bất thường. Khi ở trong vùng khí này, con người sẽ nhanh chóng bị bất tỉnh. Do vậy, những chiếc bình khí thở tự cứu có mang theo bên người không phát huy được tác dụng.

Cán bộ này cũng cho hay do trong đường lò khí độc tích tụ tại một điểm nên khi đi kiểm tra thông thường mỗi người thường đi cách nhau một quãng để phòng khi bị trúng khí độc họ có thể kịp đeo những chiếc bình khí thở và ứng cứu cho nhau. Nhưng có lẽ, anh Thành, Dương và Thục đi quá gần nhau nên tất cả mới bị ngạt khí cùng lúc.

Được biết trong lò than, các đầu đo cố định đo nồng độ khí được đặt ở một khoảng cách nhất định để báo thông tin lên trạm quan trắc. Tuy nhiên, ở giữa khoảng cách này luôn có thể xảy ra hiện tượng khí độc xì ra, tích tụ. Do vậy các cán bộ đi kiểm tra thường mang theo máy đo nồng độ khí cầm tay. Những cán bộ có kinh nghiệm lâu năm đều biết điều này. Tuy nhiên sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra có thể phần nhiều do lỗi chủ quan.

Hoàng Anh Tuấn (Hoàng Anh Tuấn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem