Bác bỏ thông tin có ca bệnh do virus Zika

Diệu Linh Thứ tư, ngày 30/03/2016 21:25 PM (GMT+7)
Ngày 30.3, TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, chưa có ca bệnh do virus Zika ở Việt Nam.
Bình luận 0

Trước đó, có thông tin cho rằng ở Khánh Hoà đã xuất hiện 4 ca dương tính với virus Zika và chuẩn bị tuyên bố dịch. Tuy nhiên, TS Phu khẳng định, thông tin này hoàn toàn không chính xác. TS Phu đã liên hệ với các cơ quan chức năng Khánh Hoà nhưng họ khẳng định không có ca bệnh. “Nếu có ca bệnh, chúng tôi sẽ thông tin để người dân biết và nâng cao mức cảnh giác. Không có gì phải giấu giếm” – TS Phu nhận định.

img

Một trẻ mắc bệnh đầu nhỏ tại Brazil. Ảnh: I.T

Giữa tháng 3, Việt Nam đã nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về một bệnh nhân người Úc nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Bộ Y tế đã lập đoàn giám sát, kiểm tra, tuy nhiên chưa có thông tin khẳng định chính xác bệnh nhân người Úc có bị nhiễm virus Zika tại Việt Nam hay không. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn nâng mức phòng chống dịch lên cấp độ 2 (cấp độ có dịch ở Việt Nam).

Cũng theo TS Phu, từ đầu năm đến 30.3, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur đã thu thập và xét nghiệm 784 mẫu tìm virus Zika tại 32 tỉnh, thành phố, kết quả tất cả đều âm tính với virus Zika. Như vậy, đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng họp khẩn để đưa ra các giải pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ Y tế đã thành lập 8 đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika trên cả nước. Đồng thời thành lập 4 đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Các tỉnh cũng được “lên giây cót” để tăng cường truyền thông, vận động người dân diệt muỗi, bọ gậy để phòng virus Zika.

Theo WHO, virus Zika đã lan rộng tới 61 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nước ở châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem