Bắc Ninh sẽ cách ly 14 ngày với người dân đến từ vùng dịch Covid-19

Phạm Hiệp Thứ năm, ngày 09/04/2020 08:54 AM (GMT+7)
Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh vừa ký văn bản hoả tốc gửi tới các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Bình luận 0

Cụ thể, bà Nguyễn Hương Giang – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh vừa ký công văn hoả tốc gửi tới các Sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các công việc cấp bách liên quan đến Covid-19.

Theo đó, Bắc Ninh áp dụng các biện pháp cách ly kể từ ngày 7/4. Cụ thể, Bắc Ninh sẽ cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú đối với những người đang cư trú trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã đến từ hoặc đi qua các tỉnh, thành phố có dịch.

Thời gian cách ly đủ 14 ngày, tính từ ngày trở về tỉnh Bắc Ninh.

Đáng chú ý, Bắc Ninh yêu cầu cách ly tập trung đối với những người không cư trú tại tỉnh Bắc Ninh đã đến từ hoặc đi qua các tỉnh, thành phố có dịch theo thông báo của Bộ Y tế.

Các trường hợp này phải cách ly tập trung 14 ngày (tính từ ngày đến tỉnh Bắc Ninh) tại các khu cách ly tập trung của tỉnh. Người bị cách ly tập trung phải tự chi trả chi phí khi thực hiện hình thức cách ly tại khách sạn, doanh nghiệp,… Trừ các trường hợp được miễn phí theo quy định của pháp luật.

Những trường hợp không áp dụng các biện pháp cách ly ở Bắc Ninh gồm các trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế tại các tỉnh, thành phố theo quy định, đến hoặc trở về tỉnh Bắc Ninh, có giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế và chính quyền địa phương, thực hiện theo hướng dẫn, tự theo dõi sức khoẻ và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

img

Bắc Ninh yêu cầu tăng cường lực lượng Công an tại các chốt kiểm soát trước diễn biến phức tạp của Covid-19.

Các trường hợp tiếp theo được áp dụng không phải cách ly là các trường hợp thực hiện công vụ, cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết; công nhân, nhân viên, chuyên gia, lãnh đạo của doanh nghiệp đến hoặc trở về từ nơi làm việc; xe chuyên chở hàng hoá, nguyên vật liệu sản xuất phải có giấy tờ liên quan của cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm đúng đối tượng, công việc, đồng thời phải khai báo lịch trình, lịch công tác và các đối tượng đã tiếp xúc nhằm thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo chỉ đạo trong công văn hoả tốc của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, riêng các doanh nghiệp có người đến từ hoặc đi qua TP.Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố có dịch đến Bắc Ninh làm việc phải thực hiện các biện pháp: Hạn chế tiếp xúc với người khác, trường hợp cần thiết khi tiếp xúc 2 người phải đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m; xem xét việc sắp xếp khu vực làm việc riêng và thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khoẻ…

Những trường hợp đặc biệt khác phải được sự đồng ý của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh.

Bà Giang cũng yêu cầu Công an tỉnh Bắc Ninh bổ sung thêm lực lượng Công an cho các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào Bắc Ninh, bổ sung 2 xe mô tô chuyên dụng để dẫn các xe về các khu cách ly tập trung của tỉnh.

Công an tỉnh Bắc Ninh phải phối hợp với Chủ tịch UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không thực hiện theo quy định.

Những trường hợp đã được cảnh báo, nhắc nhở vẫn cố tình vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thành lập 19 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ vào địa bàn Bắc Ninh

Theo Quyết định, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh thành lập 06 chốt liên ngành cấp tỉnh kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh bằng đường bộ, cụ thể như sau:

Chốt số 1: Chân cầu vượt Đại Đình, gần cổng chào Thị xã Từ Sơn, hướng vào Thị xã Từ Sơn.

Chốt số 2: Khu vực trước Khu đô thị Him Lam Park (chân cầu vượt Đại Phúc), hướng đi huyện Quế Võ.

Chốt số 3: Chân cầu vượt TT Chờ, phía trước Xí nghiệp Thủy nông Yên Phong (Công ty TNHH một thành viên KTCT Thủy lợi Bắc Đuống).

Chốt số 4: Đầu cầu Phả Lại trên QL 18, đoạn thuộc địa phận huyện Quế Võ.

Chốt số 5: Tại Km 22 200 QL 38, vị trí tiếp giáp với tỉnh Hải Dương, thuộc địa phận xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành.

Chốt số 6: Tại vị trí tiếp giáp với TP Hà Nội trên QL 17, thuộc địa phận xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng quyết định thành lập 13 Chốt liên ngành cấp huyện kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh Bắc Ninh bằng đường bộ, cụ thể như sau:

Chốt số 7: Khu vực đối diện Nhà khách Quân đội, thuộc địa phận phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh (chân cầu vượt Đại Phúc), hướng vào thành phố.

Chốt số 8: Trước số nhà 640, Phố Ba Huyện, phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh (Chân cầu vượt Bồ Sơn), hướng đi Cầu Hồ.

Chốt số 9: Chân cầu vượt Bồ Sơn giáp Công viên Hồ điều hòa Văn Miếu, hướng vào Thành phố Bắc Ninh.

Chốt số 10: Chân cầu vượt Liên Bão, gần cổng chào huyện Tiên Du, hướng vào Thị trấn Lim.

Chốt số 11: Chân cầu vượt Liên Bão, gần lối rẽ vào Trung tâm y tế huyện Tiên Du
Chốt số 12: Chân cầu vượt Tiên Sơn, trước cửa công ty Formula Air, hướng vào KCN Tiên Sơn (cách Đồn Công an KCN Tiên Sơn 50m).

Chốt số 13: Tại lối rẽ từ QL1A vào cầu vượt Đồng Xép, hướng Hà Nội - Lạng Sơn (thuộc địa phận huyện Tiên Du).

Chốt số 14: Tại lối rẽ từ QL1A vào cầu vượt Đồng Xép, hướng Lạng Sơn - Hà Nội (thuộc địa phận Thị xã Từ Sơn).

Chốt số 15: Chân cầu vượt Đại Đình, khu vực đảo tròn, cửa KCN VSIP, hướng vào KCN VSIP và Thị xã Từ Sơn.

Chốt số 16: Lối rẽ từ QL1A vào Cổng chào KCN VSIP, giáp xã Phù Chẩn, hướng Hà Nội - Lạng Sơn.

Chốt số 17: Lối rẽ vào khu nhà ở và dịch vụ KCN Yên Phong, hướng vào KCN Yên Phong.

Chốt số 18: Lối rẽ cầu Đông Yên, trên QL18, hướng Hà Nội - Bắc Ninh.

Chốt số 19: Chân cầu vượt Thị trấn Chờ, khu vực xưởng sản xuất Đức Tùng, thuộc địa phận xã Đông Tiến, huyện Yên Phong.

Đối với các Chốt liên ngành cấp tỉnh, mỗi chốt bố trí tối đa 36 người, chia thành 3 ca, gồm lực lượng Công an tỉnh, Sở Y tế, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh.

Đối với các Chốt liên ngành cấp huyện, UBND cấp huyện sẽ quyết định thành phần tham gia gồm: Công an và các lực lượng khác, số lượng, thành phần phải đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Các Chốt có nhiệm vụ kiểm soát 100% người nước ngoài đến Bắc Ninh, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại (khuyến khích sử dụng các hình thức khai báo điện tử);

Kiểm soát chặt chẽ người Việt Nam, nhất là các trường hợp trở về/đi qua vùng dịch đến địa bàn tỉnh Bắc Ninh;

Kiểm soát hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe khách, xe taxi (bao gồm cả taxi truyền thống và taxi công nghệ), trừ những trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp…

Thời gian thực hiện từ ngày 9/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020 (căn cứ tình hình thực tế Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh có thể quyết định kéo dài thời gian thực hiện).
Quyết định này thay thế Quyết định số 419/QĐ-UBND ngày 2/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem