Bắc Trà My: Cấp 100 tấn gạo cho dân vùng động đất

Thứ năm, ngày 20/09/2012 08:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 19.9, UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ khẩn cấp cho dân vùng động đất huyện Bắc Trà My 100 tấn gạo.
Bình luận 0

Toàn bộ số gạo này, huyện sẽ cân đối cấp cho toàn bộ 2.357 khẩu là người dân tái định cư (TĐC) tập trung của Thủy điện Sông Tranh 2, với mức 15kg/khẩu/tháng, cấp trong thời gian 2 tháng. Số còn lại sẽ dành hỗ trợ cho các hộ dân không nằm trong diện tái định cư tập trung nhưng bị thiệt hại nặng về nhà cửa do động đất trên địa bàn.

Trong ngày 19.9, huyện Bắc Trà My cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn với Ban quản lý Dự án Thủy điện 3 - đại diện chủ đầu tư Dự án Thủy điện Sông Tranh 2 - để bàn giải pháp khắc phục ứng phó những hậu quả mà động đất gây ra.

img
Chuyển gạo sang xe để đưa về cấp cho dân vùng động đất.

Tại cuộc họp này, ông Hồ Văn Lợi - Chủ tịch UBND xã Trà Đốc, bức xúc cho biết: Nhà TĐC xây cho dân chất lượng rất kém, hư hỏng nhiều, động đất càng làm xuống cấp trầm trọng hơn nhưng chưa thấy chủ đầu tư đến khắc phục. Do đó, hầu hết người dân đều làm riêng một căn nhà phụ, hoặc cơi nới làm lều bằng cây rừng, lợp tôn hoặc bạt và tranh nứa sát cạnh nhà TĐC để ở và chứa đồ đạc cho an toàn. Không ai dám ở nhà do chủ đầu tư (EVN) xây vì sợ bị sập khi xảy ra động đất mạnh.

Ông Lợi cho biết thêm: Riêng nhà bà Hồ Thị Thô (trú tại thôn 3, xã Trà Đốc) bị nứt do động đất nên có nguy cơ sập, chủ đầu tư đã tu sửa lại nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy an tâm với cách sửa chữa của đơn vị. Chúng tôi yêu cầu đơn vị phải đục ra câu sắt vào. Sau đó xã cùng đơn vị đi nghiệm thu, nếu thấy không đảm bảo an toàn thì nhất quyết không cho gia đình bà Thô vào ở, dễ xảy ra nguy hiểm nếu có động đất.

Theo báo cáo của huyện Bắc Trà My, hiện số lượng nhà TĐC bị bỏ hoang tiếp tục gia tăng, đã có 38 căn nhà TĐC bị bỏ hoang và đang xuống cấp trầm trọng. Trong đó, xã Trà Đốc bỏ hoang 24 nhà, Trà Bui bỏ hoang 11 nhà và Trà Giác bỏ hoang 2 nhà.

Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, nan giải nhất cho bà con hiện nay là nước sinh hoạt. Các khu TĐC có 11 hệ thống cung cấp nước nhưng phần lớn đều bị đứt nước, hỏng vòi, không sử dụng được hoặc sử dụng phập phù.

Ông Tuấn đề nghị đơn vị chủ đầu tư khẩn trương xây dựng bổ sung thêm một số đập dâng đầu nguồn, bể chứa và đào giếng nước tạo nguồn cung cấp nước độc lập, đồng thời sửa chữa khắc phục hệ thống nước hiện có, sau đó giao lại cho xã, thôn và người dân hưởng lợi, gắn trách nhiệm trong bảo quản, sử dụng lâu dài. Huyện cũng kiến nghị với chủ đầu tư phải hỗ trợ gạo cho người dân vùng bị ảnh hưởng thêm 24 tháng nữa.

Ông Trần Anh Tuấn cũng cho biết, lãnh đạo huyện Bắc Trà My đã đăng ký và đã được chấp thuận cho phép tham gia dự cuộc họp của Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì, với nội dung “Báo cáo kết quả xử lý thấm và cho phép tích nước hồ chứa Thủy điện Sông Tranh 2” vào ngày 21.9 tới tại Hà Nội. Khi tham gia phát biểu tại cuộc họp này, lãnh đạo huyện sẽ giữ nguyên quan điểm là khi cho phép tích nước, cơ quan chức năng và người có trách nhiệm phải có cam kết trách nhiệm hẳn hoi về sự an toàn của công trình và tích nước ở mức độ chừng mực để theo dõi và có ứng xử hợp lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem