Bán heo ban đêm “chạy” dịch

Thứ năm, ngày 25/10/2012 06:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn nửa tháng qua, tại hàng loạt địa phương ở Phú Yên, nông dân bán tháo cả heo dịch lẫn heo khỏe. Để tránh bị cơ quan chức năng làm khó dễ, nhiều người bán heo vào ban đêm.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Mân - cán bộ thú y xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) cho biết: “Khi hay tin trên địa bàn có heo bệnh tai xanh, nhiều hộ nuôi đã vội vàng bán đổ bán tháo đàn heo. Các hộ này thường xuất heo vào ban đêm nên ngành chức năng rất khó kiểm soát, đến khi phát hiện thì việc đã rồi”.

Bà Nguyễn Thị Độ ở xã này cho hay: “Đàn heo 30 con của nhà tôi có 1 con nái bị bệnh nhưng tôi cũng bán hết cả đàn, để lại sợ lây lan ra thì càng khổ. Thú y thì không cho bán nên tôi phải bán ban đêm”.

img
Xuất bán heo bệnh tai xanh (ảnh minh họa).

Ngoài việc bán tháo heo bệnh, hiện nhiều hộ nuôi heo vẫn quyết định giảm đàn mặc dù heo đang khỏe mạnh. Ông Võ Tấn Ngọc (xã Hòa Hiệp Bắc, Đông Hòa) cho biết: “Đàn heo của nhà tôi vẫn khỏe mạnh nhưng khi biết bệnh tai xanh đang phát, tôi đã bán bớt heo để đề phòng bệnh lây lan, gây thiệt hại nặng”.

Trước tình trạng người nuôi đua nhau bán heo, thương lái đã lợi dụng ép giá. Tại các huyện Phú Hòa, Tuy An, giá heo giảm mạnh do dân ào ạt bán heo. Bà Đoàn Thị Thành (xã An Mỹ, Tuy An) cho biết: “Thấy nhiều hộ nuôi heo trong vùng bán heo, tôi cũng bán bớt đi một số, tuy nhiên giá bán lại rất thấp, chỉ 28.000 đồng/kg”.

Bà Nguyễn Thị Huệ (xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) cho biết: Khi đàn heo của nhà tôi phát bệnh và điều trị 2 ngày không thấy khỏe, tôi đã xuất bán đi 15 con có trọng lượng từ 50-60kg/con. Thương lái đến mua không cân ký mà mua “đứng” (mua xô) mỗi con với giá từ 500.000-700.000 đồng, biết là bị ép giá nhưng cũng đành chịu”.

Ông Võ Hoài Văn - chủ trại heo giống ở xã Hòa Hiệp Trung than: “Trại giống của tôi có 100 con heo nái và 700 con heo thịt đang thời điểm xuất chuồng. Do giá giảm, nên bình quân một con heo thịt xuất chuồng tôi mất khoảng 2 triệu đồng so với lúc chưa có bệnh tai xanh”. Được biết, đến thời điểm này, toàn tỉnh Phú Yên có 538 con heo bị mắc bệnh tai xanh, trong đó đã tiêu hủy 28 con heo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem