Bán tài sản Nhà nước bằng “đấu thầu”?

Thứ hai, ngày 22/08/2011 18:37 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 27.6.2011, Giám đốc Viễn thông Kiên Giang quyết định chào bán lô hàng cáp đồng 116.730kg thu hồi sau khi thanh lý tài sản cố định với phương thức mời thầu (gói thầu “Bán cáp đồng thông tin các loại”). Hồ sơ mời thầu do Phó Giám đốc Viễn thông Kiên Giang Võ Minh Trung ký.
Bình luận 0

Một điều khó hiểu là việc bán thanh lý tài sản Nhà nước như lô hàng cáp đồng nói trên đúng ra Viễn thông Kiên Giang phải tổ chức bán đấu giá chứ không phải mời gọi đấu thầu. Theo Nghị định 52/2009/NĐ-CP ngày 3.6.2009 của Chính phủ thì việc bán tài sản Nhà nước phải được thực hiện bằng phương thức đấu giá công khai theo quy định của pháp luật.

Thủ trưởng cơ quan có tài sản bán thành lập hội đồng để xác định giá khởi điểm. Giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá phải bảo đảm phù hợp với giá thị trường của tài sản cùng loại. Cơ quan Nhà nước có tài sản bán có trách nhiệm thuê đơn vị có chức năng bán đấu giá tài sản để bán đấu giá...

Như vậy, việc bán cáp đồng của Viễn thông Kiên Giang với phương thức đấu thầu rõ ràng là sai luật. Được biết, đơn vị “trúng thầu” lô hàng 116.730kg cáp đồng là một công ty có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh với giá mua 9 tỷ đồng. Theo người trong nghề mua bán cáp, cáp đồng cùng loại hiện giờ có giá không dưới 160.000 đồng/kg, nếu thương vụ này trót lọt sẽ gây thiệt hại cho Nhà nước gần chục tỷ đồng.

Khi được hỏi về việc làm khuất tất này, thượng tá Nguyễn Văn Luyện – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang thừa nhận việc làm trên của lãnh đạo Viễn thông Kiên Giang có dấu hiệu làm trái, nhưng chưa gây ra hậu quả nên chỉ xem xét ở một mức độ khác.

Còn ông Nguyễn Văn Dìn – Giám đốc Viễn thông Kiên Giang thì xác nhận với báo chí có vụ việc trên xảy ra tại đơn vị và đang nhờ cơ quan công an làm rõ dấu hiệu vi phạm (nếu có). Ông Dìn còn cho biết, sở dĩ có việc đáng tiếc trên xảy ra là do bộ phận kế toán đơn vị tham mưu đề xuất, lãnh đạo đơn vị có sự nhầm lẫn giữa việc bán đấu giá tài sản với việc đấu thầu, mua sắm tài sản Nhà nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem