Bao giờ chính thức có sách giáo khoa mới?

Tùng Anh Thứ sáu, ngày 19/01/2018 18:09 PM (GMT+7)
Chiều nay, 19.1, Bộ GD ĐT đã tổ chức họp báo công bố chính thức dự thảo các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục tổng thể để nhận các góp ý của dư luận xã hội và các nhà chuyên môn.
Bình luận 0

Theo dự thảo, chương trình mới sẽ có 20 môn/hoạt động giáo dục. Trong đó, có những môn học bắt buộc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 như: tiếng Việt/ngữ văn, toán, giáo dục công dân, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

img

Toàn cảnh họp báo chiều 19.1

Một số môn học tích hợp mới như: lịch sử và địa lý (cấp THCS), khoa học (cấp tiểu học), khoa học tự nhiên (THCS), giáo dục kinh tế và pháp luật; một số môn học/hoạt động giáo dục lần đầu tiên được đưa vào chương trình dưới hình thức bắt buộc là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tin học; hay môn học tự chọn ở cấp THPT như môn nghệ thuật…

GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, các chương trình môn học và hoạt động giáo dục được công bố lần này là cụ thể hóa của chương trình giáo dục tổng thể đã được Bộ GD ĐT công bố năm trước. Theo đó, chương trình mới sẽ có 1 số điểm khác biệt cụ thể:

Thứ nhất, đây là chương trình phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học. Chính vì vậy, mỗi môn học sẽ được người làm chương trình phân giải cụ thể các năng lực cần có để xác định mức độ học sinh cần đạt được ở mỗi lớp và cấp học.

img

Tăng cường các hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông mới (ảnh minh họa: IT)

Thứ 2, chương trình mới có tính phân hóa rõ rệt hơn so với chương trình hiện hành, sự phân hóa được thực hiện ngay từ tiểu học. Càng ở các cấp học cao, phân hóa càng sâu. Đến cấp trung học phổ thông, sự phân hóa sâu nhất, tức là phân hóa theo định hướng nghề nghiệp của học sinh. Học sinh không phải học tất cả các môn nữa mà tập trung vào một số môn theo nguyện vọng và theo định hướng nghề nghiệp của mình.

Thứ ba, chương trình lần này mang tính tích hợp cao vì kiến thức của nhân loại đang mỗi ngày một nhiều, nếu tách từng môn ngay từ bậc tiểu học và trung học cơ sở thì học sinh sẽ học quá sâu về môn đó, vừa quá tải vừa khó cho học sinh tổng hợp kiến thức để vận dụng trong cuộc sống.

Thứ tư là các chương trình môn học mới sẽ tăng cường tính thiết thực, tính thực hành. Trước nay, chúng ta vẫn nói học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Hiện tại, có nhiều môn càng ngày càng xa với thực tiễn, học sinh học xong không biết làm gì. Các em học kiến thức trên lớp, làm bài kiểm tra để trả lại cho thầy cô những điều thầy cô đã nói.

Để áp dụng những thay đổi này, ông Thuyết cho biết, các địa phương sẽ phải chuẩn bị 3 yêu cầu sau: “Các trường tiểu học phải đảm bảo được học sinh học 6 buổi/ tuần tương ứng với 2 buổi/ ngày. Và cần làm rõ là tăng thời lượng không phải tăng tải mà là giảm tải. Sĩ số phải đảm bảo đúng điều lệ (tiểu học 35 học sinh/ lớp; THCS 40 học sinh/ lớp) để lớp học có thể bố trí theo kiểu khác giúp các em học nhóm được” – ông Thuyết nói.

Ông Thuyết cũng cho biết thêm, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH CĐ sẽ được giữ ổn định tự nay đến năm 2020 nhưng sau đó sẽ có thay đổi. Cũng theo ông Thuyết, hiện nay chưa thể khởi động viết sách giáo khoa mới được, khi nào chương trình mới được chính thức ban hành thì các tổ chức, cá nhân mới chính thức bắt tay tham gia viết sách giáo khoa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem