Bao giờ nông dân hết bỏ ruộng?

Thứ năm, ngày 14/11/2013 14:16 PM (GMT+7)
Bộ trưởng NNPTNT Cao Đức Phát sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội này, chỉ xin hỏi một câu nhỏ thôi là liệu sang năm hay là đến bao giờ thì nông dân thôi phải bỏ ruộng?
Bình luận 0
5 nhân khẩu, 4 sào ruộng, nếu được mùa thì bình quân năng suất được khoảng 3 tạ lúa/sào/năm. Mỗi sào muốn cây lúa cuối màu trỗ hạt phải tốn vào đó không ít: 150 nghìn đồng cày bừa, 150 nghìn phân bón, 50 nghìn thuốc diệt ốc, diệt cỏ, thuốc sâu 60 nghìn, tuốt lúa 50 nghìn, thuốc đánh chuột 20 nghìn; tiền công cấy, gặt… không tính. Nếu được giá 600 nghìn/tạ, sẽ thu được khoảng 1 triệu đồng/sào/vụ. Trừ chi phí, lãi khoảng 500 nghìn/sào/vụ. Đấy là bỏ sức ra lấy công làm lãi, chứ nếu phải thuê cấy, thuê gặt, coi như hòa, thậm chí lỗ. Đấy là không kể sâu bệnh thành dịch lớn. Đấy là chưa tính tới bão lũ...

imgCác nguyên nhân khiến nông dân bỏ ruộng.


Đấy là hoàn cảnh của một nông dân (nông dân) mà VTV vừa nói tới. Và đấy cũng là tình trạng chung của nông dân khắp trên dải đất hình chữ S này khi cây lúa không giúp họ thoát nghèo. Liệu có ở đâu, người nông dân muốn giản dị là “cho con đi học” thì ngoài việc đồng áng phải khoác thêm chiếc áo chợ người, hoặc đi làm phu hồ!

Hẳn nhiều nông dân sẽ nhớ buổi tối Chủ nhật ngày 25.8, khi trên VTV, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã trả lời về thực trạng nông dân bỏ ruộng là bởi “giá vật tư nông nghiệp tăng cao, trong khi giá đầu ra của nhiều loại nông sản xuống thấp”. Bộ trưởng khuyên bà con “chuyển đổi sang trồng những cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn”, đồng thời nói đến “Đề án tái cơ cấu nông nghiệp”, theo đó “đã đến lúc nền nông nghiệp tập trung vào nâng cao sản lượng sang nền nông nghiệp tập trung cao hơn cho chất lượng và đặc biệt là nâng cao giá trị gia tăng và làm tăng thu nhập cho nông dân”.

Bộ trưởng nói thế là đúng rồi. Ông chỉ chưa giải thích đang làm gì và đến bao giờ giá vật tư sẽ đủ rẻ và giá nông sản đủ cao để nông dân có thể sống chính bằng cái nghề làm nên hai chữ nông dân, để họ không phải ngậm ngùi bỏ ruộng.

Bà con nông dân, đã trách nhiệm với giọt mồ hôi của chính mình khi hạt lúa, củ khoai mà họ làm ra bằng sự nghèo khó và lam lũ đã khiến không ít người có khi chưa từng bước chân xuống ruộng vẫn có thể hào hứng nói đến mấy chữ “trụ đỡ nông nghiệp”.

Thưa Bộ trưởng Phát, người dân đọc thấy trong nghị quyết kinh tế, xã hội 2014 vừa được Quốc hội thông qua có mấy chữ “hiệu quả”, rồi “sức cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước”. Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội này, bà con nông dân chỉ xin hỏi một câu nhỏ thôi là nghị quyết đó sẽ được cụ thể thế nào? Và liệu sang năm hay là đến bao giờ thì họ thôi phải bỏ ruộng?

Đào Tuấn (Đào Tuấn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem