Bạo hành ở cơ sở Mẹ Mười: Nên lắp camera ở tất cả cơ sở giáo dục

Thuỳ Anh Thứ ba, ngày 22/05/2018 18:49 PM (GMT+7)
Đây là ý kiến của ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục Chăm sóc bảo vệ trẻ em (Bộ LĐTBXH) sau vụ việc bạo hành trẻ ở Cơ sở mầm non Mẹ Mười (TP.Đà Nẵng) gây phẫn nộ trong dư luận.
Bình luận 0

Trao đổi với PV chiều 22.5, ông Đặng Hoa Nam cho biết, hiện tại Cục đã làm việc, chỉ đạo địa phương và cơ quan có liên quan nhanh chóng vào cuộc giải quyết tình trạng bạo hành trẻ em ở cơ sở mầm non này.

“Phải xử lý nhanh xem trách nhiệm, hành vi của người gây bạo hành, nhưng theo tôi quan trọng hơn và dài hơi hơn, mỗi địa phương, mỗi gia đình và trường học cần phải có phương pháp ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng bạo hành trẻ em”, ông Nam nói.

Ông Nam cũng cho rằng, các vụ việc bạo hành trẻ em là không ít, không phải bây giờ mới xảy ra. Hiện nay, nhu cầu gửi trẻ của cha mẹ ngày càng nhiều, không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để gửi con vào trường có điều kiện tốt. Trong khi đó, các vụ bạo hành trẻ em chủ yếu diễn ra ở cơ sở mầm non không phép, cơ sở trông trẻ tư thục.

img

Hình ảnh bạo hành trẻ tại cơ sở Mẹ Mười khiến dư luận phẫn nộ. Ảnh cắt từ clip

“Nhiều trẻ khi tới lớp chưa biết nói, chưa biết biểu hiện trạng thái, vì vậy tôi cho rằng cần phải tăng cường giám sát kiểm tra tại các cơ sở mầm non. Tôi đồng tình với chủ trương của Bộ GĐ-ĐT khuyến nghị đối với những địa phương có điều kiện như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM… nên triển khai camera giám sát ở các cơ sở giáo dục mầm non. Phải coi đây là điều kiện bắt buộc để thành lập cơ sở giáo dục mầm non. Thực tế công nghệ cho phép, chi phí không quá đắt đỏ, dù chỉ là biện pháp tình thế nhưng lại có thể mang lại hiệu quả tốt. Hiện nhiều trường học, các nhà hàng, siêu thị, bệnh viện… đã làm được”, ông Nam nói.

Đề cập tới thực tế, dù có hành vi bạo hành, nhưng chủ cơ sở Mẹ Mười vẫn chưa bị bắt giữ khiến mọi người phẫn nộ, ông Nam cho rằng, các hình thức bị bắt tạm giam, tạm giữ để phục vụ công tác điều tra là trách nhiệm của cơ quan điều tra, cơ quan công an. Vì vậy, tùy thuộc vào mức độ, hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật thì họ sẽ sử dụng các biện pháp phù hợp, ví dụ như bắt khẩn cấp, cấm di chuyển khỏi nơi cư trú.

Theo ông Nam, hiện tại, các cơ quan chức năng tại TP.Đà Nẵng đã phối hợp nhanh chóng thực hiện các biện pháp xử lý sự việc. Bên cạnh việc điều tra làm rõ hành vi, các đơn vị cũng tiến hành khám sàng lọc về sức khoẻ, tâm lý của các cháu để áp dụng các biện pháp hỗ trợ theo đúng quy định của Luật Trẻ em.

“Tôi cho rằng, không chỉ giải quyết sự việc trước mắt, quan trọng dài hơi hơn tất cả chúng ta phải làm tốt khâu phòng ngừa. Trước hết là phòng ngừa từ việc đào tạo giáo viên, cha mẹ và cộng đồng, sau đó rồi mới đến việc xử lý, ứng phó với bạo hành trẻ em thế nào”, ông Nam nhấn mạnh.

img

Rất nhiều người dân tỏ ra bất bình vì tới giờ này, chủ cơ sở này vẫn chưa bị bắt. Ảnh: I.T

Trước đó, trưa 21.5, mạng xã hội đăng tải hình ảnh nghi ngờ có bạo lực trẻ tại cơ sở mầm non độc lập Mẹ Mười (đường Thái Thị Bôi, TP.Đà Nẵng). Sau khi clip đăng tải, chính quyền đã trực tiếp xuống làm việc với chủ nhóm trẻ là bà Đinh Thị Hồng (46 tuổi) và yêu cầu liên hệ tất cả phụ huynh đón các cháu về.

Trưa cùng ngày, ông Ngô Chính Công - Phó chủ tịch UBND phường Chính Gián (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết, sự việc được UBND phường nắm bắt và thông báo với cơ quan công an vào làm việc. Qua làm việc với bà Hồng, UBND phường xác định clip được ghi hình vào khoảng giữa tháng 4.2018.

"Một trong những nguyên nhân chủ yếu của nạn bạo hành trẻ em là chất lượng đội ngũ giáo viên, người làm việc trong các cơ sở giáo dục, người dạy dỗ các cháu còn quá kém. Họ không có nghiệp vụ, lại thiếu kỹ năng cơ bản như tôn trọng trẻ,  kiên trì… dẫn tới khi gặp áp lực là các cô ra tay bạo hành trẻ. Qua đây tôi cũng muốn gửi lời khuyến cáo với các thầy cô giáo cần cẩn trọng, hơn cả yêu thương là hành động tuân thủ pháp luật. Nếu không tuân thủ pháp luật thì rất có thể một ngày mai bạn sẽ phải vướng vào vòng lao lý”.

Ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục Chăm sóc bảo vệ trẻ em (Bộ LĐTBXH).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem