Báo NTNN đang tác động mạnh mẽ tới xã hội

Chủ nhật, ngày 20/06/2010 17:54 PM (GMT+7)
(NTNN) - Đó là đánh giá của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp khi trả lời phỏng vấn NTNN nhân kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6.
Bình luận 0
img
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
Lê Doãn Hợp

Bộ trưởng có thể đánh giá sơ bộ về đóng góp của báo chí đối với sự nghiệp CNH, HĐH đất nước thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn?

- Hoạt động báo chí trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Hầu hết các cơ quan báo chí đã bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng và Nhà nước, thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước và quốc tế, đặc biệt là các sự kiện lớn, đáp ứng tốt quyền được thông tin của nhân dân. Đồng thời thực hiện tốt chức năng là diễn đàn của nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện dân chủ hoá đời sống xã hội, kịp thời phát hiện và biểu dương những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến.

Riêng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngoài 2 tờ báo chuyên ngành còn có nhiều chuyên trang, chuyên mục của các báo, đài từ trung ương đến địa phương và hàng chục ấn phẩm do nhà nước đặt hàng phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa, là lực lượng tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; kế hoạch, chương trình hành động của Hội Nông dân Việt Nam; phổ biến khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, cổ động phong trào nông dân đoàn kết và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới...

img Thông qua các giải thưởng báo chí mà báo NTNN nhận được có thể nhận thấy nội dung của báo đã có những tác động xã hội mạnh mẽ, mang lại những lợi ích thiết thực cho người nông dân. img

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp

Theo Bộ trưởng, ngoài việc nâng cao năng lực chuyên môn, người làm báo ngày nay cần có thêm những vấn đề gì?

- Để làm báo giỏi đòi hỏi người làm báo không chỉ viết hay, viết đúng, viết trúng mà còn phải làm tốt kinh tế báo chí. Đó là vấn đề làm thế nào để báo đến được với độc giả nhiều nhất, tăng thu nhập cho anh em, xây dựng cơ quan ngày càng mạnh hơn nhưng nội dung thông tin phải tốt, có ích cho người dân, xã hội, phù hợp với lợi ích của quốc gia. Như vậy đội ngũ làm báo chúng ta phải tự rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp, không ngừng học hỏi để đổi mới phù hợp với thực tiễn phát triển của cơ chế thị trường.

Người viết báo cho nông dân phải am hiểu đời sống, tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của nông dân; văn phong phải dễ hiểu; trình bày phải đẹp; chữ phải dễ đọc thì mới được nông dân đón nhận.

Bộ trưởng đánh giá thế nào về sự phát triển của báo Nông thôn Ngày nay thời gian qua?

- Báo Nông thôn Ngày nay là một trong những tờ báo có số lượng phát hành đứng đầu trong số các ấn phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Thông qua các giải thưởng báo chí mà báo NTNN nhận được có thể nhận thấy nội dung của báo đã có những tác động xã hội mạnh mẽ, mang lại những lợi ích thiết thực cho người nông dân.

Tôi cho rằng những loạt bài như: “Một hạt thóc – 40 khoản đóng góp” (đoạt giải A Giải Báo chí quốc gia 2007) đã góp phần thúc đẩy nhanh quá trình để Chính phủ ban hành chính sách miễn toàn bộ thuỷ lợi phí (khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm) và xóa bỏ nhiều khoản thu khác cho nông dân đã có hiệu quả xã hội tốt. Báo cũng đã tổ chức tốt các hoạt động xã hội từ thiện có ý nghĩa thiết thực cho nông dân, đặc biệt là chương trình “Mái ấm cho người nghèo” đã quyên giúp kinh phí xây 200 căn nhà cho nông dân nghèo vùng sâu, vùng xa.

Tôi cho rằng những ưu điểm, thế mạnh kể trên, Báo cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới để nội dung các ấn phẩm luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng diễn ra trong nước và trên thế giới; tập trung phản ánh những thành tựu đổi mới, sự phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các kiến thức về bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc; phê phán những phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan, các tệ nạn xã hội...

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Có thể nói, thời gian qua, báo chí đã truyền tải tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào dân tộc một cách rất hiệu quả. Thế nhưng, qua thực tế công tác, tôi vẫn thấy một số vùng còn có khoảng trống thông tin. Để lấp đầy những khoảng cách đó, báo chí cần phát huy hơn nữa vai trò của mình.

Đời sống của người dân ở nông thôn đang tốt lên, trong đó chính nhờ báo chí đã góp công hướng dẫn, chuyển giao KHKT, các mô hình làm ăn, cách thức xoá đói giảm nghèo. Những điều này thể hiện sự đóng góp rất lớn của báo chí đối với nông nghiệp- nông dân- nông thôn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem