Bất ngờ nguồn gốc điện khiến vợ chồng nông dân tử vong ở vườn chuối

Dũ Tuấn Thứ hai, ngày 18/02/2019 18:59 PM (GMT+7)
Đường dây điện nằm dưới hàng rào thép khiến vợ chồng nông dân ở Bình Định chết thảm ở vườn chuối, được xác định do một doanh nghiệp tự ý chuyển cho cá nhân khác.
Bình luận 0

Ngày 18.2, ông Trần Thúc Kham - Trưởng phòng Quản lý năng lượng (Sở Công Thương tỉnh Bình Định) cho biết, đường dây dẫn điện liên quan đến cái chết của vợ chồng ông L.Q.Đ (57 tuổi) và vợ là bà P.T.T (51 tuổi, ở thôn Thọ Lương 3, xã Hoài Phú, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) vẫn đang đứng tên của một doanh nghiệp xây dựng hồ Cự Lễ (xã Hoài Phú).

img

Vợ chồng nông dân tử vong bất thường khi ra thăm vườn chuối. Ảnh: Phi Cường

Theo ông Kham, trước đây doanh nghiệp này đã ký hợp đồng với ngành Điện lực Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) để kéo điện thi công công trình ở hồ Cự Lễ.

“Ban đầu họ có đóng trụ điện, đường dây chạy ở trên cao nhưng không biết ai đã tháo và hạ xuống như thế. Trong khi đó, doanh nghiệp thi công xong đã âm thầm chuyển đường dây điện này cho người khác để sản xuất thủy sản. Việc này, họ tự chuyển chứ ngành điện chỉ ký hợp đồng với doanh nghiệp là để cấp điện thi công công trình thủy lợi thôi”, ông Kham thông tin. 

Theo ông Kham, đối với dự án sản xuất thủy sản của người đã lấy lại đường dây dẫn điện sau đó sản xuất gây hôi hám, ô nhiễm nên người dân không đồng tình với dự án.

“Có thể, nhiều người ghét nên tháo đường dây đó thả xuống dưới sát đất như vậy. Khi thả xuống lại trúng hàng rào thép gai mới gây ra tình trạng rò rỉ điện sang hàng rào thép. Sau đó, vợ chồng ông Đ không biết nên đụng vào bờ rào, mới xảy ra vụ việc thương tâm”, ông Kham cho hay.

img

Vụ việc thương tâm của vợ chồng ông Đ khiến nhiều người xót xa.

Việc người dân tháo đường điện xuống, ông Kham cho rằng ngành điện lực vẫn chưa nắm bắt kịp thời.

Cũng theo vị đại diện Sở Công Thương, theo quy định doanh nghiệp không được quyền chuyển đổi mục đích điện cho nhau vì theo hợp đồng ngành điện lực chỉ ký với doanh nghiệp 1 năm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hết hợp đồng. Vì vậy, khi hết hợp đồng, ai muốn sử dụng lại đường điện này thì phải làm lại hợp đồng khác. Sau đó, ngành điện lực mới làm các thủ tục để đảm bảo an toàn điện mới ký hợp đồng tiếp theo.

Ông Kham cho biết, phía Điện lực huyện Bồng Sơn thông tin rằng, theo hợp đồng thì doanh nghiệp vẫn đang đứng tên trong hợp đồng sử dụng điện. Hiện, công an đang trong quá trình điều tra nên doanh nghiệp cũng không được thanh lý hợp đồng này.

img

Đường dây điện bên dưới hàng rào. Ảnh: Phi Cường

Thông tin từ một lãnh đạo Điện lực thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) cho biết, đường điện gây ra cái chết thương tâm cho vợ chồng ông Đ hiện do Công ty TNHH Tổng hợp T.T (Công ty T.T) đứng tên trong hợp đồng.

Theo hợp đồng này, vào tháng 4.2018, Công ty T.T đến ký hợp đồng sử dụng đường điện ngắn hạn với Điện lực Bồng Sơn để sửa chữa, nâng cấp hồ Cự Lễ. Đến tháng 4.2019 này thì hợp đồng mới hết thời hạn.

“Theo nguyên tắc, 2 đối tác phải thanh lý hợp đồng thì mới chuyển qua cho người khác, còn muốn chuyển tên thì phải đầy đủ hồ sơ của người sử dụng. Hiện, họ tự ý chuyển cho nhau chứ chúng tôi không hề hay biết”, vị này cho biết.

img

Tai nạn thương tâm làm vợ chồng nông dân tử vong đang được cơ quan chức năng làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định.

Sau khi xảy ra vụ việc thương tâm xảy ra, Điện lực Bồng Sơn đã mời doanh nghiệp đến hiện trường để lập biên bản về an toàn sử dụng điện. Hiện, Điện lực Bồng Sơn đã ngừng cung cấp điện cho doanh nghiệp.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tâm trên, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn Cao Thanh Thương cho biết, bước đầu cơ quan chức năng xác định do đường dây bị rò rỉ điện dẫn đến vợ chồng ông Đ chạm vào hàng rào gây tử vong. Tuy nhiên, trách nhiệm thuộc về ai thì vẫn đang đợi kết quả điều tra chính thức từ Công an tỉnh Bình Định.

Trước đó, Dân Việt đã đưa tin vào chiều 16.2, vợ chồng ông L.Q.Đ ra vườn chuối của gia đình ở khu vực hồ Cự Lễ (còn gọi là hồ Bà Ký) để làm việc. Do vợ chồng ông Đ không biết ở hàng rào thép gai có điện nên dùng tay nắm hàng rào để đi qua và bị điện giật. Hậu quả, cả hai tử vong tại chỗ.

Người dân đi qua tá hỏa khi phát hiện 2 vợ chồng ông Đ tử vong gần nhau trong tình trạng tay vẫn còn nắm chặt vào hàng rào thép.

Qua quan sát, người dân phát hiện phía dưới hàng rào thép gai có đường điện 3 pha bắt ngang qua, có đoạn nằm sát đất. Hiện, vụ việc đang được Công an tỉnh Bình Định vào cuộc điều tra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem