Bất ngờ với mũ bảo hiểm rởm "Quá yêu Việt Nam"

Lê An - Hoàng Anh Tuấn Thứ tư, ngày 02/07/2014 16:59 PM (GMT+7)
Dù cơ quan chức năng khẳng định sẽ phạt rất nặng người không đội mũ bảo hiểm (MBH) và đội MBH rởm trên địa bàn từ 1.7 nhưng tại tỉnh Quảng Ninh, nhiều nơi người dân vô tư đội MBH rởm, trong đó có loại mũ có dán tem rất hài hước với dòng chữ “Quá yêu VN”.
Bình luận 0

Cuối tháng 6.2014, bà Phạm Thị Măng, chủ khách sạn Thanh Măng tại thị trấn Cô Tô (huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh) mua hàng loạt MBH dành cho khách thuê xe máy tham quan đảo này. Ngày 1.7, nhóm khách thuê xe máy của bà khi nhận MBH rất băn khoăn vì nhìn qua cũng biết đây là MBH rởm, không đạt các yêu cầu theo quy chuẩn MBH đã được thông báo, dù trên chiếc mũ này có dán… tem đàng hoàng, trên tem có dòng chữ “Quá yêu VN”.

img

 Chiếc MBH dán tem “Quá yêu Việt Nam” được bán khá phổ biến ở đảo Cô Tô. (Ảnh: Lê An)

Phì cười trước dòng chữ này và lo ngại chất lượng mũ, anh Nguyễn Anh Sơn (Hà Nội), thành viên trong nhóm đề nghị đổi mũ. Anh cũng thông báo cho bà chủ Phạm Thị Măng về việc người đội MBH rởm sau ngày 1.7 có thể sẽ bị phạt. Bà Măng bày tỏ: “Tôi chưa biết quy định đó, cũng không biết mũ nào là rởm. Lẽ ra phải phạt người bán, giờ cả người đội cũng bị phạt à?”.

Theo ghi nhận của PV, tại nhiều vùng núi, hải đảo của Quảng Ninh, các loại mũ này vẫn bày bán thoải mái ở các chợ. Tại những khu chợ miền núi như ở Ba Chẽ, MBH này được xếp lẫn với MBH xịn. Do giá rẻ, bắt mắt nên bà con dân tộc mua rất nhiều. Những nơi giáp ranh biên giới Trung Quốc như Hoành Mô, Bắc Phong Sinh và Móng Cái, chủng loại mũ kém chất lượng nhiều và phong phú hơn. Trong chuyến đi công tác gần đây nhất của PV đến một số huyện, xã đảo của Quảng Ninh, trên các cung đường ý thức người tham gia giao thông không đội MBH diễn ra rất phổ biến, nhiều người có đội nhưng dùng loại kém chất lượng treo trên xe để đối phó với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Tại TP.Hạ Long – thành phố lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh, MBH không đạt chuẩn vẫn được bày bán tại một số cửa hàng với giá từ 30-70 nghìn đồng/chiếc, tuỳ loại. Có thể thấy thông tin quy định về việc xử phạt nghiêm, triệt để các hành vi sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ MBH giả, mũ có kiểu dáng giống MBH; nhập khẩu MBH không có nguồn gốc; đội mũ không phải MBH chưa thật sự đến với người dân.

img

 CSGT Quảng Ninh xử phạt học sinh đi xe gắn máy không đội MBH.
(Ảnh: Hoàng Anh Tuấn)

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hiện Quảng Ninh không có đơn vị sản xuất MBH, mũ chủ yếu được vận chuyển từ các tỉnh khác về. Để kiểm soát chặt chẽ MBH không đạt chuẩn, lực lượng chức năng của tỉnh đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, xử lý, yêu cầu các cửa hàng kinh doanh MBH ký cam kết không bán loại mũ này. Từ tháng 4.2013 đến tháng 4.2014, đã xử lý 22 cơ sở vi phạm, tiêu huỷ 298 chiếc MBH giả, không đảm bảo chất lượng, xử phạt 11.150.000 đồng. Tuy nhiên, có những chủ cửa hàng đã tìm cách chống đối bằng việc dán thông báo “MBH này không dùng cho người đi xe máy” đã gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra, xử lý.

Thực tế, 6 tháng đầu năm 2014, CSGT tỉnh Quảng Ninh xử phạt 17.767 trường hợp vi phạm ATGT về việc không đội mũ bảo hiểm, bên cạnh đó cũng phát hiện số lượng lớn người vi phạm đội MBH kém chất lượng.

Theo bà Hiền, để bà con vùng nông thôn tiếp cận được chính sách này, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã phối hợp 5 doanh nghiệp đổi 30.000 chiếc MBH mới, đảm bảo chất lượng. Từ ngày 1.7, ngoài việc xử phạt người đi xe máy đội MBH rởm, lực lượng CSGT cũng tịch thu mũ để tiêu hủy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem