Bệnh nhân Covid-19 khai gian dối trước khi Tòa hướng dẫn, có bị xử hình sự?

PVCT Thứ ba, ngày 31/03/2020 11:30 AM (GMT+7)
Xung quanh Công văn của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn xử lý các tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, PV có trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, nguyên Phó Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương.
Bình luận 0

img

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ (ảnh quochoi.vn).

Trao đổi với PV Dân Việt, Thiếu tướng, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội (ông nguyên là Phó Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương) cho biết:

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, một số người thiếu ý thức trong công tác phòng, chống dịch gây tiềm ẩn nguy cơ đối với cộng đồng, thậm chí có người còn lợi dụng thông tin thất thiệt kiểu phá hoại, việc Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao ra văn bản hướng dẫn kịp thời việc xét xử những loại tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 có ý nghĩa rất lớn.

Thứ nhất, để thống nhất nhận thức chung trong toàn ngành TAND khi xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ hai, thông qua phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, để mọi người biết rằng hành vi như vậy là vi phạm pháp luật.

“Tôi đánh giá cao việc Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao có Công văn số 45/TANDTC-PC gửi Tòa án các cấp và các đơn vị trực thuộc hướng dẫn xử lý các tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Điều này có tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung cho người dân, đảm bảo việc chấp hành pháp luật nói chung và việc phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng”, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ nói.

PV đặt câu hỏi, đối với những trường hợp nhiễm Covid-19, trước đây họ khai báo gian dối gây khó khăn cho cơ quan chức năng nhưng hành vi xảy ra trước khi Tòa có công văn hướng dẫn liệu cơ quan chức năng có thể hồi tố để xử lý hình sự?

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cho biết: Vấn đề ở đây không phải là câu chuyện hồi tố, vấn đề là hành vi của người bệnh đã khai báo y tế gian dối, còn việc Nhà nước chưa xem xét xử lý là do tính nhân đạo, để họ chữa khỏi bệnh trước. Khi người bệnh chữa xong, cơ quan chức năng xem xét lại hành vi của họ trước đó nếu vi phạm pháp luật thì xử lý theo pháp luật, đó là điều bình thường.

Việc xử lý được hay không không phải chờ có Công văn số 45 hướng dẫn, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định (tội danh liên quan đến hành vi làm lây lan dịch bệnh đã có từ Bộ luật Hình sự năm 1985, đến Bộ luật Hình sự năm 1999 và sửa đổi bổ sung một số điều vào năm 2009 đến Bộ luật Hình sự năm 2015 đều được ghi nhận lại).

Đề cập tới hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang dư luận, theo Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, chúng ta cần phải truy tố một vài trường hợp làm điểm để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

“Việc đối tượng nào đó lợi dụng tự do dân chủ thực hiện hành vi gây nguy hiểm, gây hoang mang cho xã hội, thiệt hại do tội phạm này gây ra không chỉ về vật chất mà còn thiệt hại về tinh thần. Thậm chí có nhiều người khi viết facebook về dịch bệnh còn có hiện tượng vu khống. Trong thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành y tế, quân đội, công an và các cơ quan chức năng vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19 một cách quyết liệt, nhiều người lao tâm, khổ tứ, nhiều người phải hy sinh lợi ích của mình vì mục đích chung, thế nhưng nhiều đối tượng đã không biết trân trọng còn suốt ngày đặt điều, đưa ra những luận điệu, những điều không tốt, gây bất lợi cho cộng đồng.

Hành vi nêu trên không phải chúng ta không xử lý hình sự được, cũng không phải chờ hướng dẫn của TAND Tối cao mới xử được mà lâu nay chúng ta còn nương nhẹ chỉ xử lý hành chính rồi yêu cầu họ gỡ bỏ bài viết sai sự thật. Khi việc xử lý hành chính đã nhiều, việc tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhưng việc vi phạm không giảm thì cũng cần phải xử lý hình sự làm điểm để mức độ răn đe, giáo dục và phòng ngừa cao hơn”, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ nói.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem