Bệnh viện có làm khó khi xin mẫu bệnh phẩm ung thư?

Diệu Linh Thứ tư, ngày 26/04/2017 15:06 PM (GMT+7)
Trả lời về việc bệnh nhân phản ánh muốn xin mẫu bệnh phẩm tại Bệnh viện K T.Ư để gửi đi nước ngoài làm thêm xét nghiệm nhưng “khó quá”, ngày 26.4, PGS-TS Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K T.Ư cho biết, nếu bệnh nhân có đầy đủ giấy tờ bệnh viện vẫn cho mẫu bệnh phẩm.
Bình luận 0

PGS Thuấn nói: “Bệnh viện K T.Ư đầu ngành về chẩn đoán và điều trị ung thư. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hết sức tôn trọng các cơ sở khác, đặc biệt là các cơ sở tuyến Trung ương, tuyến I - nơi có hệ thống xét nghiệm tương đương, có thể công nhận kết quả xét nghiệm của nhau theo đúng quy định của Bộ Y tế. Chúng tôi vẫn thường xuyên trao đổi kết quả xét nghiệm, mẫu bệnh phẩm giữa các cơ sở y tế tương đương. Nếu là cơ sở trong nước thì không khó.

Tuy nhiên, nếu xin mẫu bệnh phẩm để đưa ra nước ngoài thì không đơn giản. Nếu trong trường hợp bệnh nhân yêu cầu, chúng tôi vẫn đồng ý cho chuyển bệnh phẩm theo quy định của Bộ Y tế và quy định của Hải quan. Theo đó, bệnh nhân phải có phương tiện bảo quản mẫu bệnh phẩm theo đúng quy định, phải có giấy thông hành của hải quan và của y tế.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn M. H (Hà Nội) là bệnh nhân bệnh viện K T.Ư, bị ung thư vú. Tuy nhiên, bệnh nhân này muốn xin mẫu bệnh phẩm của bệnh viện K để gửi đi nước ngoài xét nghiệm thêm. Tuy nhiên, bệnh viện đã không cho nên bệnh nhân thắc mắc, muốn hỏi cụ thể thông tin. 

img

Siêu âm tìm khối u tại Bệnh viện K T.Ư. Ảnh: D.L

Thực tế, theo PGS Thuấn, “việc phát triển công nghệ hiện đại bây trong chẩn đoán ung thư ở Việt Nam đã tương đương nhiều nước trên thế giới và trong khu vực. Vì vậy tôi khuyến cáo bệnh nhân nên tin tưởng vào kết quả chẩn đoán của các bệnh viện trong nước, điều trị trong nước”.

Theo các chuyên gia y tế, mẫu bệnh phẩm là một “sản phẩm” đặc biệt, nếu quá trình vận chuyển không đúng quy định của Bộ Y tế có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm. Ngoài ra, nó còn có nguy cơ lây nhiễm bệnh tật sang cộng đồng nếu việc bảo quản, vận chuyển không đúng.

Đồng thời hệ thống xét nghiệm không đảm bảo đúng tiêu chuẩn, xét nghiệm không đúng quy trình đều có thể cho ra các kết quả khác nhau. Do đó, nếu không đảm bảo khả năng bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm đúng quy định, không xin được đầy đủ giấy tờ của các cơ quan chức năng, người bệnh nên đến tận các cơ sở y tế để được lấy mẫu bệnh phẩm theo đúng quy định. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem