Bị kích động từ xích mích cá nhân

Thứ ba, ngày 18/05/2010 11:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tối 16-5, gần 600 học viên cai nghiện của Trung tâm Giáo dục lao động xã hội số 2 trên địa bàn xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã bỏ trốn ra ngoài, tụ tập thành đoàn, vừa đi vừa hò hét...
Bình luận 0
img
Các học viên Trung tâm số 2 bỏ trốn khỏi trung tâm, tụ tập thành đoàn đi trên đường.

Náo loạn thành phố

Vào khoảng 19 giờ 30 ngày 16-5, phóng viên NTNN có mặt tại khu vực cầu Cựu, huyện Tiên Lãng ghi nhận hình ảnh hàng trăm học viên cởi trần, hò hét khiến nhiều người đi đường hoảng hốt.

Tại khu vực thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, một số hộ dân vì quá lo sợ đã bồng bế con nhỏ vào đơn vị quân đội đóng gần nhà để lánh nạn. Những hộ dân tại các quận, huyện dọc quốc lộ 10 đều trốn hết vào nhà, xe cộ, tài sản có giá trị đều được người dân cất vào nơi an toàn.

Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được nhận định là do 2 học viên là Bùi Đức Thọ (SN 1985 trú tại 144 Chùa Hàng, Lê Chân, Hải Phòng) và Hoàng Ngọc Duy (SN 1984, tại Hòa Bình, Thủy Nguyên, Hải Phòng) xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến đánh chửi nhau. Cán bộ của Trung tâm yêu cầu 2 đối tượng trên viết bản kiểm điểm.

Đến giờ học viên ăn cơm tối (khoảng 18 giờ ngày 16-5), do bức xúc từ sự việc trên, Nguyễn Quang Đạo (SN 1982 tại Quang Trung, An Lão) và Nguyễn Ngọc Hòa (SN 1971 tại Phù Liễn, Kiến An) đã khởi xướng và xúi giục các học viên của Trung tâm bỏ trốn ra ngoài.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, rất nhiều người dân hiếu kì tại địa bàn huyện An Lão thấy không có hiện tượng cướp bóc, đánh đập gì nên cũng đổ xô ra đường, ùa theo đoàn người kéo về phía quận Kiến An khiến giao thông trên một số đường phố bị tắc nghẽn.

Tại khu vực UBND thị trấn Trường Sơn, một số thanh niên xấu thỉnh thoảng lại la hét ầm đường “đoàn quay lại đấy, chạy mau…”. Thế là mọi người lại được phen nháo nhác, chạy tán loạn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng công an đã được huy động, an ninh đã được thắt chặt tại địa bàn. Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng trăm chiến sĩ công an mặc sắc phục và cả công an mặc thường phục đã có mặt, giám sát từng cử chỉ, hành động của đám đông nhằm kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Vận động gia đình đưa học viên trở lại

Ngày 26-4-2005, tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội số 1đóng ở xã Gia Minh, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, hơn 1.000 học viên đã đập phá, tấn công bảo vệ để bỏ trốn về nhà. Gần đây nhất, ngày 16-4-2010, gần 40 học viên cũng của Trung tâm số 1 tiếp tục dùng gạch, đá, tấn công lực lượng bảo vệ và nhân viên của trung tâm để bỏ trốn.

Ông Nguyễn Đình Hoa - Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động xã hội số 2 cho biết, Trung tâm hiện đang quản lý, giáo dục và cai nghiện cho 826 học viên. Số học viên này sau khi vào Trung tâm được điều trị cắt cơn rồi được phân thành các đội.

Hiện nay, tại Trung tâm, mỗi đội có 300 học viên, được 20 cán bộ quản lý, không có sự hỗ trợ của công an. Ngày 16-5 là ngày Chủ nhật nên cổng Trung tâm mở, các học viên được tự do ra vào. Khi các học viên ùn ùn kéo nhau ra khỏi cổng Trung tâm, ông Hoa có cản lại nhưng không cản nổi. Ngay sau đó ông Hoa đã gọi điện báo cáo lên cấp trên và các cơ quan chức năng để được giúp đỡ.

Thượng tá Dương Tự Trọng- Phó Giám đốc Công an thành phố khẳng định, ngay sau khi nhận tin báo, Công an Hải Phòng đã thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, tập trung các lực lượng, nhanh chóng triển khai các phương án bảo vệ, các phương án mật phục nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân ven tuyến quốc lộ 10.

Ngay trong đêm 16-5, ngày 17-5, Công an thành phố đã chỉ đạo công an các quận, huyện, phường cử ngay cảnh sát khu vực tới từng hộ dân để vận động gia đình quản lý và đưa con em quay lại Trung tâm; đồng thời sàng lọc danh sách, tập trung giám sát các đối tượng đã có tiền án, tiền sự để kịp thời xử lý nếu vi phạm pháp luật xảy ra.

Trao đổi với phóng viên báo chí sáng 17-5, ông Phạm Văn Mợi - người phát ngôn của UBND TP. Hải Phòng cho biết lãnh đạo thành phố đã yêu cầu Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Giáo dục lao động xã hội số 2 phối hợp với các ngành liên quan làm rõ nguyên nhân sự việc; giao Công an thành phố điều tra các đối tượng gây gổ, xúi giục học viên bỏ trốn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem