Bí thư Thăng đề nghị cách chức Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường

Hứa Phương Thứ sáu, ngày 24/06/2016 13:51 PM (GMT+7)
Nghe Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện trả lời vòng vo và báo cáo lý do không hợp lý về một công ty kéo thép nằm trong khu dân cư bị cử tri tố gây ô nhiễm môi trường, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã lập tức đề nghị Chủ tịch huyện cách chức vị này.
Bình luận 0

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cách chức Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện trong buổi làm việc với UBND huyện Hóc Môn chiều ngày 19.5 để giải quyết những vấn đề người dân kiến nghị trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua.

img

Ông Đinh La Thăng nghe cán bộ huyện Hóc Môn trả lời… vòng vo.

Tại buổi làm việc này, Bí thư Đinh La Thăng hỏi ông Lê Tuấn Tài, Chủ tịch huyện Hóc Môn về xử lý công ty TNHH Tấn Minh ở xã Xuân Thới Sơn bị người dân “tố” nằm trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, từng bị phạt nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục hoạt động. Khi nghe ông Tài trả lời vòng vo không đi vào vấn đề trọng tâm, ông Thăng đã phải nhiều lần lặp lại câu hỏi: “Tôi hỏi anh Tài là công ty Tấn Minh ở trong khu dân cư, người dân tố gây ô nhiễm môi trường có nằm trong quy hoạch không? Ở đấy có được mở công ty sản xuất thép không?”.

Ông Tài chỉ trả lời loanh quanh vòng vo cho rằng đã tiến hành kiểm tra, nhưng do trên địa bàn huyện chưa có khu công nghiệp.

Sau khi nghe ông Tài trả lời công ty Tấn Minh nằm trong khu dân cư và không phải nơi có quy hoạch khu công nghiệp, Bí thư Thăng cầm tập giấy lên và hỏi: “Thế tại sao anh Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường lại báo cáo thế này? Tôi đề nghị Chủ tịch huyện ra quyết định cách chức anh Trưởng phòng Tài nguyên Môi Trường ngay, không thể làm báo cáo vô cảm như vậy được. Công ty này nằm ngoài vùng quy hoạch mà anh đo đạc không khí làm gì? Tại sao lại làm báo cáo vô cảm với dân như vậy?”.

Ông Thăng trích đọc trong báo cáo của Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường có đoạn: Không có cơ sở để di dời, không có căn cứ để điều chỉnh công ty Tấn Minh. “Cái quan trọng nhất là công ty Tấn Minh này có nằm trong khu vực được quy hoạch không, thực tế thì không?”, ông Thăng hỏi tiếp.

img

Vị Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hóc Môn tại buổi làm việc

Trước sự truy hỏi gắt gao của người đứng đầu Thành ủy, vị Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường cho rằng công ty Tấn Minh này nằm trong khu dân cư nông thôn. Thực tế thì Sở Tài nguyên Môi trường đo bụi cho kết quả trong ngưỡng cho phép và phòng đã có báo cáo cấp trên. Còn kết quả đo đạc là do Sở Tài nguyên Môi trường tiến hành và đã có báo cáo UBND Thành phố.

Khi nghe vị này giải thích, Bí thư Thăng “truy” tiếp, công ty Tấn Minh không đủ điều kiện tồn tại và hoạt động ở trong khu dân cư như vậy, tại sao ông lại đi đo làm gì, giám sát cái gì? “Tôi chỉ biết là anh nằm ở đấy là không được, lại còn gây ô nhiễm môi trường cho cuộc sống của người dân thì đo cái gì, chẳng có lý do gì để đo cả”, ông Thăng nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng vị Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường không đặt mình vào vị trí của người dân, cứ căn cứ này, căn cứ nọ để trả lời vòng vo mà không đúng trọng tâm.

Liên quan đến vấn đề giải quyết bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) gây ô nhiễm, ông Thăng cho rằng Sở Tài nguyên Môi trường cũng báo cáo vòng vo. “Giám đốc Sở không ký báo cáo, tại sao lại để cấp phó ký? Khi tôi hỏi là việc bãi rác giải quyết thế nào, chứ có hỏi Sở Tài nguyên Môi trường đã làm gì đâu mà đưa cho tôi cả tập báo cáo vậy? Tất cả kết luận của lãnh đạo có hết rồi, thí điểm gì mà thí điểm từ năm 2013 đến giờ?”, ông Thăng hỏi.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng phê bình Sở Quy hoạch Kiến trúc chỉ ngồi trong phòng lạnh để “vẽ”. Ông Thăng nêu: “Chị Tâm (Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND thành phố - PV) có phản ánh với tôi Sở Quy hoạch Kiến trúc chỉ ngồi trong phòng lạnh vẽ quy hoạch. Nhà chị cũng bị quy hoạch vào vùng trồng cây xanh. Chị Tâm nói với tôi là gia đình chị sẵn sàng chấp hành nhưng liệu có rời được hàng chục nghìn hộ dân liên quan không? Quy hoạch phải đi thực tế chứ, sao lại làm vô cảm như vậy?”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem