Bí thư Thăng: Nông dân muốn tự làm giàu hơn chờ trợ cấp

Hứa Phương Thứ bảy, ngày 21/05/2016 19:19 PM (GMT+7)
“Đầu tư cho nông dân tự làm giàu còn hơn gấp vạn lần để họ nghèo nhà nước phải trợ cấp, hỗ trợ. Nông dân muốn tự vươn lên hơn chờ trợ cấp”.
Bình luận 0

Đó là phát biểu của ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy TP.HCM lúc làm việc với UBND huyện Củ Chi ngày 21.5 về những vấn đề cử tri kiến nghị trong đợt tiếp xúc vừa qua.

img

Ông Thăng khẳng định nông dân muốn tự làm giàu hơn là hưởng trợ cấp

Trước đó, ông Thăng đã hỏi Giám đốc Sở NNPTNT Nguyễn Phước Trung khi Việt Nam tham gia TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) thì sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của người chăn nuôi bò sữa?  

Ông Trung cho biết Sở đã lấy ý kiến các chuyên gia, Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ NNPTNT cũng đã về thành phố để báo cáo nội dung liên quan cho doanh nghiệp, HTX, phòng kinh tế các quận huyện. Sở sẽ cố gắng trình thành phố đề án nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp, trong đó hai nội dung có ảnh hưởng lớn nhất là nuôi bò sữa và nuôi heo thịt.

Sở đang tập trung một số giải pháp như đẩy mạnh đưa giống cao sản vào chăn nuôi, cung cấp thức ăn đạt chuẩn để nâng cao chất lượng đàn bò, thành lập những nhà máy sữa do chính HTX điều hành để tiêu thụ sữa cho nông dân. Thành phố có chính sách cho nông dân vay vốn để phát triển và thay bò sữa năng suất thấp sang giống có năng suất cao.

img

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM Nguyễn Phước Trung

Khi ông Thăng hỏi đến kế hoạch, tiến độ thay đàn bò thì ông Trung cho rằng cần có cuộc vận động người dân để thay bò. Ông Thăng đã phải ngắt lời để chỉ đạo “Bây giờ ông xuống phổ biến cho người dân biết tác động của TPP như thế nào? Nếu vào TPP thì người dân được lợi gì? Và để được cái lợi đó, nông dân cần làm gì? Còn nếu không làm sẽ thiệt hại như thế nào? Rồi phân tích cho dân hiểu trước đây họ nuôi đàn bò giống cũ mỗi tháng thu nhập 5 triệu đồng nhưng giờ nghe chúng tôi thì sẽ là 10 triệu đồng. Ông nói ngắn gọn thôi, đủ hiểu là được chứ không cần trích nghị định này, nghị định kia, nói rõ cái lợi cho họ biết xem có đồng ý không? Nếu các hộ nuôi bò chịu chuyển đổi giống thì thành phố sẽ cho vay tiền. Cái này Sở cần hướng dẫn để họ làm, nếu anh làm như vậy thì chả ai không nghe”.

Cũng theo Bí thư Thăng thì vấn đề là ở chỗ chúng ta phải chuyển sang sản xuất lớn, nếu không thì năng suất không thể cao, chất lượng sữa không thể tốt, vệ sinh an toàn thực phẩm không kiểm soát và môi trường cũng bị ảnh hưởng.

“Tôi nói luôn, bây giờ JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - PV) họ rất quan tâm đến việc đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, mình mời họ vào và đặt vấn đề thực trạng nông nghiệp ở Củ Chi đang như vậy, coi họ đề xuất sao?”, ông Thăng yêu cầu.

Bí thư Thành ủy cũng đồng ý với đề nghị của thành phố về việc mời chuyên gia Israel sang để nuôi bò sữa trồng hoa... vì họ có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ông yêu cầu giám đốc Sở tổ chức kết nối các doanh nghiệp với hộ nông dân, ngân hàng đầu tư cho công nghệ mới, phó Chủ tịch UBND thành phố mời Israel, mời JICA và một số doanh nghiệp có năng lực, tiềm lực trong nước vào đầu tư, tạo cơ chế khuyến khích như vay vốn lãi suất thấp.

Theo ông Thăng, hiện có tình trạng một số doanh nghiệp nhập sữa bột giá rẻ về pha thành sữa nước nhưng lại ghi sữa tươi tiệt trùng, trong khi sữa tươi thật do nông dân sản xuất không thể cạnh tranh được. Sau buổi làm việc ông Đinh La Thăng cũng đã đến thăm hộ nông dân nuôi bò sữa và công ty nuôi cá cảnh xuất khẩu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem