Bí thư Thăng: Vụ xử tù 2 thiếu niên cướp bánh mỳ là một bài học

Hứa Phương Thứ năm, ngày 04/08/2016 20:40 PM (GMT+7)
“Việc xử tù hai thiếu niên cướp bánh mỳ là một bài học cho cơ quan chức năng nói chung và cơ quan tư pháp Thành phố nói riêng”.
Bình luận 0

Đó là phát biểu của ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn của các đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 chiều 8.4.

img

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Theo ông Thăng, vừa qua tòa án nhân dân quận Thủ Đức đã xét xử và tuyên phạt tù hai thiếu niên cướp bánh mỳ khi đói. Ngay sau khi phiên tòa này kết thúc, qua phản ánh của báo chí, Thành ủy và UBND TP.HCM đã có chỉ đạo và Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao cũng đã có chỉ đạo. “Vụ việc này đang yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, xác định cho rõ để có quyết định cho phù hợp và đúng luật. Tuy nhiên đây cũng là một bài học cho các cơ quan chức năng nói chung và cơ quan tư pháp của Thành phố nói riêng”, bí thư Thành ủy TP.HCM nêu.

Về ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, Bí thư Thăng cho rằng đây là vấn đề lớn nên trong kỳ họp vừa rồi Quốc hội đã đưa an toàn thực phẩm vào chuyên đề giám sát tối cao. Đối với TP.HCM trên cơ sở đặc thù đặc biệt, trung tâm vùng thì an toàn thực phẩm là vấn đề nhức nhối nên thành phố đã đề nghị và được Chính phủ chấp thuận cho thành lập một cơ quan trực thuộc UBND TP.HCM chuyên quản lý về an toàn thực phẩm. TP.HCM cố gắng làm sao thực phẩm sạch được đưa vào bữa ăn của người dân.

Liên quan đến những ý kiến bức xúc của cử tri về tình trạng tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định: “Đây là vấn đề rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải đấu tranh kiên trì”.

“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều có những phát biểu rất mạnh mẽ về việc này trên tinh thần không có vùng cấm, mà sẽ xử lý kiên quyết các tổ chức, cá nhân có vi phạm. TP.HCM cũng sẽ triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ để xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạng, liêm chính, phục vụ nhân dân”, bí thư Thăng nói.

Ngoài ra ông Thăng cũng cho biết sẽ báo cáo, chuyển những kiến nghị khác của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

img

Cử tri huyện Hóc Môn kiến nghị nhiều vấn đề trong cuộc sống đối với Bí thư Thăng.

Trước đó, cử tri Lê Tấn Hùng bức xúc về những vụ việc được ví to như con voi, nhưng voi mà chui lọt qua được lỗ kim. Con voi lớn nhất là vụ lâm tặc phá rừng ở biên giới Việt – Lào ngay cạnh đồn biên phòng nhưng không bị phát hiện. Bên cạnh đó là vụ Phạm Công Danh cùng đồng phạm cố ý làm sai gây thất thoát cho ngân hàng VNCB 9.000 tỷ đồng. 9.000 tỷ là số tiền không nhỏ, vậy mà cũng đút túi mấy người này. Qua hai vụ việc này thì ai là người đứng đằng sau mà để họ vi phạm như vậy? Đề nghị các đại biểu Quốc hội có ý kiến mạnh mẽ hơn.

Còn cử tri Nguyễn Văn Dũng thì quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch yếu kém nạn chặt chém tràn lan, an toàn cho du khách chưa được đảm bảo. “Tôi ra Hà Nội ăn một đĩa cơm xong thì bà chủ hét 150.000 đồng; đến khi tôi nói là tôi ăn chỗ bà từ khi còn bán ở vỉa hè thì lại nói vậy lấy 50.000 đồng”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, dư luận cho rằng hai thiếu niên bị tòa án quận Thủ Đức xử tù vì cướp mấy cái bánh mỳ, trị giá có 45.000 đồng là không hợp lý. Sau đó Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao đã có chỉ đạo, vậy vụ việc này nếu sai thì sai từ khâu nào?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem