Bí thư TP.HCM: Bố trí nhà ở chung cư cho bà con Thủ Thiêm thuộc khu 4,3ha

Hồ Văn Thứ ba, ngày 08/01/2019 19:48 PM (GMT+7)
Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, bà con Thủ Thiêm trong khu 4,3ha muốn quay về lại chỗ cũ phải chấp nhận vào ở chung cư. Vì, theo ông khu 4,3ha tuy ngoài ranh quy hoạch nhưng nằm trong tổng thể dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có nhiều dự án công trình hạ tầng giao thông, TP phải quy hoạch sao cho phù hợp.
Bình luận 0

Chiều 8.1, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức họp mặt báo chí đầu năm dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

img

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với báo chí trong buổi họp mặt. Ảnh: H.V

Nói về các chính sách giải quyết quyền lợi cho bà con Thủ Thiêm, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết riêng bà con trong khu 4,3ha muốn quay lại chỗ ở cũ của họ thì phải vào ở chung cư mà TP quy hoạch xây dựng tại đây, chứ không thể quay lại đất cũ. Vì, khu 4,3ha tuy ngoài ranh quy hoạch nhưng lại nằm trong tổng thể của khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nhiều dự án hạ tầng giao thông đã được quy hoạch tại đây, vì thế khu 4,3ha này TP cũng sẽ quy hoạch về thương mại, du lịch… sao cho phù hợp với tổng thể dự án.

Các nhóm chính sách cho các bà con khác ngoài khu 4,3ha cũng đang được tiến hành và lấy ý kiến đồng thuận của người dân.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các cơ quan báo chí quan tâm nhiều đến việc vừa qua TP xảy ra nhiều vụ việc kỷ luật, khởi tố cán bộ, gây tổn thất cho TP, lãnh đạo TP đã rút ra kinh nghiệm gì trong vấn đề nhân sự? Hay như, để xảy ra tình trạng cán bộ vi phạm trong thời gian dài đến mức bị kỷ luật, bị khởi tố… thì trách nhiệm của các cơ quan giám sát ở đâu?

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, “cán bộ phải xác định việc gì đúng mà làm, việc gì không đúng thì tránh, cần tập trung dân chủ trong cách làm, cách chỉ đạo. Cán bộ càng cao thì quyết định càng ảnh hưởng đến nhiều người dân, vì vậy cần sáng suốt trong chỉ đạo, lãnh đạo. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu cơ quan xảy ra sai phạm, yếu kém”, ông Nhân nói.

img

Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đang đánh giá lại công tác báo chí năm qua. Ảnh: H.V

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết năm qua Thành ủy và các cấp ủy tiếp nhận hơn 1.000 thông tin tố giác bằng nhiều kênh. Từ đó, TP đã xử lý hàng chục cán bộ, đảng viên vi phạm. Vì thế, người đứng đầu cơ quan, ban ngành phải tiếp dân đều đặn, tiếp đúng và tiếp đủ thì nguồn tin từ dân rất nhiều.

Trả lời báo chí về việc Thành ủy hiện đang khuyết hai vị trí phó bí thư, ông Nhân cho biết trong một tháng nữa sẽ có nhân sự thay thế.

“1 năm 7 tháng về TP nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy, tôi nhận thấy TP.HCM là TP năng động, sáng tạo, dám làm, dám đổi mới. TP quan tâm tích lũy năng lực về con người, với hơn 1 triệu người có trình độ cao đẳng, đại học; tích lũy năng lực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ… là tài nguyên lớn của TP; tích lũy về kinh tế rất lớn với lực lượng doanh nghiệp nhiếu nhất cả nước; việc hợp tác quốc tế cũng sôi động… Những giá trị này còn nguyên vẹn, còn khả năng phát huy lớn hơn nữa”, ông Nhân trải lòng.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, TP chọn năm 2019 với trọng tâm là năm cải cách hành chính. Mục tiêu là làm cho bộ máy hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp… tốt hơn, hài lòng hơn.

Ông Nhân cũng thẳng thắn đề cập đến 1 số yếu kém của TP như hạ tầng giao thông, ngập nước, kẹt xe chưa có giải pháp căn cơ, do dân số đông, hạ tầng theo không kịp, biến đổi khí hậu ảnh hưởng nặng nề.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ với báo chí về các bước triển khai Thí điểm cơ chế đặc thù (Nghị quyết 54). Theo ông Phong, sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết 54, UBND TP chủ động ban hành kế hoạch triển khai thí điểm cơ chế chính sách đặc thù, với nhiều bước như: Thu phí bảo vệ môi trường nhằm hạn chế ô nhiễm, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển theo hướng xanh, sạch; Tăng mức thu phí xe ô tô dùng đỗ trên 37 tuyến đường, nhằm hạn chế ô tô vào thành phố, hạn chế bớt chuyện đỗ xe không đúng quy định. Rồi ban hành Chính sách thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức TP, Đề án ủy quyền phân cấp với 85 đầu việc; Đề án sắp xếp lại các Ban quản lý dự án, v.v…

img

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong trao đổi với báo chí. Ảnh: H.V

Bên lề cuộc gặp, đề cập đến việc ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đi nước ngoài, Chủ tịch Phong cho biết ông Cương đi nước ngoài không xin phép và đến nay chưa về. “Khi nào đồng chí Cương về thì TP mới có động thái với sự việc này”, ông Phong cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem