Bình Định: 8 con cá ngừ đại dương “lên” máy bay sang Nhật đấu giá

Dũ Tuấn Thứ bảy, ngày 23/01/2016 18:57 PM (GMT+7)
Trải qua quá trình kiểm tra và chọn lựa nghiêm ngặt từ các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản, 8 con cá ngừ đại dương của ngư dân Bình Định đã được vận chuyển để tham gia phiên đấu giá tại Nhật Bản.
Bình luận 0

Hiện nay, 20 tàu cá (trong tổng số 25 tàu) của ngư dân Bình Định tham gia dự án chuỗi liên kết khai thác, thu mua, xuất khẩu cá ngừ đại dương bằng bộ thiết bị câu cá ngừ đại dương do Nhật Bản hỗ trợ đã cập cảng Quy Nhơn để kiểm tra chất lượng và tiến hành thu mua.

Ngày 23.1, sau nhiều ngày đánh bắt tại ngư trường Trường Sa trở về cảng cá Quy Nhơn, ngư dân Võ Văn Sành (trú xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn) - chủ tàu cá BĐ 95802 TS, 400 CV, cho hay: “Tàu tôi tham gia dự án và vận dụng bộ câu cá ngừ từ Nhật Bản đánh bắt được khoảng 30 con cá ngừ đại dương. Với giá cá ngừ 98.000 đồng/kg và tham gia dự án thì được hỗ trợ thêm 3.000 đồng/kg, chuyến đi biển này của tôi có lời”.

img

Ngư dân Bình Định tham gia đánh bắt cá ngừ đại dương từ thiết bị Nhật.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trần Văn Phúc- Phó giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, cho biết: “Hiện nay, trong chuyến đầu tiên năm 2016, dự án có 25 tàu tham gia sử dụng bộ câu hiện đại của Nhật Bản thì đã có 23 tàu ra khơi và cập bến được 20 tàu. Trong chuyến đi này, có 5 cán bộ của Sở tham gia đánh bắt cùng ngư dân, bình quân mỗi tàu đạt 1,4-1,5 tấn cá ngừ đại dương, chất lượng cá đang được nâng cao. Trong số cá ngừ khai thác được, chuyên gia thủy sản Việt Nam và Nhật Bản đã kiểm tra chất lượng và chọn 8 con (387kg) đảm bảo chất lượng xuất khẩu để đưa sang Nhật Bản bán đấu giá”.

img

Cẩn trọng trong từng công đoạn.

“Hiện tại, tỉnh Bình Định có khoảng 1.170 tàu cá đang khai thác cá ngừ đại dương tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa…. Hằng năm ngư dân đánh bắt được khoảng 9.000 tấn cá ngừ đại dương”- ông Phúc cho hay.

Được biết, cá ngừ đại dương sau khi kiểm tra chất lượng đã được vận chuyển lên máy bay để tham gia phiên đấu giá tại Nhật Bản. Về kết quả đấu giá tại Nhật Bản, giá cá bình quân là 1.240 Yên/kg (khoảng 236 ngàn đồng/kg). Trong đó, con có giá cao nhất là 1.600 Yên/kg(khoảng 305 ngàn đồng/kg), con có giá thấp nhất là 950 Yên/kg (khoảng 181 ngàn đồng/kg).

img

Cá ngừ đại dương được thu mua ngay tại cảng Quy Nhơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem