Bình yên làng cổ Hùng Lô

Lê Hữu Thọ Thứ năm, ngày 06/04/2017 08:53 AM (GMT+7)
Tương truyền, Vua Hùng cùng công chúa cưỡi ngựa hồng vân du, đến Trang Khả Lãm (tên gọi cổ của Hùng Lô) thấy vùng đất này có huyệt thiên tạo hướng giáp canh - khí thiêng từ đất bốc lên, vua cho đây là chốn địa linh. Vùng đất Hùng Lô cũng từ đó ngày một đông dân cư, truyền đời làm ăn phát đạt. Từ đó, nhân dân đã lập miếu thờ Vua Hùng.
Bình luận 0

img

Đình Hùng Lô có kiến trúc hình chữ công theo Hán tự. Tòa đại bái được xây dựng năm 1697, dưới thời Vua Lê Hy Tông, niên hiệu Chính Hòa thứ 18. 

img

Sân đình rộng cũng là nơi vui chơi của trẻ em trong làng.

img

Các cụ ông chức sắc kiểm tra những tấm sắc phong từ các đời vua. Hiện còn 11 tấm sắc phong qua 8 đời vua.

Năm 40 sau công nguyên, Hai Bà Trưng trên đường xuất quân đánh giặc, qua ngôi miếu này thấy khí thiêng bốc lên, Hai Bà vào thắp hương khấn vái và đã đánh thắng quân Tô Định. Cảm tạ ơn đức Thánh thần phù hộ, Hai Bà Trưng đã cho quân về tu sửa miếu. Hai điển tích này vẫn còn được ghi lại tại hai đốc tam quan. Và đặc biệt, huyệt giáp canh khi xưa vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Nằm bên bờ sông Lô, xã Hùng Lô (TP.Việt Trì, Phú Thọ) là một địa phương năng động về kinh tế. Người Hùng Lô làm nông, làm thủ công nghiệp và kinh doanh giỏi. Hùng Lô cũng là làng nghề nổi tiếng với nghề làm mì gạo (bún khô). Với hơn 80% người dân làm nghề bún, bánh, mì gạo, địa bàn khu 8 và khu 9 là hai khu vực sản xuất phát triển mạnh nhất của xã Hùng Lô. Khoảng 5 năm trở lại đây, làng nghề đã được hiện đại hóa lên nhiều. Máy móc, thiết bị được đầu tư mạnh, nguồn vốn và thị trường ổn định. Nhờ vậy mà kinh tế người dân làm nghề ổn định, có của ăn của để. 

img

Tấm sắc phong quý giá của Hoàng đế Quang Trung. 

img

Buổi thi đấu bóng chuyền của Hội Người cao tuổi trước sân đình.

img

  Người Hùng Lô có kinh tế vững vàng nhờ nghề làm mì gạo. 

img

  Có đến 80% hộ dân gắn bó với nghề làm sợi mì.  

img

Tuy khấm khá từ làng nghề, nhưng người dân Hùng Lô thường khuyến khích con em học tập, để có tương lai vươn xa hơn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem