Bộ GDĐT ban hành "vùng cấm" chống lạm thu tại trường học

Hà My Thứ năm, ngày 13/09/2018 15:06 PM (GMT+7)
Tình trạng lạm thu liệu có được cải thiện khi thông tư về "vùng cấm" được Bộ GDĐT ban hành?
Bình luận 0

Bộ GDĐT vừa mới ban hanh Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, nhấn mạnh tới các khoản đóng góp, hỗ trợ tự nguyện bằng tiền, hiện vật hoặc phi vật chất từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho các cơ sở giáo dục. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 18.9 tới đây.

Tài trợ cho giáo dục quy định tại Thông tư này là các khoản đóng góp, hỗ trợ tự nguyện không hoàn lại bằng tiền, hiện vật hoặc phi vật chất từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước (sau đây gọi là nhà tài trợ) cho các cơ sở giáo dục.

Thông tư này được áp dụng với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm: cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, các loại trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường trung cấp sư phạm, trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục đại học.

img

Thông tư về tài trợ quy định rõ "vùng cấm" (Ảnh: IT)

Nguyên tắc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ đó là phải đảm bảo tính tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc công cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo. Không tiếp nhận các hiện vật không đáp ứng mục đích sử dụng trong cơ sở giáo dục. Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải được công bố, niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục.

Đặc biệt, thông tư quy định rõ "vùng cấm" trong việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Theo đó, cơ sở giáo dục không vận động tài trợ để chi trả: thù lao giảng dạy; các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; thù lao trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục.

Trong quá trình thực hiện kế hoạch sử dụng tài trợ phải tuân thủ đúng mục đích đã đề ra… Cơ sở giáo dục phải lập báo cáo quyết toán công việc hoàn thành và niêm yết công khai để người học và xã hội giám sát, đánh giá.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thủ trưởng cơ sở giáo dục nhận tài trợ thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái với quy định tại thông tư này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

img
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem