Bộ KHĐT đề nghị xử lý công ty dùng đất "khủng bố" doanh nghiệp Nhật

Hữu Danh Thứ sáu, ngày 08/04/2016 13:13 PM (GMT+7)
Sau sự việc Công ty Tân Đức “khủng bố” doanh nghiệp Nhật Bản, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã có chỉ đạo xử lý đối với công ty này.
Bình luận 0

Ngày 8.4, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Long An đã nhận được chỉ đạo của Bộ KHĐT liên quan đến KCN Tân Đức. Theo đó, Bộ yêu cầu nhà đầu tư phát triển hạ tầng KCN Tân Đức phải đăng ký khung phí sử dụng hạ tầng KCN với Ban quản lý trên cơ sở phù hợp với mặt bằng chung của khu vực và tuân thủ đúng quy định; đồng thời xử lý hành vi cản trở hoạt động của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ KHĐT, việc Công ty Tân Đức chưa đăng ký khung phí sử dụng hạ tầng KCN với Ban quản lý, đồng thời áp đặt mức phí hạ tầng cao so với mặt bằng chung mà không được sự thống nhất của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong KCN là chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Ngoài ra, việc Công ty Tân Đức cản trở hoạt động của một số doanh nghiệp trong KCN Tân Đức như phản ánh của Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An là hành động gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo tâm lý hoang mang và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư, cần được chấm dứt và xử lý theo quy định của pháp luật.

Để sớm chấm dứt tình trạng nêu trên, tạo điều kiện cho các dự án sản xuất kinh doanh trong KCN Tân Đức hoạt động ổn định, Bộ KHĐT đề nghị Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An yêu cầu Công ty Tân Đức đăng ký khung phí sử dụng hạ tầng KCN với Ban quản lý trên cơ sở phù hợp với mặt bằng chung của khu vực và tuân thủ đúng quy định tại Nghị định 164/2013/NĐ-CP, pháp luật đầu tư và pháp luật có liên quan. Đây cũng là nguyện vọng của Công ty Tango Candy và một số doanh nghiệp thuê lại đất ở KCN Tân Đức hiện nay.

img

Công ty Tango Candy.

Trên cơ sở khung giá phù hợp đã đăng ký, Bộ KHĐT cũng đề nghị Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An chỉ đạo Công ty Tân Đức đạt được sự thống nhất về mức phí sử dụng hạ tầng KCN với các doanh nghiệp thứ cấp có sử dụng hạ tầng trong KCN.

"Việc thu phí sử dụng hạ tầng chỉ được thực hiện sau khi chủ đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp sử dụng hạ tầng có thỏa thuận, thống nhất bằng văn bản, hợp đồng theo quy định của pháp luật. Yêu cầu Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An phối hợp với các sở ngành và báo cáo UBND tỉnh Long An xem xét, xử lý các hành động của Công ty Tân Đức gây khó khăn, cản trở hoạt động của các doanh nghiệp đã thuê lại đất và đăng ký đầu tư sản xuất kinh doanh trong KCN Tân Đức; không để xảy ra những trường hợp tương tự trong các KCN khác trên địa bàn tỉnh Long An” - công văn nêu.

Bộ KHĐT đưa ra chỉ đạo nói trên sau khi xảy ra vụ lùm xùm gây bức xúc dư luận mấy tuần qua khi Công ty Tân Đức "triệt đường sản xuất" vì phía Tango Candy không chấp nhận mức phí duy tu hạ tầng do chủ đầu tư phát triển hạ tầng KCN này đưa ra. Cụ thể, Tân Đức đòi mức phí duy tu cơ sở hạ tầng là 10.018 đồng/m2/năm trong khi các doanh nghiệp thứ cấp yêu cầu mức phí 8.500 đồng/m2/năm. Mức phí của các KCN khác khu vực liền kề khoảng 6.000 - 7.000 đồng/m2/năm.

Hiện UBND tỉnh Long An cũng đã được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh báo cáo hướng xử lý đối với Công ty Tân Đức.

Theo ông Lê Tấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, vụ việc xảy ra ở KCN Tân Đức đã để lại hình ảnh không tốt đối với KCN Tân Đức, ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư vào tỉnh Long An.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem