Bộ NN&PTNT ủng hộ 500 triệu đồng bào bị lũ ở miền Trung

Hà Vũ Thứ hai, ngày 19/12/2016 18:03 PM (GMT+7)
Chiều 19.12, Bộ NN&PTNT và Công đoàn NN&PTNT Việt Nam tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ tháng 12.
Bình luận 0

img

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, năm 2016 là một năm thiên tai diễn ra hết sức khốc liệt.

Trong 7 vùng kinh tế - xã hội, đặc biệt Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là một trong những vùng biến đổi khí hậu  diễn ra khốc liệt nhất. Những tháng đầu năm, 8 tỉnh Nam Trung Bộ, 5 tỉnh Tây Nguyên chịu một đợt hạn lịch sử, riêng Ninh Thuận, Bình Thuận có những vùng 3 năm không mưa. Tuy nhiên, ở cực ngược lại, kể từ trung tuần tháng 10.2016 đến nay, riêng vùng này đã có 5 đợt mưa lớn với tổng lượng mưa bình quân là 2.300 mm cho đến 2.700 mm.

Chính vì thế, trận mưa lịch sử diễn ra dưới tác động của áp thấp cộng với tác động của gió mùa đông bắc từ ngày 14 cho đến 16.12 vừa qua đã tạo ra cơn lũ chồng lũ toàn vùng 8 tỉnh từ Thừa Thiên Huế cho đến Ninh Thuận, trong đó đặc biệt là Ninh Thuận đã bị ngập sâu trong nước. Riêng Bình Định, đợt mưa từ ngày 14 đến 16.12 thì 11 huyện, thành phố của toàn tỉnh Bình Định bị ngập trong biển nước, trừ Quốc lộ số 1.

img

Cán bộ, công nhân viên Bộ NN&PTNT ủng hộ đồng bào miền Trung chiều 19.12.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đợt lũ này đã gây thiệt hại rất lớn đối với người, tài sản, các cơ sở hạ tầng và đặc biệt đối với sản xuất nông nghiệp. Trong tháng 11 và trung tuần tháng 12, cụ thể cơn lũ số 5, toàn vùng 8 tỉnh có 55 người đã chết, 530 ngôi nhà sập, 130.000 ngôi nhà ngập sâu trong nước. Về thiệt hại sản xuất nông nghiệp đến giờ phút này, 8 tỉnh Nam Trung Bộ và tỉnh Gia Lai bị ngập 24.000 ha lúa mới gieo cấy ở vụ đông xuân sớm và cơ bản bị thiệt hại, trên 3.000 ha ngô, trên 3.000 ha rau màu và một số diện tích khác.

Tại buổi lễ phát động, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trao tặng số tiền 500 triệu đồng ủng hộ lần đầu của cán bộ, công chức và người lao động Bộ NN&PTNT ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do đợt mưa lũ tháng 12 cho đại điện Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ đồng bào miền Trung. Ngoài ra, các đơn vị thuộc Bộ cũng đã đăng ký ủng hộ hơn 172 triệu đồng và số tiền mặt ủng hộ trực tiếp tại buổi phát động khoảng 124 triệu đồng.

Hưởng ứng đợt phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ, ông Vũ Xuân Thủy, Chủ tịch Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam kêu gọi cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong ngành tiếp tục ủng hộ mỗi người một ngày lương để chung tay chia sẻ với những khó khăn vừa trải qua của nhân dân vùng lũ, góp phần cùng nhân dân cả nước khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra cho các tỉnh miền Trung.

img

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trao 500 triệu đồng ủng hộ lần đầu của Bộ cho đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhằm kịp thời đưa số tiền hỗ trợ đến đồng bào bị lũ lụt.

Theo ông Thủy, tiếp theo đợt mưa lũ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa đông bắc vào trung tuần tháng 10 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung thì đợt mưa lũ cuối tháng 11, đầu tháng 12 lại tiếp tục gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản ở các tỉnh miền Trung nước ta. Hàng ngàn người dân đang sống trong cảnh màn trời, chiếu đất – đang rất cần sự chung ta, giúp đỡ của mọi người, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem