Bộ trưởng Công an đăng đàn QH, câu hỏi "nóng" nào sẽ được chất vấn?

Lương Kết Thứ hai, ngày 03/06/2019 06:14 AM (GMT+7)
Sáng mai (4/6), phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sẽ bắt đầu diễn ra (chất vấn 2,5 ngày, từ ngày 4 đến 6/6). Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an sẽ là vị tư lệnh ngành đầu tiên đăng đàn.
Bình luận 0

img

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an sẽ đăng đàn trước Quốc hội (ảnh quochoi.vn).

Có thể nói vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được dư luận xã hội dành sự quan tâm. Đặc biệt trong thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, những đường dây ma túy cực lớn bị triệt phá, hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê kiểu “xã hội đen”…khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Theo đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Bùi Văn Xuyền (Thái Bình), khi Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, qua các phát biểu của các vị ĐBQH ở hội trường thấy nhiều người đề cập tới vấn đề liên quan đến an ninh trật tự.

“Điều quan tâm của các ĐBQH và cử tri hiện nay là tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến tội giết người. Có nhiều vụ án nhiều người bị sát hại, giết người dã man, giết người thân, khi phát biểu các ĐBQH cũng từng đề cập”, ĐB Xuyền cho biết.

Vẫn theo ĐB Xuyền, vấn đề thứ hai cũng rất nóng trong lĩnh vực an ninh trật tự đó là tội phạm liên quan đến ma túy. Các vụ án ma túy được phát hiện ngày càng nhiều, số lượng ma túy tăng lên qua từng vụ được phát hiện (hàng tấn). Điều này đã gây hoang mang, lo lắng trong đời sống xã hội.

“Tội phạm liên quan đến tham nhũng, lãng phí thời gian qua đã được phát hiện và xử lý nhiều nhưng vẫn còn những diễn biến phức tạp”, ĐB Xuyên cho hay.

Vấn đề nữa theo ĐB Xuyền cũng được dư luận và cử tri quan tâm, đó là vấn đề liên quan đến xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của ngành Công an; xử lý người sử dụng rượu, bia, chất kích thích (có ma túy đá) điều khiển phương tiện tham gia giao thông. “Tất cả những nội dung nêu trên đang là vấn đề “nóng” trong đời sống xã hội, cử tri và nhân dân đều quan tâm và mong muốn ngành chức năng có giải pháp hữu hiệu để giải quyết những bức xúc đó”, ĐB Bùi Văn Xuyền cho biết.

img

Thời gian gần đầy nhiều đường dây ma túy lớn bị triệt phá (trong ảnh Công an TP.HCM bắt 1,1 tấn ma túy do đối tượng Đài Loan vận chuyển, ảnh IT).

ĐB Mai Sỹ Diến, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho hay, qua tiếp xúc cử tri và nhìn nhận của cá nhân, ông thấy vấn đề liên quan đến tội phạm túy là điểm “nóng” nhất hiện nay trong lĩnh vực an ninh trật tự. Chưa bao giờ, chỉ trong một thời gian ngắn mà có nhiều đường dây ma túy cực lớn bị phát hiện, điều đáng lo ngại là vụ sau số lượng ma túy lại lớn hơn vụ trước. Từ những vụ việc được phát hiện đó đã khiến dư luận xã hội không khỏi lo lắng và đặt trách nhiệm hết sức nặng nề cho ngành Công an.

Có chung nhìn nhận như ĐB Diến, ĐBQH Trương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng, vấn đề liên quan đến tội phạm ma túy là nổi cộm. Ông nói: “Các vụ bắt ma túy lớn ngày càng nhiều, phạm vi của tội phạm túy kể cả những vụ lớn và vụ nhỏ  không chỉ ở những thành phố lớn mà cả vùng nông thôn”.

ĐB Trương Minh Hoàng cho biết thêm, ông đánh giá rất cao các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an thời gian qua đã phát hiện và phá nhiều vụ án ma túy lớn. “Qua những vụ án được triệt phá đó mới thấy được phần nào về mức độ, tiềm ẩn những nguy cơ mà tội phạm ma túy gây ra”, ĐB Hoàng nói.

Vị ĐBQH này nói thêm, thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia, chất ma túy. “Cử tri và nhân dân rất lo lắng, họ mong muốn các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an xử lý những vi phạm trên một cách “mạnh tay” hơn để ngăn ngừa mối hiểm họa này”, ĐB Trương Minh Hoàng nói.

Theo chương trình chất vấn của Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm là thành viên Chính phủ đầu tiên đăng đàn; người tiếp theo là Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà; người trả lời chất vấn thứ ba là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể; người thứ tư đăng đàn là Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

Sau 4 Bộ trưởng trả lời, vào sáng 6/6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Đây là lần đầu tiên ông Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Theo thông lệ, kỳ họp Quốc hội giữa năm, Thủ tướng Chính phủ thường ủy quyền cho một Phó Thủ tướng để trả lời chất vấn trước Quốc hội. Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã từng đăng đàn trả lời chất vấn tại các kỳ họp trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem