Bộ trưởng kêu khó về đề nghị có quy hoạch bầu trời

Lương Kết Thứ hai, ngày 21/11/2016 15:00 PM (GMT+7)
“Chúng tôi thấy việc quy hoạch bầu trời rất khó. Chúng tôi sẽ tiếp thu để nghiên cứu tiếp" - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết như vậy khi Thiếu tướng Sùng Thìn Cò (Hà Giang) đề nghị phải “quy hoạch bầu trời”.
Bình luận 0

Sáng 21.11, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật quy hoạch. ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) trong phần phát biểu góp ý đã cho rằng: Quy hoạch là chúng ta phải xác định rõ không gian phát triển của Việt Nam ở 3 vấn đề. Một là, không gian phát triển mặt đất. Hai là vùng trời và ba là vùng biển.

img

ĐB Sùng Thìn Cò góp ý vào dự án Luật quy hoạch.

"Trong Hiến pháp quy định có vùng trời. Ở đây chúng ta không quy hoạch vùng trời, chỉ quy định vấn đề biển và đất. Cơ bản nói về quy hoạch ở mặt đất, tôi cho rằng đây là vấn đề còn thiếu sót. Ở đây chúng ta phải trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và chiến lược bảo vệ Tổ quốc thì chúng ta mới xây dựng được quy hoạch" - ĐB Nhưỡng nêu.

Cũng đề cập đến vấn đề này, ĐB Sùng Thìn Cò (Hà Giang - Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu 2) cho biết: Trước đây, ngành hàng không chưa phát triển nên bầu trời của chúng ta còn rộng rãi một chút, việc huấn luyện chiến đấu của lực lượng phòng không không quân là tốt, nhưng hiện nay hàng không phát triển rất mạnh nên việc huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc bầu trời gặp rất nhiều khó khăn.

Từ phân tích trên, ĐB Sùng Thìn Cò đề nghị, phải quy hoạch cụ thể đường bay nội và đường bay quốc tế cũng như các đường bay khác.

Giải trình về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Dũng -Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư (cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật) cho biết, Bộ cũng đã đưa vấn đề này ra bàn bạc và xin ý kiến nhưng vẫn không hình dung là quy hoạch bầu trời cụ thể là thế nào?

"Chúng tôi hình dung nó chỉ là ranh giới lãnh thổ giữa các quốc gia với nhau về bầu trời để xác định không phận của nhau để không xâm phạm vào. Trong một bầu trời như thế này, các máy bay bay trên trời được tự do hoạt động. Quan trọng là vấn đề quản lý, điều hành bay và phối hợp giữa các cơ quan. Chúng ta không giới hạn ai được bay đến đâu và chiều cao của bầu trời không xác định được. Chúng tôi thấy việc quy hoạch bầu trời rất khó. Chúng tôi sẽ tiếp thu để nghiên cứu tiếp" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem