Bộ trưởng Lào tiết lộ sốc về nguyên nhân vỡ đập, cuốn trôi trăm người

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 27/07/2018 20:05 PM (GMT+7)
Một quan chức cấp cao của Lào tuyên bố rằng, vụ vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu là kết quả của mưa lớn và lỗi kỹ thuật xây dựng đồng thời nhấn mạnh rằng, chủ thầu dự án phải chịu trách nhiệm cho thảm họa này.
Bình luận 0

img

4 ngày sau thảm họa vỡ đập thủy điện ở Lào, biển nước lũ mênh mông vẫn bao vây các làng ở hạ lưu.

Đêm 23.7, đập yên D tại dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở tỉnh Attapeu bị vỡ nhấn chìm các làng hạ lưu trong biển nước. Chính phủ Lào hiện công bố 27 người đã thiệt mạng và 131 người mất tích trong thảm họa này. 

Tuy nhiên, theo nhóm phóng viên BBC đang tác nghiệp tại Attapeau, các tổ chức cứu trợ cho rằng giới chức Lào đã giảm nhẹ quy mô thiệt hại và số người chết thực tế có thể cao hơn nhiều. 

Người dân địa phương cũng nói với phóng viên BBC rằng họ tin có khoảng 300 người đã mất mạng và 3.000 được cho là vẫn mắc kẹt trên các mái nhà giữa biển nước mênh mông.

Mặc dù đã có cảnh báo sớm về nguy cơ vỡ đập bởi mưa lớn trước khi thảm họa xảy ra, nhưng việc có quá nhiều người dân địa phương bị mắc kẹt trong vùng bị ảnh hưởng dấy lên câu hỏi về quá trình sơ tán cũng như chất lượng xây dựng tại dự án đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông phương Tây hôm 26.7, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Khammany Inthirath cho biết, nguyên nhân gây vỡ đập là vì mưa lớn và lỗi kỹ thuật xây dựng.

"Từ ngày 21-23.7, có mưa lớn trong khu vực khiến nước trong hồ chứa chính tăng nhanh. Nó làm đập yên D quá tải. Ngoài ra, có một đê đã được xây dựng bằng đất đá, và kết hợp với mưa lớn, cuối cùng đập yên D vỡ đêm 23.7. Kỹ thuật xây dựng không phù hợp là một trong những nguyên nhân chính gây vỡ đập, khi nhà thầu đã xây đê bằng đất và đá", ông Inthirath nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu các nhà thầu có tính đến khả năng công suất nước tăng trong mùa mưa hàng năm hay không, Bộ trưởng Lào khẳng định rằng họ có, nhưng lượng mưa đã vượt quá mức dự đoán.

"Một số năm trời mưa ít và có năm lại mưa rất nhiều. Mỗi cơn bão cũng khác nhau về cường độ. Nhưng tôi khá chắc chắn rằng kỹ thuật xây dựng đập là kém và điều đó dẫn đến việc nó bị vỡ sau mưa lớn", ông Inthirath nói.

Trước đó, ông Khammany cũng tuyên bố với các phóng viên rằng nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc.  

"Mọi thứ xảy ra liên quan đến việc xây dựng đập, do đó, nhà thầu Xe Pian Xe Namnoy Power Co. Ltd phải chịu trách nhiệm 100%", ông nói thêm mà không cung cấp thêm chi tiết.

Dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy là dự án liên doanh giữa các công ty đa quốc gia gồm Ratchaburi Electricity Generating Holding của Thái Lan, SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, Korea Western Power của Hàn Quốc và Lao Holding State Enterprise của Lào. Dự án được phát triển trên mảnh đất rộng 238 hecta tại cao nguyên Bolaven, cách thủ đô Vientiane của Lào khoảng 550 km về phía đông nam. 

Chính phủ Lào đã lập ủy ban điều tra về những nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố vỡ đập thủy điện ở miền nam nước này khiến hàng trăm người bị cuốn trôi và các làng xung quanh bị nhấn chìm trong biển nước.

ĐỌC THÊM: Công ty Hàn Quốc tiết lộ sốc vụ vỡ đập thủy điện ở Lào

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem