Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án cao tốc Bắc Nam đang vượt dự toán

Thế Anh Thứ năm, ngày 15/08/2019 13:48 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án cao tốc Bắc Nam bộ GTVT đã duyệt, đang triển khai thiết kế, thi công vượt dự toán và đã xin báo cáo với Thường trực Chính phủ tại nhiều cuộc họp. Thường trực Chính phủ cũng đang xin ý kiến các cơ quan lãnh đạo để thực hiện dự án này sẽ bảo đảm đạt ý nghĩa kinh tế, cũng như bảo đảm an ninh, quốc phòng.
Bình luận 0

Ngày 15/8, tại phiên chất vấn các thành viên Chính phủ về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018, nhiều ĐBQH đã đặt câu hỏi về dự án đường cao tốc Bắc Nam tới Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) đặt câu hỏi: Cử tri quan tâm xây dựng triển khai cao tốc Bắc Nam, vì vậy đề nghị Chính phủ cho biết quan điểm chỉ đạo về vấn đề này?

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. (Ảnh: Nhật Bắc)

Trả lời các thông tin về dự án đường cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Đây là dự án quan trọng quốc gia, nên Chính phủ xác định thực hiện dựa trên ba nguyên tắc”.

“Nguyên tắc thứ nhất, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên trình tự, thủ tục thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Nguyên tắc thứ hai là tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. Nguyên tắc thứ ba, đây là công trình trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, kinh tế - xã hội nên phải chú ý yếu tố an ninh, quốc phòng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thời gian qua, Bộ GTVT đang triển khai nhiều thủ tục liên quan đến dự án cao tốc Bắc Nam. Hiện, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án, đang triển khai thiết kế, thi công vượt dự toán và đã xin báo cáo với Thường trực Chính phủ tại nhiều cuộc họp. Thường trực Chính phủ cũng đang xin ý kiến các cơ quan lãnh đạo để thực hiện dự án này sẽ bảo đảm đạt ý nghĩa kinh tế, cũng như bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Trả lời chất vấn về tiến độ tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương - Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây 10 năm, nhưng đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm.

Đối với đoạn đường từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Chính phủ đã có quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ cho nhà đầu tư, và cho phép nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án.

Việc điều chỉnh dự án đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt. Đây là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã điều chỉnh phụ lục hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư. Về trách nhiệm của Nhà nước, thì với 2.186 tỷ, chúng ta đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi, còn phần vốn của nhà đầu tư. Đến nay, nhà đầu tư đã bỏ vào khoảng 3.000 tỷ.

Vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Vừa qua, Chính phủ đã họp và giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho dự án Trung Lương – Mỹ Thuận. Nếu được khoản vốn tín dụng này, cùng với 2.186 tỷ của Nhà nước và 3.000 tỷ của nhà đầu tư bỏ ra, thì đến cuối 2020, dự án sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang được Quốc hội bố trí 5.100 tỷ đồng. Bộ GTVT đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, quý I/2020, chúng ta sẽ khởi công cây cầu này. Riêng 2 đường vào cầu, thì từ nay đến tháng 12/2019, Bộ GTVT sẽ khởi công.

Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa mở thầu. Lý do là cần bổ sung nguồn vốn khoảng 932 tỷ thì phương án tài chính mới khả thi. Chúng tôi dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ mở thầu đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ, đồng thời sẽ làm việc với tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long bàn giao mặt bằng cho các đơn vị này sử dụng 932 tỷ để giải phóng mặt bằng.

"Chúng tôi sẽ cố gắng nhanh nhất, sớm nhất có thể thông tuyến xuống được Cần Thơ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hứa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem