Bộ trưởng thông tin vụ gần 600 học viên trốn trại cai nghiện trong đêm

Lương Kết (ghi) Thứ hai, ngày 24/10/2016 11:28 AM (GMT+7)
"Theo báo cáo của địa phương vụ gần 600 học viên bỏ trốn khỏi Trung tâm cai nghiện Đồng Nai vào đêm qua (23.10), đã có 332 em quay trở lại, còn 230 em nữa cơ quan chức năng đang phối hợp với chính quyền, vận động gia đình để các em quay trở lại" - Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 24.10.
Bình luận 0

Xin Bộ trưởng cho biết vụ khoảng 600 học viên trốn trại cai nghiện ở Đồng Nai vào đêm qua hiện đã giải quyết thế nào?

- Theo báo cáo của địa phương vụ gần 600 học viên bỏ Trung tâm cai nghiện Đồng Nai vào đêm qua, đã có 332 em quay trở lại, còn 230 em nữa cơ quan chức năng đang phối hợp với chính quyền, vận động gia đình để các em quay trở lại.

img

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH.

Về việc cai nghiện, chúng tôi tính toán, mục đích hết sức nhân đạo, đưa các em vào điều trị, giúp cắt cơn, sau đó thực hiện các quy định pháp luật để đưa ra phương án phù hợp với các em. Đúng ra, sau thời gian này mới xem xét, phân loại, em nào có thuộc diện không có nơi cư trú thì thực hiện theo các quy định đưa đi cai nghiện bắt buộc. Trường hợp em nào có gia đình  sẽ vận động theo hướng cai nghiện cộng đồng. Tuy nhiên có những cách hiểu khác nhau, có thể giải thích của nhân viên, cán bộ chưa đến nơi đến chốn nên gây ra tâm lý của các em bức xúc. Việc này Bộ LĐTB&XH đã nhiều lần nhắc nhở các địa phương nhiều lần rồi như Hải Phòng, Nam Định… rút kinh nghiệm từ vụ ở Bà Rịa Vũng Tàu, nhưng rõ ràng tuyên truyền vận động chưa đến nơi đến chốn, việc tuyên truyền cho các em, phối hợp với gia đình chưa tốt.

Trong vụ việc xảy ra ở Trung tâm cai nghiện Đồng Nai, vấn đề quan trọng nhất là chúng ta kiểm soát được tình hình, không để xảy ra vấn đề lớn về an ninh, trật tự.

Về thương tật, thương tích không xảy ra, chủ yếu là tài sản ở trong cơ sở cai nghiện bị hỏng.

Hiện giờ giải pháp quan trọng nhất là kiểm soát được tình hình. Ở đây, Chính quyền, lực lượng an ninh tiếp tục đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó sẽ phối hợp rất chặt chẽ với chính quyền địa phương các hộ gia đình tuyên truyền vận động các em quay trở lại. Thực hiện các quy trình theo đúng quy định của pháp luật về vận động, giáo dục, tuyên truyền và xử lý các em cai nghiện theo đúng quy định.

Nguyên nhân của vụ việc này được xác định như thế nào thưa Bộ trưởng?

- Nguyên nhân có 2 chuyện, thông thường đối với những em nghiện ma túy không có gia đình mới đưa vào Trung tâm. Còn trường hợp có gia đình và địa chỉ cụ thể thì chủ yếu cai nghiện ở cộng đồng. Tuy nhiên số này nhiều em nghiện, ngáo đá nếu để ở cộng đồng thì rất phức tạp nên các cơ quan chức năng vận động tìm cách đưa các em vào Trung tâm. Nhưng đưa các em vào nhưng việc tuyên truyền giải thích chưa đến nơi đến chốn. Vấn đề nữa khi vào Trung tâm cai nghiện các em nảy sinh tâm lý mình phải ra tòa thì phải xử, đưa đi cai nghiên bắt buộc từ 12 đến 24 tháng.

Sau đó lại phải tiếp tục giai đoạn sau cai. Khi ra tòa, các em nghĩ mình sẽ là có tội nên tâm lý chung là rất sợ.

Qua điều tra bước đầu có đối tượng cầm đầu, kích động không thưa Bộ trưởng?

- Không xác định có chuyện cầm đầu vụ việc này, tâm lý chung của các em là do bức xúc dẫn đến hành động bột phát, không có chuyện cầm đầu.

Có nguyên nhân Trung tâm cai nghiên do quá tải không thưa Bộ trưởng?

- Quá tải cũng có, nhưng nói do vật chất khó khăn mà các em ra khỏi cơ sở cai nghiện thì không có. Cái chính là do sốt ruột nên các em bỏ trốn khỏi Trung tâm và vấn đề nữa như tôi đã nói là việc tuyên truyền giải thích cho các em chưa đến nơi đến chốn nên các em lo lắng, sợ nhất là ra tòa và ra tòa là sợ… 

Xin cảm ơn Bộ trưởng (!)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem