Bộ Xây dựng đề xuất làm căn hộ 25m vuông

Thứ ba, ngày 23/10/2012 06:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo dự thảo nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị được Bộ Xây dựng trình Chính phủ, diện tích căn hộ nhỏ nhất được đề xuất là 25m vuông thay vì diện tích tối thiểu của nhà ở xã hội là 30m vuông như hiện nay.
Bình luận 0

Phù hợp túi tiền người dân

Cách đây 2 năm, Công ty Địa ốc Đất Lành đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cho phép xây thí điểm 100 căn hộ loại 20m2 tại chung cư Thái An (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) với giá bán khoảng 300 triệu đồng. Tuy nhiên, Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh xác định mô hình này phạm luật bởi Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 1.7.2006 quy định: “Chung cư thương mại phải là căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2”. Với diện tích nhà ở xã hội, luật cũng quy định: “Diện tích mỗi căn hộ không được thấp hơn 30m2 sàn”.

img
Chung cư Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) - khu nhà thu nhập thấp đầu tiên của Hà Nội.

Tuy nhiên, trên thực tế, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn về kinh tế hiện nay, người dân vẫn quan tâm đặc biệt đến căn hộ 25m2. Cách đây hơn 4 tháng, trong buổi giao lưu trực tuyến với người dân tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết Bộ đã đề xuất giải pháp xây dựng nhà ở có diện tích 25m2. Bộ trưởng giải thích: “Trước nhu cầu thực tế, đặc biệt quan trọng là khả năng thanh toán của người dân. Nếu họ được ở căn hộ khang trang nhưng diện tích vừa phải, giá rẻ thì cũng là mong ước của rất nhiều người”.

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, thị trường bất động sản bất động kéo dài thì nhiều ý kiến ủng hộ phương án xây dựng nhà giá rẻ để giải quyết nhu cầu nhà ở của xã hội, phù hợp với túi tiền người thu nhập thấp.

Đại diện một đơn vị tham gia làm khá nhiều dự án nhà thu nhập thấp, cho biết: Tới đây công ty cũng sẽ nghiên cứu xây dựng các căn hộ dưới 45m2 để tạo sức cạnh tranh trên thị trường.

Nên để thị trường quyết định diện tích

Không thể phủ nhận thực tế rằng mô hình căn hộ nhỏ, giá rẻ hiện được rất nhiều người có thu thập thấp hoặc trung bình quan tâm. Dẫn chứng điển hình là thị trường bất động sản Hà Nội những ngày gần đây đã sôi động lạ thường khi trên các diễn đàn, sàn giao dịch, dự án chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) với mức giá 10 triệu đồng/m2 được nhiều người hỏi mua. Chị Nguyễn Thị Minh Tuyết (phố Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Mức giá 10 triệu đồng/m2 là mức hấp dẫn với những người có nhu cầu mua nhà tại Hà Nội. Đặc biệt là với những người sống độc thân và người có thu nhập không cao”.

Với mức giá 10 triệu đồng/m2, chỉ trong 3 ngày, tại sàn giao dịch của Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu - chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Đại Thanh, đã bán được hàng trăm căn hộ.

Trong khi đó, anh Dương Lê Tuấn (phố Hồ Đắc Di, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất quan tâm tới việc mua nhà giá rẻ để phù hợp với điều kiện gia đình. Theo tôi, diện tích không nên quy định cụ thể mà nên để thị trường quyết định. Căn hộ 25m2 nếu trở thành hiện thực có thể đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn về kinh tế hiện nay”.

Xung quanh những bất cập có thể xảy ra khi xây căn hộ nhỏ hoặc giá rẻ, anh Nguyễn Hồng Quang (phố Đặng Văn Ngữ, Hà Nội) khẳng định: “Nhiều người cũng lo căn hộ giá rẻ sẽ khiến các chung cư thu nhập thấp không nhận được sự quan tâm của người dân cũng như chất lượng nhà sẽ không bảo đảm. Theo tôi, điều này hoàn toàn có thể khắc phục nếu có những quy định cụ thể để kiểm soát số người ở, chất lượng thi công. Nếu quản lý tốt thì không lo những căn hộ nhỏ, giá thấp nhếch nhác hay xuống cấp sớm”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem