Bộ Y tế đề nghị công an vào cuộc vụ nghi án hối lộ 2,2 triệu USD

Thứ tư, ngày 05/11/2014 21:32 PM (GMT+7)
Trong công văn hỏa tốc gửi đến Bộ trưởng Công an chiều 5.11, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị xác minh thông tin Công ty Bio-Rad của Mỹ hối lộ 2,2 triệu USD cho các quan chức chính phủ Việt Nam.
Bình luận 0

Văn bản gửi Bộ trưởng Trần Đại Quang nêu rõ, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra thông tin nghi án hối lộ trên để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm. Trường hợp thông tin trên không đúng, đề nghị Bộ Công an công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để tránh gây hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân với Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, Công ty Bio-Rad Laboratories (thành lập năm 1952, có trụ sở tại bang California của Mỹ) hoạt động trong nhiều lĩnh vực như dược, hóa chất, trang thiết bị phân tích xét nghiệm, phân tích khoa học. Tuy nhiên, hơn một năm trước công ty này có văn bản xin rút khỏi thị trường Việt Nam, không chịu trách nhiệm về pháp lý nữa cho đến khi sắp xếp lại hệ thống. 

Ngày 3.11, Bộ Tư pháp Mỹ cùng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch công bố từ năm 2005 đến 2010, các công ty con của Bio-Rad ở châu Âu và châu Á đã hối lộ các quan chức nước sở tại, trong đó có Việt Nam. Cách đưa tiền là tạo những khoản thanh toán cho các công ty trung gian, có khi là công ty giả. Riêng tại Việt Nam và Thái Lan, số tiền mà nhân viên của Bio-Rad khai bỏ ra để hối lộ nhằm đổi lấy các hợp đồng là 2,9 triệu USD.

img

Đại biểu Lê Như Tiến. Ảnh: Thanh Thanh. 

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội ngày 5.11, đại biểu Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết: "Nếu quả thực có thông tin như thế thì phải làm thật nghiêm. Tôi đề nghị trước hết phải xác minh xem có thực sự chuẩn xác không, từ đâu ra. Các cơ quan bảo vệ pháp luật, thanh tra, cơ quan điều tra phải vào cuộc. Khẳng định rồi thì phải xử lý thật nghiêm không thể để tình trạng này diễn ra khi đã có cảnh báo từ nhiều dự án nước ngoài trước đó rồi".

Ông đánh giá sự việc là nghiêm trọng vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người. Trước kia cũng có thông tin về thiết bị y tế cũ, khi xét nghiệm toàn sai lệch, chẩn đoán sai thì phương thức điều trị sai, lúc đó tính mạng của người dân bị đe dọa. 

(Theo VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem