Bộ Y tế yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ bảo vệ chặn xe cứu thương

Diệu Linh Thứ hai, ngày 11/07/2016 18:10 PM (GMT+7)
Sáng 11.7, đoàn công tác của Bộ Y tế, do PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư về sự cố liên quan đến việc bảo vệ “xích” xe cứu thương khiến một bệnh nhi nặng đang được gia đình đưa về nhà tử vong trên xe.
Bình luận 0

PGS Khuê nhấn mạnh, việc để xảy ra sự cố đang khiến dư luận bức xúc là không mong muốn. Tuy nhiên, đây cũng là bài học sâu sắc cho BV trong việc kiểm tra, giám sát các hoạt động cung cấp dịch vụ liên quan. BV Nhi T.Ư cần có hành động quyết liệt để kiểm soát, xử lý các sai phạm đối với các công ty cung cấp dịch vụ như công ty bảo vệ; công ty taxi… Nếu các công ty này để xảy ra sai sót, gây bức xúc cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải xử lý đích đáng.

img

Theo PGS Khuê, tuy lỗi là của các nhân viên bảo vệ nhưng các phòng, ban có liên quan cũng phải có trách nhiệm trong việc giám sát. BV cần phải làm rõ trách nhiệm và đưa ra hình thức kỷ luật xác đáng. Việc triển khai các dịch vụ trong BV như xe cấp cứu, xe taxi… cần phải minh bạch về giá…

“Sự cố đáng tiếc đã khiến dư luận bức xúc, tạo ấn tượng không tốt đối với bệnh viện nói riêng và ngành y nói chung… BV Nhi T.Ư cần xin lỗi người nhà bệnh nhân và rút kinh nghiệm sâu sắc” - PGS Khuê nói.

PGS-TS Lê Thanh Hải - Giám đốc BV Nhi T.Ư cho biết, sau sự cố, BV đã có nhiều động thái như xin lỗi người nhà bệnh nhân, phê bình nghiêm khắc các phòng ban liên quan. Đồng thời, BV cũng đã chấm dứt hợp đồng với Công ty bảo vệ AZ từ tháng 8.2016. Trong thời gian từ nay đến tháng 8.2016, BV sẽ cử nhân viên để tăng cường giám sát cùng với bảo vệ, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc.

Theo PGS Hải, bệnh nhi Trần Công D (9 tháng tuổi, ở Quỳ Hợp, Nghệ An) trong vụ việc nói trên bị chẩn đoán suy dinh dưỡng nặng, tim bẩm sinh, não úng thuỷ. BV đã tích cực điều trị nhưng bệnh nhi bị suy đa tạng, tiên liệu xấu nên gia đình đã xin về, không điều trị.  

Trong suốt quá trình điều trị, số tiền viện phí, thuốc men phải chi trả cho cháu bé lên tới 162 triệu đồng. Trong đó, có hơn 30 triệu đồng ngoài danh mục chi trả của BHYT. Gia đình đã tạm ứng 35 triệu đồng cho bé trong quá trình nằm viện. BV đã xin được tiền tài trợ từ Chương trình Nhịp nối trái tim và Trái tim cho em ngay khi bé vào viện. Do đó, hiện BV đã trao trả lại cho người nhà số tiền 35 triệu ứng trước.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài gần 18 phút ghi lại cảnh đôi co giữa tài xế xe cấp cứu và nhân viên bảo vệ tại cổng BV Nhi T.Ư. Trong clip ghi lại hình ảnh những người bảo vệ này cầm xích và khóa trên tay, đòi khóa bánh xe của xe cứu thương lại, yêu cầu bỏ bệnh nhân xuống và đi xe ra bên ngoài. Vụ việc đôi co kéo dài khiến bệnh nhi Trần Công D đã tử vong trên xe. Trong khi đó, cháu bé đã bị bệnh nặng, tiên liệu xấu nên gia đình xin bệnh viện cho về để hy vọng cháu được mất tại gia đình. Gia đình rất đau buồn và bức xúc về ứng xử của bảo vệ BV.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem