Bốn nhiệm vụ quan trọng của báo chí năm 2010

Thứ năm, ngày 06/05/2010 07:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua 5-5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ của các cơ quan báo chí năm 2010.
Bình luận 0
img
Các nhà báo phỏng vấn đại biểu tại một kỳ họp Quốc hội.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trương Tấn Sang – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư.

Báo chí tạo không khí phấn khởi, đồng thuận

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định: “Hầu hết các cơ quan báo chí tiếp tục thể hiện rõ vai trò là bộ phận tiên phong trong công tác tư tưởng của Đảng”. Đặc biệt, báo chí đã nỗ lực vượt qua khó khăn do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu từ cuối 2007 đến nay, phản ánh tốt các chủ trương, giải pháp của T.Ư và cả nước nhằm ổn định kinh tế và tiếp tục phát triển.

Báo chí VN trong hơn 3 năm qua được ghi nhận là có nhiều nỗ lực, tích cực tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của công cuộc đổi mới, tuyên truyền các sự kiện, các ngày kỷ niệm của đất nước.

Bên cạnh đó, sự năng động, bám sát thực tiễn của báo chí cũng thể hiện qua việc phát hiện những vấn đề tiêu cực hoặc mặt trái và đề nghị các cơ quan chức năng xử lý.

Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Hoạt động tuyên truyền báo chí, về cơ bản, đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, định hướng chính trị tư tưởng và dư luận, góp phần làm cho nhân dân nhận thức đúng tình hình, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và xu thế đi lên của đất nước ta. Những nỗ lực và kết quả nêu trên cho thấy, báo chí không chỉ là một bộ phận quan trọng, đi tiên phong trong công tác tư tưởng của Đảng, mà còn có vai trò góp phần tích cực vào việc giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Quan tâm việc bảo vệ nhà báo tác nghiệp

img Hoạt động tuyên truyền báo chí, về cơ bản, đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, định hướng chính trị tư tưởng và dư luận, góp phần làm cho nhân dân nhận thức đúng tình hình, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và xu thế đi lên của đất nước ta. img

Đồng chí Trương Tấn Sang

Nhưng cùng với nhiều thành quả đáng tôn vinh và phát huy, thực tế hoạt động của báo chí VN vẫn còn những bất cập và hạn chế. Thực tế này thể hiện qua xu hướng “thương mại hóa”, ít tuyên truyền các gương điển hình mà hay tập trung thái quá vào các mặt tiêu cực của xã hội.

Tình trạng hạn chế về nghiệp vụ của một số nhà báo, phóng viên, trùng lặp, sử dụng lại thông tin vẫn tương đối phổ biến. Có những lãnh đạo các đơn vị báo chí, bản lĩnh và nhãn quan chính trị còn yếu do hạn chế về nhận thức.

Đề cập vấn đề này, đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Những hạn chế, yếu kém nêu trên, ở những mức độ khác nhau đã tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, làm phức tạp thêm tình hình tư tưởng, làm giảm lòng tin vào Đảng, Nhà nước của các tầng lớp nhân dân; đồng thời, hạn chế sự phát triển và sức đóng góp của báo chí trong quá trình đổi mới.

Một số hạn chế thiếu sót đã bị các thế lực thù địch trong và ngoài nước triệt để khai thác, lợi dụng vụ cáo ta về dân chủ, nhân quyền, tôn giáo tín ngưỡng; kích động chia rẽ nội bộ Đảng và khối đại đoàn kết dân tộc...

Hội nghị cũng đã bàn đến một số thực trạng rất đáng quan tâm thời gian qua, đặc biệt là bảo vệ nhà báo tác nghiệp trong bối cảnh gia tăng nhiều vụ hành hung, cản trở, đe dọa nhà báo một cách đáng lo ngại.

Góp phần cải thiện tình hình này, ngoài các xử lý về mặt an ninh, pháp luật, nhiều đại biểu đã đề cập đến vấn đề trách nhiệm. Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn cho rằng, các bộ, ngành, địa phương cần chủ động, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, tăng cường đối thoại với báo chí, đặc biệt là với những vụ việc mà báo chí nêu đúng, các bộ, ngành, địa phương phải khắc phục, giải quyết và có ý kiến phản hồi với báo chí.

Bốn nhiệm vụ chính năm 2010

Về công tác báo chí trong năm 2010, đồng chí Trương Tấn Sang nêu rõ 4 nhiệm vụ. Theo đó, báo chí cần phải góp phần tích cực tạo sự thống nhất nhận thức, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, giải pháp của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế...

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X; các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị (khoá X); việc tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng theo Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị...

Năm 2010, báo chí tiếp tục tuyên truyền về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, về chuyên đề “Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”, về những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực, các tầng lớp nhân dân, ở mọi miền của Tổ quốc...

Nhiệm vụ thứ tư là tăng cường và nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, tuyên truyền về quan điểm, đường lối của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước, thành tựu đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của đất nước ta để bạn bè và nhân dân thế giới, đồng bào ta ở nước ngoài có thông tin đúng đắn về tình hình đất nước, đồng tình ủng hộ sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem