BOT T2 Cần Thơ không còn tác dụng khi có tuyến tránh Long Xuyên

Thứ hai, ngày 29/01/2018 17:04 PM (GMT+7)
Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định khi tuyến tránh TP Long Xuyên hoàn thành, trạm BOT T2 sẽ không còn tác dụng.
Bình luận 0

Hôm nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang để xử lý những nội dung liên quan đến trạm thu giá dịch vụ đường bộ thuộc Dự án ĐTXD công trình cải tạo, nâng cấp QL 91 đoạn km14-Km50+889 theo hình thức BOT.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang Ngô Công Thức cho rằng, người dân phản ứng vì vị trí đặt trạm T2 (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) bất hợp lí.

img

Tài xế phản ứng tại BOT T2 vào chiều 14.1 vừa qua

Người đứng đầu, Sở GTVT tỉnh An Giang đưa ra hai kiến nghị là di dời trạm T2 và làm tuyến tránh Long Xuyên để giảm áp lực cho trạm BOT này.

Đại diện Sở GTVT Kiên Giang cũng cho rằng, vị trí đặt của trạm T2 là bất hợp lí, cần phải di dời.

Riêng TP Cần Thơ kiến nghị miễn, giảm giá cho các phương tiện theo thỏa thuận trước đó nhằm đảm bảo vấn đề ANTT tại khu vực đặt trạm.

Ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Công ty Cổ Phần đầu tư QL 91 Cần Thơ- An Giang cho biết, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà đầu tư đã thực hiện giảm giá đường bộ cho hơn 1.100 phương tiện.

Cụ thể, trạm T1 giảm 108 xe thuộc phường Phước Thới và Châu Văn Liêm và 46 xe buýt. Trạm T2 giảm hơn 1.000 xe thuộc TP Cần Thơ, tỉnh An Giang, Kiên Giang.

Sắp tới, chủ đầu tư sẽ tiếp tục giảm theo đề xuất của các tỉnh An Giang, Kiên Giang và Cần Thơ cho tổng số hơn 2.000 phương tiện.

Ngoài ra, nhà đầu tư khẳng định không thể tiếp tục giảm hơn nữa, vì như thế sẽ xảy ra nhiều vấn đề bất cập, trong đó có khả năng dẫn đến thời gian thu phí kéo dài, phương án tài chính bị phá vỡ.

Trả lời kiến nghị về việc di dời trạm T2, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến tránh Long Xuyên. Khi tuyến tránh này hình thành, trạm T2 sẽ không còn tác dụng.

img

Kẹt xe hàng km tại trạm T2 vào chiều ngày 14.1 do tài xế phản ứng

Bộ GTVT cũng thống nhất với phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Trong đó, tại trạm T2, thống nhất giảm giá cho 100% xe buýt, xe của người dân có hộ khẩu thường trú tại phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt), xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh), TP Cần Thơ; phường Mỹ Thạnh (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang); xe khách vận chuyển hành khách công cộng chạy tuyến cố định sử dụng quãng đường BOT theo hướng từ Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL 91) và ngược lại.

Bên cạnh đó, theo đề xuất của nhà đầu tư sẽ giảm 50% giá vé hiện hành cho xe không thuộc đối tượng trên theo đề nghị của tỉnh An Giang.

Đối với trạm T1, trước mắt thống nhất giảm 100% cho 10 xe đã được Bộ GTVT chấp thuận tại văn bản trước đó và 100% cho xe buýt. 

Thứ trưởng Bộ GTVT giao Tổng Cục đường Bộ Việt Nam, cùng Nhà đầu tư, Sở GTVT TP Cần Thơ cùng địa phương có liên quan thành lập tổ tiến hành rà soát, chốt lại danh sách các phương tiện nằm trong đối tượng miễn giảm trên tinh thần 100% miễn cho các phương tiện nằm trong bán kính 3km, 50% cho các phương tiện thuộc bán kính 5km.

Cũng trong hôm nay, đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo Hậu Giang, TP Cần Thơ và nhà đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp để giải quyết những vấn đề liên quan đến trạm thu phí này.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đề xuất Bộ GTVT xem xét chính sách giảm giá theo đề nghị của UBND TP, miễn từ 80-90% cho phương tiện không kinh doanh dưới 9 chỗ và ô tô tải nhỏ hơn 1 tấn hiện đang cư trú tại phường Ba Láng, phường Lê Bình, phường Thường Thạnh (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Trong đó, đề xuất giảm 50% cho 548 phương tiện, 100% cho 475 phương tiện. Ông Dũng cho rằng, người dân không cần giảm 100%, từ 80-90% là họ đồng ý và đề nghị đi bao nhiêu mét trả tiền bấy nhiêu.

img

Tài xế phản ứng tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp

Ông Lê Văn Năm, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang đề nghị giữ nguyên 371 phương tiện nằm trong phương án giảm 35-40% trước đó. Ngoài ra kiến nghị giảm thêm cho xã Tân Phú Thạnh gồm: 262 phương tiện giảm 100% nếu không được thì từ 80-90%; giảm 100% cho 282 xe chính chủ và dưới 1 tấn; 339 phương tiện thực hiện phương án giảm 50%.

Trước đề nghị của các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đứng ra chủ trì phối hợp cùng Vụ đối tác công tư thành lập tổ công tác cùng doanh nghiệp dự án làm việc cùng địa phương, tiến hành khảo sát, xem xét các đề xuất trên vào ngày mai.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát lại các phương tiện nằm trong phạm vi giảm giá đã được Bộ thống nhất phương án trước đó. Chốt danh sách và trình Bộ GTVT trước ngày ngày 3.2.

Những ngày hỗn loạn ở trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Clip: Vnexpress

Hoài Thanh (Vietnamnet)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem