Bữa ăn thiếu dinh dưỡng: Kiến nghị tăng chế tài, xử lý hình sự

Việt Phương (ghi) Thứ ba, ngày 12/03/2019 06:10 AM (GMT+7)
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trần Văn Huân - Phó Giám đốc Bệnh viện Phúc Thịnh (Thanh Hóa) cho rằng tình trạng thực phẩm bẩn hoặc bữa ăn thiếu dinh dưỡng hiện nay là đáng báo động.
Bình luận 0

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trần Văn Huân - Phó Giám đốc Bệnh viện Phúc Thịnh (Thanh Hóa) cho rằng tình trạng thực phẩm bẩn hoặc bữa ăn thiếu dinh dưỡng hiện nay là đáng báo động. Tình trạng trẻ em nhập viện do ngộ độc thực phẩm do trường cung cấp hoặc tự mua ở gần khu vực trường học là không hề hiếm. Để tự bảo về mình, phụ huynh nên tự kiểm tra bếp ăn, nguyên liệu đầu vào cho các con ăn tại trường có đảm bảo hay không. Nếu không được phép làm điều này thì nên tự lo cho các con có một bữa ăn đảm bảo an toàn cả về mặt vệ sinh và dinh dưỡng là tốt nhất. Có thể mang đồ ăn cho con, hoặc cho con về nhà buổi trưa để ăn cơm ở nhà. Ngoài ra tuyệt đối không nên cho con ăn uống quà bánh ven đường, đây cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến các con bị ngộ độc thực phẩm.

img

Bữa ăn của học sinh một trường tiểu học ở Hà Nội. Ảnh: T.L

Về mặt phòng tránh ngộ độc thực phẩm ở trường học trên diện rộng, theo ông Huân, phải có sự vào cuộc đồng loạt của các cơ quan chức năng, Sở Y tế phối hợp  Sở GDĐT để phòng ngừa, phát hiện các trường hợp “tuồn” thực phẩm bẩn vào trường học. “Phải phạt thật nặng, thậm chí xử lý hình sự các đối tượng liên quan thì mới có thể răn đe được” - ông Huân đề xuất.

Chị Trần Hà Anh (phụ huynh học sinh ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc) bày tỏ: “Đã qua rồi cái thời bố mẹ hoàn toàn phó mặc con cái cho nhà trường. Hiện nay, ngoài việc theo dõi về học tập, cần phải theo sát con cái cả ở vấn đề sức khỏe, trong đó có an toàn thực phẩm ở trường học. Cha mẹ cần phải tự biến mình thành một kênh giám sát, cần phải tự tạo thành các nhóm cha mẹ để cùng nhau theo dõi, chăm sóc con cái. Yêu cầu nhà trường cùng phối hợp để làm sao mang lại những điều tốt đẹp nhất có thể cho các con”.

Tuy nhiên, chị Hà Anh cũng cho rằng có nhiều nhà trường hiện nay đang “sợ” cha mẹ bởi sự can thiệp “quá tay” vào các hoạt động của trường. Vì thế, phụ huynh cũng cần có một cái nhìn tin tưởng, đóng vai trò là một nhân tố trong chuỗi quản lý học sinh chứ không nên tạo áp lực vô hình lên công việc của các thầy cô giáo và nhà trường. 

Một chuyên gia giáo dục  (đề nghị giấu tên) khẳng định: “Việc “đầu độc” học sinh bằng thực phẩm bẩn, không đảm bảo chất lượng chính là đang giết chết đi tương lai của đất nước. Vì vậy, việc xử lý các trường hợp “tuồn” thực phẩm bẩn vào trường học cần phải có chế tài cụ thể. Nếu cần, khi có đủ bằng chứng có thể truy tố ra trước pháp luật. Không thể biến trường học thành một cơ sở kinh doanh trá hình, lợi dụng sức khỏe, kiến thức của trẻ để làm giàu bất chính”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem