Bữa cơm bữa củ

Thứ bảy, ngày 29/09/2012 18:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phiên họp hôm nay của CLB sôi động ngay từ đầu.
Bình luận 0

- Nghe tin ở Kiên Giang vừa giao đất đợt I cho 149 hộ nghèo ở huyện Hòn Đất, mỗi hộ được hẳn 1ha để làm nông nghiệp.

- Đất ở đâu mà nhiều thế?

- Thu hồi của 13 doanh nghiệp lập dự án từ 8-9 năm nay nhưng chẳng làm gì, hoặc đem cho thuê. TP. HCM cũng có kiến nghị lên Thủ tướng cho các nhà đầu tư hỗ trợ thêm cho các hộ dân bị thu hồi trước đây đã nhận bồi thường giá bèo.

- Ối giời! Quý hóa quá, lâu lắm mới thấy nông dân được quan tâm thích đáng như vậy. Cứ tưởng như làng mình, mãi mãi hết hy vọng được trở lại làm dân cày.

Một hội viên CLB Gốc đa tiếp lời.

- Là bởi dưng đất làng ta là đất bạc.

- Đất quá tốt, ai bảo ông là bạc màu?

- Bạc là so với đất vàng nội đô. Mình ngoại thành là bạc thôi, nhưng các nhà đầu tư đã xây nhà bán hết từ lâu, không có chuyện để hoang hóa với quy hoạch treo. Đừng có mơ lại có ngày dắt trâu ra đồng. Ai còn nuôi trâu chỉ có dắt ra lò mổ, món trâu xào rau muống tỏi bây giờ nhiều người khoái nhậu hơn bò lúc lắc.

- Tình hình đất làm nông còn cũng lắm, lác đác mới có vài tin vui. Chính phủ và Bộ NNPTNT vừa có chủ trương xuống các địa phương bằng mọi giá phải giữ được 3,8 triệu ha trồng lúa, nếu không sẽ… đói cơm.

- Xuất khẩu nhì, ba thế giới sao lại lo đói?

- Với đà CNH- HĐH hiện nay, mỗi năm nước ta mất 30.000ha đất ruộng, tương đương sản lượng lúa giảm 300.000 tấn/ năm. Do tăng dân số nhanh, mỗi năm đẻ thêm cả triệu mồm ăn, tính ra năm nay ăn hơn năm ngoái 200.000 tấn. Ấy là chưa nói đến ảnh hưởng biến đổi khí hậu sắp tới sẽ làm sản lượng lúa giảm 30%, tức là từ 45 triệu tấn/năm hiện nay sẽ còn 30 triệu tấn những năm sau này. Các vị thử tính xem mấy chục năm sắp tới sẽ ngày bữa cơm bữa bánh mỳ à? May không có ông nào thích “phở”.

- Nghe hoang mang quá!

- Nếu giữ được 3,8 triệu ha trồng lúa tức là đảm bảo an ninh lương thực, khỏi lo “bánh mỳ ốp lết xíu mại” trừ bữa.

- Có lo cũng chẳng được, ăn một bữa kiểu đó bằng ăn cơm cả tháng. Nếu gạo mất an ninh cứ luộc củ (khoai) mà ăn.

- Củ ta chứ không phải củ Nhật đâu đấy, mấy chục nghìn một ký, quá ăn phở!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem