Bức xúc về an toàn đập thủy điện

Thứ tư, ngày 24/10/2012 07:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 23.10, Quốc hội đã thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.
Bình luận 0

Đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) cho biết: “Xuất phát từ vụ công trình Thủy điện Sông Tranh 2, tôi cảm thấy bức xúc về vấn đề an toàn các công trình thủy điện. Nếu chỉ lấy một câu “quản lý và an toàn trong quản lý và vận hành” đưa sang dự thảo luật là chưa đủ bởi đây là vấn đề an toàn của nhiều sinh mệnh con người nên phải đề cao vấn đề an toàn đập, an toàn công trình thủy điện và ngành điện phải có trách nhiệm. Theo tôi, nên đưa vào luật nội dung về vấn đề an toàn đập thủy điện”.

img
Đập Thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) đã gây lo âu cho nhiều người dân.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhấn mạnh: “Các công trình thủy điện vừa và nhỏ phát triển tràn lan với số lượng lên đến hàng nghìn cái, không xây dựng trong một không gian cụ thể nên khả năng kiểm soát rất khó. Dự thảo luật chưa đề cập tới thủy điện như một chương riêng, đề cập thì nội dung rất mờ nhạt. Ai sẽ quản lý những công trình thủy điện ấy sau 40-50 năm, khi doanh nghiệp đầu tư đã thu đủ lợi nhuận, và ai sẽ sửa chữa nếu xảy ra tai họa khi doanh nghiệp đã rời bỏ?”...

* Trước đó, trong phiên họp sáng 23.10, Quốc hội đã thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư. Theo dự thảo luật, có 10 hành vi nghiêm cấm luật sư thực hiện.

Đồng tình với các nội dung bị cấm, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến, đề nghị bổ sung vào một số hành vi như vi phạm đạo đức nghề nghiệp, đòi thêm thù lao thông qua ký phụ lục hợp đồng hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng, từ chối bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo…

Xung quanh quy định tập sự hành nghề luật sư, nhiều ý kiến cho rằng dự thảo luật quy định không cho phép người tập sự hành nghề luật sư tham gia tố tụng là chưa hợp lý vì sẽ hạn chế kết quả tập sự của người đó. Song cũng có ý kiến khẳng định người tập sự hành nghề luật sư chưa có địa vị pháp lý như luật sư nên chưa có đủ tư cách pháp lý để tham gia tố tụng độc lập như luật sư.

Đại biểu Giàng Thị Bình (Lào Cai) cho biết: “Trong thời gian tập sự, luật sư đang trong quá trình học hỏi, hoàn thiện kỹ năng hành nghề nên chưa đủ kỹ năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem