Buông lỏng quản lý, rừng mất từng ngày

Thứ ba, ngày 30/10/2012 08:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian gần đây, lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa, huyện Kông Chro (Gia Lai) quản lý đang trở thành thiên đường của lâm tặc.
Bình luận 0

Tưởng chừng sau khi UBND huyện kỷ luật 7 cán bộ công ty và xã Đăk Pho trong vụ “xẻ thịt” 144 gốc cây với hơn 30m3 gỗ căm xe (nhóm 2), cà chít (nhóm 3), tại lô 3, 5, tiểu khu 757 vào ngày 20.3, sẽ là bài học để chủ rừng siết chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tuy nhiên sau đó tình trạng những cánh rừng thuộc trách nhiệm quản lý của công ty này tiếp tục bị tàn phá vẫn không hề thuyên giảm…

img
Gỗ khai thác trái phép bị bắt giữ.

Ngày 19.10, một vụ khai thác gỗ lớn lại tiếp tục xảy ra tại lâm phần của công ty này. Sau khi nhận được tin báo của người dân, ông Phan Văn Trung - Chủ tịch UBND huyện Kông Chro đã triệu tập đoàn liên ngành của huyện và trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra.

Qua kiểm tra tại lô 1, khoảnh 2, tiểu khu 738, trạng thái rừng IIIA2 có 106 cây căm xe, cà chít với đường kính từ 30- 60cm bị đốn hạ với khối lượng gỗ lên đến 51,630m3. Điều đáng nói ở đây là địa điểm lâm tặc khai thác chỉ nằm cách trục đường chính của xã chưa đến 500m, cách UBND xã Chư Krei chỉ chừng 7km. Trong khi đó, tại xã Chư Krei, ngoài lực lượng công an xã còn có thêm 1 kiểm lâm địa bàn, 3 cán bộ của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa thường xuyên túc trực nhưng vụ khai thác này vẫn không được phát hiện cho đến khi Chủ tịch UBND huyện nhận được tin báo!

Trao đổi về vụ việc, ông Trần Ngọc Anh- Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa nói: Công ty đã thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công nhân viên siết chặt công tác quản lý bảo vệ rừng. Tuy nhiên, là người đứng đầu công ty, tôi xin nhận trách nhiệm vì đã để xảy ra vụ việc trên. Trước mắt, Công ty đang yêu cầu cán bộ phụ trách địa bàn viết kiểm điểm, khi có kết luận điều tra, nếu có tiêu cực, chúng tôi nhất quyết sẽ xử lý nghiêm, không bao che…

Ông Nguyễn Tường Khang – Chủ tịch UBND xã Chư Krei cũng “sốt sắng”: Dù vẫn thường xuyên được UBND huyện chỉ đạo, xã cũng quan tâm đến vấn đề quản lý bảo vệ rừng, tuy nhiên, tôi thừa nhận trách nhiệm của chính quyền xã đôi khi còn chủ quan, lơi lỏng trong quản lý… Trong khi đó, với ông Trần Văn Minh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro thì cho rằng: Kiểm lâm viên Lê Xuân Chức mới về phụ trách địa bàn nên có thể chưa nắm hết tình hình. chúng tôi cũng đang tiến hành xác minh, nếu có dấu hiệu sai phạm của kiểm lâm địa bàn sẽ xử lý theo quy định pháp luật…

Làm việc với chúng tôi, ông Phan Văn Trung - Chủ tịch UBND huyện Kông Chro khẳng định: Quan điểm của huyện là phải xử lý nghiêm vụ việc. Chúng tôi đã báo cáo lên UBND tỉnh. Trước mắt, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, điều tra khởi tố bị can, kể cả xử lý cán bộ liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem