“Bút phê lạ” là của Chủ tịch HĐTV Đường sắt

Vinh Hải thực hiện Thứ ba, ngày 16/02/2016 20:30 PM (GMT+7)
“Bút phê lạ” với nội dung “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc” là của ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.
Bình luận 0

Sau khi đăng tải thông tin liên quan tới những “bút phê lạ” trong văn bản cấp dưới gửi lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc, với nội dung “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc", Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Duy Hoạch – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam chiều nay để làm rõ thêm những chi tiết liên quan.

Thưa ông, “bút phê” trên văn bản về việc mua toa xe cũ có phải là chủ trương của Tổng Công ty Đường sắt hay không?

- Ông Đoàn Duy Hoạch – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam: Chúng tôi khẳng định đấy là văn bản chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc Tổng Công ty để các đơn vị đề xuất lên, sau đó đi làm và báo cáo lại. Việc nghiên cứu, tìm hiểu toa xe cũ của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) được tiến hành từ năm 2013.

img

Ông Đoàn Duy Hoạch – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.

Bút phê bên lề văn bản là của anh Thành (ông Trần Ngọc Thành – PV), thêm một công văn có bút phê của anh Tùng (ông Vũ Tá Tùng – PV).

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có tự nhận các hình thức kỷ luật không, thưa ông?

- Đó là báo cáo là giải trình nên chúng tôi chỉ làm đến thế, mới chỉ khảo sát đến mức độ đấy thôi. Việc Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc có văn bản bút tích cũng đã báo cáo lên trên, không che đậy gì cả. Còn việc kỷ luật là do Bộ GTVT.

Tuy nhiên, bút phê chỉ là chỉ đạo, khi anh đề xuất lên thì chỉ đạo đi làm để sau đó viết thành báo cáo so sánh phương án, thành lập đề án. Đấy là cho phép anh đi nghiên cứu thôi. Lãnh đạo điều hành, chỉ đạo giao cho anh đi khảo sát, chứ chưa phải là phê duyệt chủ trương.

Chủ trương được hiểu theo nghĩa đấy, đó là công việc điều hành hàng ngày. Còn phê duyệt chủ trương phải là HĐTV, thay mặt HĐTV là Chủ tịch HĐTV ký đề án để thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tôi khẳng định HĐTV chưa ký một văn bản nào phê duyệt việc mua toa xe cũ từ Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc). Chúng tôi cũng đã có báo cáo lên Bộ GTVT, các văn bản cũng đã được cung cấp cho cơ quan báo chí không giấu giếm gì cả.

Vậy còn văn bản của các ban chuyên môn thuộc Tổng Công ty hướng dẫn cho hai Công ty trong việc tìm hiểu mua tàu cũ được hiểu ra sao, thưa ông?

- Các văn bản của các ban chuyên môn cũng chỉ là thông báo cho phía Trung Quốc biết là đường sắt đã cổ phần hóa, Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội là công ty độc lập. Tổng Công ty không trực tiếp đàm phán ký kết gì cả, nếu có hai công ty sẽ thực hiện chức năng của doanh  nghiệp. Trước đây khi Tổng Công ty sang đàm phán có ghi nhớ nội dung đấy, bây giờ giới thiệu hai đơn vị đấy là đơn vị độc lập hợp pháp thôi.

Còn văn bản có bút phê của ông Vũ Tá Tùng – Tổng Giám đốc “đồng ý nhu cầu đầu tư” thì sao, thưa ông?

- Đó là việc giao nhiệm vụ cho các Ban hỗ trợ các đơn vị thực hiện đề xuất, giúp đỡ họ khảo sát ra làm sao. Tất cả là chỉ để nghiên cứu và báo cáo lại xem như thế nào là phù hợp.

Đến nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã xem xét trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan như thế nào?

- Tất cả những người thuộc Tổng Công ty quản lý đã được báo cáo, xử lý trách nhiệm, trực tiếp là anh Hiệp (ông Nguyễn Viết Hiệp, người đã bị bãi miễn chức danh Tổng Giám đốc – PV). Còn dưới Công ty sẽ kiểm điểm các bộ phận tham mưu.

Đối với lãnh đạo Tổng Công ty chúng tôi đã có báo cáo lên Bộ GTVT ngày 12.2. Sau đó, Bộ GTVT sẽ xem xét mức độ nào để đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Nhưng nhiều người lại hiểu rằng nếu không có chủ trương thì không thực hiện các bước tìm hiểu. Còn một khi đã tìm hiểu là muốn mua. Liệu cách hiểu này có đúng không?

- Việc khảo sát điều tra, nắm tình hình thông tin liên quan đến đường sắt lúc nào cũng phải làm. Ngay cả khi anh không muốn mua cũng phải khảo sát. Hàng năm cũng có Hội nghị đường sắt biên giới, chúng tôi họp để trao đổi thông tin. Trong đó có việc đi khảo sát, giao nhiệm vụ các đơn vị làm, giới thiệu các công ty cổ phần họ có loại toa xe như thế, phương thức đầu tư thế nào cho phù hợp.

Nói là có chủ trương nhập toa xe là không phải, mà là chủ trương cho anh đi khảo sát. Việc này có bút tích đàng hoàng do anh Thành, anh Tùng ký. Còn đã biết hiệu quả đến đâu mà cho nhập.

Khi nào khảo sát báo cáo lên đề án, báo cáo lên các cơ quan hữu quan liên quan, HĐTV phê duyệt chủ trương mới lập dự án. Chủ trương nhập và chủ trương đi khảo sát là hoàn toàn khác nhau.

Thế nhưng nếu không có hướng dẫn của Tổng Công ty, liệu ông Nguyễn Viết Hiệp có ký văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ KHCN không thưa ông?

- Văn bản của anh Tùng (ông Vũ Tá Tùng – Tổng Giám đốc, PV) là giao nhiệm vụ cho anh làm việc với các cơ quan liên quan. Đáng lẽ anh phải làm việc với các Ban của Tổng Công ty để được hướng dẫn, khi đó Tổng Công ty sẽ làm việc với các ban có hệ thống hơn. Đằng này anh ý lại gửi thẳng lên Bộ.

Còn các văn bản như anh Tùng, anh Thành ký là văn bản chính thống trong điều hành về chủ trương cho đi tìm hiểu, khảo sát. HĐTV đã kết luận anh Nguyễn Viết Hiệp có hai lỗi.

Một là việc chấp hành sự chỉ đạo của Tổng Công ty về trình tự thủ tục chuẩn bị đầu tư và tiến độ thực hiện. Hai là phát hành văn bản về việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc với những nội dung không đúng bản chất và chỉ đạo của Tổng Công ty.

Vậy nếu ông Nguyễn Viết Hiệp thực hiện đúng quy trình, Tổng Công ty có xem xét chủ trương mua, nhập khẩu toa xe cũ không?

- Nếu người ta gửi theo đúng quy trình thì sẽ căn cứ vào các tiêu chí Nhà nước quy định về việc nhập khẩu thiết bị vận tải, đặc biệt là danh mục như thế nào.

Trong trường hợp pháp luật không cấm nhưng Chiến lược phát triển đường sắt do Bộ GTVT phê duyệt đã quy định nhập các loại toa xe mới, tiên tiến thì việc đó là không đúng chủ trương cấp trên, chúng tôi sẽ bỏ hết. Công việc này chưa gây thiệt hại gì về mặt kinh tế.

Trên thực tế HĐTV cũng yêu cầu người đại diện phần vốn của Tổng Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội thực hiện biểu quyết tại Hội đồng quản trị để hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem