BVĐK TP.Hòa Bình: Dồn bệnh nhân, máy chạy thận "cháy" công suất

Xuân Tuấn  Thứ tư, ngày 28/06/2017 11:41 AM (GMT+7)
10 máy chạy thận tại bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đang hoạt động hết công suất song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu điều trị của người bệnh.
Bình luận 0

img

Trong khi lọc máu cho bệnh nhân ở BVĐK TP.Hòa Bình luôn có bác sĩ túc trực

Sau gần một tháng xảy ra sự cố y khoa khi chạy thận khiến 8 người chết, 10 người cấp cứu tại BVĐK tỉnh Hòa Bình (ngày 29.5), chúng tôi có mặt tại Đơn nguyên thận nhân tạo thuộc Khoa cấp cứu, BVĐK TP. Hòa Bình.

Tại đây, việc điều trị cho bệnh nhân lọc máu diễn ra bình thường. Quy trình chạy thận nhân tạo được thực hiện nghiêm túc. 

Ông Tô Hiến Xuân, 63 tuổi ở Tổ 11, phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình chạy thận được hơn 6 năm cũng đang được điều trị tại đây, cho biết: Trước đây tôi chạy thận ở BVĐK tỉnh Hòa Bình. Sau sự cố tại BVĐK tỉnh Hòa Bình làm 8 người chết khiến tôi không khỏi lo lắng. Vừa qua, tôi được chuyển sang đây (BVĐK TP.Hòa Bình)  điều trị từ ngày 29.5. Cũng như nhiều bệnh nhân khác, tôi khá hoang mang nhưng sau vài ngày điều trị tôi được các y, bác sĩ ở đây giải thích rõ quy trình lọc máu, nguyên nhân từ đâu có thể xảy ra sự cố nên chúng tôi thấy yên tâm hơn. Một tháng điều trị ở đây, thấy y, bác sĩ rất tận tâm chăm lo cho bệnh nhân nên chúng tôi cũng yên tâm. 

Cùng chung tâm trạng với ông Xuân, ông Bùi Duy Nhân ở tổ 1, phường Phương Lâm, TP. Hòa Bình cho biết: “Lúc đầu tôi cũng thấy hoang mang vì BVĐK TP. Hòa Bình là đơn vị tương đương tuyến huyện. Tuy nhiên qua một tháng điều trị ở đây tôi thấy mọi việc diễn ra bình thường, không có sự cách biệt nhiều so với bệnh viện đa khoa tỉnh”. 

Cũng theo ông Nhân, trong thời gian lọc máu tại đơn nguyên thận, lúc nào cũng có ít nhất một y, bác sĩ trực theo dõi máy. Mọi quy trình được các bác sĩ theo dõi sát sao.

Được biết tỉnh Hòa Bình có 140 người phải thường xuyên lọc máu chạy thận. Sau sự cố tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, 80 người (chiếm 60% số bệnh nhân) phải chuyển sang BVĐK TP. Hòa Bình để lọc máu. Hầu hết những bệnh nhân điều trị tại đây là những người già yếu, mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tim mạch… Những bệnh nhân khỏe mạnh được lọc máu ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). 

Theo bác sĩ Trương Thanh Hải, Trưởng khoa cấp cứu, BVĐK TP. Hòa Bình, trước đây BVĐK TP. Hòa Bình lọc máu thường xuyên cho 20 người, nay số lượng lên gấp 4 lần. Cả viện có 11 chiếc máy lọc, nhưng chỉ có 10 chiếc hoạt động và 1 chiếc dự phòng nên hầu như ngày nào máy cũng hoạt động từ 6h sáng đến 23h đêm.

“Để bệnh nhân yên tâm điều trị ở đây chúng tôi cũng đã giải thích rõ ràng cho từng bệnh nhân thực trạng máy lọc máu ở đây, nguồn nước sử dụng, y bác sĩ và sự hỗ trợ của tuyến trên là bệnh viện Bạch Mai trong thời gian này. Qua giải thích bệnh nhân ngày càng yên tâm điều trị tốt hơn…”, bác sĩ Hải nói.

Cũng theo bác sĩ Hải, để không để xảy ra bất kỳ sự cố nào hàng ngày trước khi bật máy hoạt động, đơn nguyên thận đều kiểm tra các chỉ số ở nguồn nước như độ cứng của nước, đèn cực tím khử khuẩn… khi chỉ số nào thiếu thì điều chỉnh ngay. Ngoài ra, hàng tháng, quý, đơn vị tiến hành bảo dưỡng máy theo đúng quy định.                           

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem