CA Bình Dương lên tiếng vụ “hiệp sĩ” Hải xin ra khỏi CLB phòng chống tội phạm

Hoàng Hưng Thứ tư, ngày 16/10/2019 11:57 AM (GMT+7)
Ngày 16/10, liên quan đến việc “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải - thành viên Câu lạc bộ phòng chống tội phạm (CLB PCTP) phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một có đơn xin thôi tham gia Câu lạc bộ, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với phòng chức năng và Công an TP.Thủ Dầu Một để nghe báo cáo cụ thể và cho ý kiến chỉ đạo.
Bình luận 0

Qua nắm bắt tình hình, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã thống nhất ý kiến chỉ đạo như sau: “Việc anh Nguyễn Thanh Hải có đơn xin thôi tham gia Câu lạc bộ là quyền cá nhân của anh Hải. Công an thành phố Thủ Dầu Một, cấp ủy, chính quyền và Công an phường Phú Hòa có trách nhiệm giải quyết theo nguyện vọng của anh Hải, đúng theo quy định của pháp luật và quy chế đã đề ra.

Việc anh Hải thôi tham gia CLB PCTP không ảnh hưởng gì đến phong trào chung của tỉnh Bình Dương, vốn được cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo ngành công an đặc biệt quan tâm, xây dựng và người dân đồng tình ủng hộ”.

Vẫn theo quan điểm của Công an tỉnh Bình Dương, CLB PCTP là mô hình tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở tỉnh Bình Dương. Nó được hình thành, phát triển hàng chục năm nay và đem lại hiệu quả khá tích cực.

img

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương trao Bằng khen cho các thành viên CLB PCTP phường Phú Hoà. Ảnh: C.A

Các thành viên tham gia mô hình đều trên tinh thần tự nguyện, thể hiện trách nhiệm cao của công dân trong phòng chống tội phạm, sẵn sàng chung tay bảo vệ bình yên cho cuộc sống mà không vì lợi ích vật chất nào khác.

Qua 5 năm, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 91/91 xã, phường, thị trấn đều thành lập CLB PCTP, với tổng số 2.659 thành viên. Trong đó có 91/91 Ban chủ nhiệm, 88/91 xã, phường, thị trấn thành lập được đội xung kích chống tội phạm, với 1.355 thành viên, 91/91 đội Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với 1.211 thành viên…

Trên cơ sở Quyết định số 203/2006/QĐ-UBND ngày 16/8/2006 về “Quy chế tổ chức và hoạt động của các CLB PCTP trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, để kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy chế cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Năm 2013, Công an tỉnh Bình Dương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 34/2013/QĐ- UBND, ngày 4/11/2013 về “Quy chế tổ chức và hoạt động của CLB PCTP trên địa bàn tỉnh Bình Dương”.

Theo quy chế trên, CLB PCTP được cơ cấu gồm hai bộ phận: đội Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và đội Xung kích phòng chống tội phạm. Hoạt động của CLB PCTP dưới sự điều hành, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở và hướng dẫn nghiệp vụ của lực lượng Công an.

img

              "Hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải và các thành viên trong CLB PCTP phường Phú Hoà. Ảnh: N.T.H                                

Chủ tịch hoặc phó Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn là Chủ nhiệm CLB và Trưởng công an, tư pháp là phó Chủ nhiệm. Mọi công dân đã tự nguyện tham gia vào Câu lạc bộ phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy chế đề ra...

Qua thời gian hoạt động, nhiều tập thể, cá nhân thuộc mô hình CLB PCTP đã lập thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm, tiêu biểu như CLB PCTP phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một…

Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương mong cấp ủy, chính quyền, Công an phường Phú Hòa TP.Thủ Dầu Một sẵn sàng tạo điều kiện để anh Hải tiếp tục tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong khuôn khổ pháp luật cho phép, đóng góp sức mình để bảo đảm an ninh trật tư ở địa phương.

img

Một vụ bắt cướp điển hình của "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: N.T.H

Trong khi lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã quyết định giải quyết cho “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải ra khỏi CLB PCTP, trao đổi với báo chí ngày 15/10, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cho biết:

 “Sở dĩ tôi xin ra khỏi CLB PCTP phường Phú Hòa là do Quyết định số 34 của UBND tỉnh Bình Dương quy định về phạm vi hoạt động của các thành viên trong CLB PCTP.

Quyết định số 34 quy định các thành viên trong CLB PCTP đến hoạt động trên địa bàn khác phải báo cáo chính quyền để phối hợp. Trong khi đó, thời gian qua, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng và các tỉnh miền Đông Nam bộ, các tỉnh miền Tây bị mất tài sản, do đối tượng trộm cắp, cướp giật, lừa đảo… gây ra, thường nhờ tôi giúp đỡ.

img

"Hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: N.T.H

Xuất phát từ tinh thần nhiệt huyết giúp người, bản thân tôi cùng các thành viên trong CLB PCTP phường Phú Hòa tích cực truy bắt đối tượng, thu lại tang vật để trả cho bị hại. Thế nhưng, trong quá trình theo dõi, truy đuổi đối tượng qua nhiều không gian, thời gian khẩn cấp, không đủ điều kiện để tôi thông báo cho chính quyền thì sai với quy chế.

Tôi mong muốn tỉnh cần xem xét sửa lại một số điều, khoản trong Quyết định số 34 của UBND tỉnh, về phạm vi hoạt động của “hiệp sĩ” để mô hình này phát huy được hiệu quả thiết thực”.

Tuy nhiên, chưa thấy Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đề cập tới việc giải quyết kiến nghị sử đổi Quyết định số 34. Như vậy, với quyết định giải quyết đơn xin ra khỏi CLB PCTP phường Phú Hoà, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải không còn là thành viên của CLB PCTP phường Phú Hoà, mà là “hiệp sĩ” bắt cướp… tự do nếu anh Hải vẫn muốn bắt cướp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem