Cá chết ở Thanh Hóa: Loại trừ nghi vấn súc rửa đường ống dẫn dầu?

Hồng Đức Thứ tư, ngày 14/09/2016 13:36 PM (GMT+7)
Liên quan đến vấn đề cá chết ở khu vực biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), hôm nay (14.9), phóng viên Dân Việt đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hóa.
Bình luận 0

img

Ông Lê Văn Bình- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TNMT), cho biết: Ngày 13.9, đoàn công tác của Trung tâm Quan trắc Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã về Tĩnh Gia để lấy mẫu nước tại 9 điểm ở: tầng mặt, tầng giữa và tầng đáy tại các khu vực đường ống xả thải của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đồng thời, đoàn ông tác cũng lấy mẫu nước ở một số khu vực lồng bè có cá chết để làm rõ thêm về nguyên nhân cá chết. Cũng trong ngày hôm qua, các chuyên gia của Viện nghiên cứu Hải Sản (Bộ NNPTNT) đã về các xã Nghi Sơn, Tĩnh Hải và Hải Yến, lấy mẫu nước tại vùng biển của 3 xã nêu trên để đưa về kiểm nghiệm.

Ngày 10.9, UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân cá tự nhiên ở vùng biển Nghi Sơn bị chết là do hiện tượng tảo nở hoa. Tuy nhiên, sau đó, người dân nuôi cá lồng ở Nghi Sơn nghi ngờ không phải do nguyên nhân tảo nở hoa khiến cá chết, mà do ô nhiễm môi trường nước. Bên cạnh đó, cũng có luồng thông tin cho rằng, do Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn súc rửa đường ống dẫn dầu, khiến cho cá tự nhiên và cá lồng bị chết…

Về vấn đề này, ông Bình khẳng định: “Việc Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn tiến hành súc rửa đường ống dẫn dầu từ ngoài biển vào là có. Tuy nhiên, việc này đã diễn ra từ ngày 9.6.2016. Bộ TNMT cũng đã có kết luận số 734/KLKT -TCMT, ngày 30.8 vừa qua”, ông Bình nói.

Theo đó, kết luận của Bộ TNMT, nêu: “Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang thực hiện thử áp lực và súc rửa đối với đường ống tiếp nhận dầu thô từ phao rót dầu không bến vào nhà máy, với chiều dài 35 km. Hoạt động súc rửa nêu trên được tiến hành bằng cách bơm nước biển có hòa thêm hóa chất, gồm: 31.708 lít Hydrosure (O - 3670R) và 1.588 lít chất tạo màu (CH2Na3O4).

Vào lúc 15h, ngày 9.6.2016, Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn bắt đầu tiến hành xả trực tiếp ra biển, đến 17h, ngày 11.6 (thời gian xả là 3 ngày), thì dừng lại theo yêu cầu của đoàn kiểm tra của Sở TNMT Thanh Hóa.

Tổng lượng nước thải từ quá trình súc rửa là 75.100m3 , đã xả trực tiếp ra biển hơn 42.000m3 , còn lưu giữ lại khoảng 33.000m3  trong đường ống. Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt: Nước làm sạch và thử thủy lực không được thải trực tiếp ra môi trường, mà phải xử lý bằng cách tách cặn dầu mỡ và xử lý hóa chất bằng cách bơm chất trung hòa vào đường ống nước trước khi bơm xả.

Như vậy, việc công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn tự ý xả nước làm sạch và thử thủy lực đường ống tiếp nhận dầu thô không qua xử lý nêu trên là không đúng quy định…

Bộ TNMT cũng yêu cầu công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn phải có biện pháp xử lý khoảng 33.000m3  nước thải thử thủy lực còn lại đã được bơm chuyển vào tank chưa dầu thô từ đường ống tiếp nhận dầu thô; gửi hồ sơ, thiết bị, công nghệ xử lý lượng nước thải nêu trên về Bộ TNMT để báo cáo và chỉ được phép thực hiện khi có chấp thuận của Bộ TNMT…”.

Cũng theo ông Bình, hiện tượng cá tự nhiên và cá lồng bị chết ở vùng biển Nghi Sơn đã được khẳng định do thủy triều đỏ (tảo nở hoa). Tuy nhiên, trước thời điểm cá chết, người dân trong vùng đã phát hiện ở vùng biển cách bờ khoảng 300-500m, có một dải nước đen bất thường. Sau đó, một số loài hải sản như cá bơn, thèn, ghẹ,… cũng bị chết và trôi dạt vào bờ. “Những loài hải sản này sinh sống ở tầng đáy, có sức chống chọi với tự nhiên tốt nhưng cũng chết là điều bất thường. Hiện nay, cơ quan chức năng nghi vấn, ngoài hiện tượng tảo nở hoa, hải sản chết có thể còn do nguyên nhân khác. Do đó, các cơ quan chức năng đang kiểm tra thêm các nguồn nước thải.

Cũng theo ông Bình, hiện nay, ở Khu kinh tế Nghi Sơn đang có 67 cơ sở sản xuất, nhưng chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, mà chủ yếu được doanh nghiệp xử lý trong hệ thống nội bộ, sau đó xả ra môi trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem