Ca sĩ Thanh Thúy: Hãnh diện vẫn giữ được chất lính

Hoài Hương (thực hiện) Thứ bảy, ngày 25/04/2015 08:12 AM (GMT+7)
Tối 2.5, liveshow “Dấu ấn” của ca sĩ, NSƯT Thanh Thúy sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV9. 20 năm gắn bó với sân khấu ca nhạc cũng là 2 thập kỷ Thanh Thúy khoác trên mình  bộ quân phục. Phóng viên NTNN trò chuyện với chị trước ngày diễn ra liveshow. 
Bình luận 0

Thanh Thúy là một người rất đa tài, ngoài tiếng hát, chị còn là một nữ diễn viên quen thuộc của màn ảnh với các vai trong hàng loạt phim truyền hình mà đặc biệt là hình tượng chị Võ Thị Sáu trong phim “Người con gái đất đỏ”. Vậy với chị, điện ảnh hay ca nhạc mới là niềm đam mê chính?

img


Ca sĩ, NSƯT Thanh Thúy.  H.H

- Với tôi, ca hát luôn là sự nghiệp chính, được đào tạo bài bản; còn điện ảnh chỉ là cơ duyên như một nghề tay trái, đó là một sân chơi thú vị nhưng đã mang lại những thành công bất ngờ. Thực sự đến bây giờ, đứng trên sân khấu ca nhạc đã 20 năm nhưng tôi vẫn thấy rưng rưng hạnh phúc mỗi khi ra đường có khán giả nhận ra và gọi tôi là “chị Sáu”. Hình tượng người nữ Anh hùng Võ Thị Sáu mà tôi đã thể hiện trên phim truyền hình là vai diễn lớn nhất, đẹp nhất mà tôi không thể nào quên. Trong tất cả các ca khúc, mỗi lần hát bài “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn là trong tôi lại trào lên một niềm xúc động khó tả. Vì vậy có thể nói cả điện ảnh và ca nhạc đều đem đến cho tôi nguồn cảm hứng mãnh liệt để giúp tôi thêm yêu nghề.

 

Là một ca sĩ mặc áo lính (hiện Thanh Thúy là thiếu tá, Đoàn phó Đoàn nghệ thuật Quân khu 7), có khi nào chị cảm thấy môi trường nghệ thuật trong quân đội gò bó với mình không, đặc biệt là trong hoàn cảnh đời sống nghệ thuật đang phát triển theo hướng “chiêu trò” như hiện nay?

-Cũng có lúc tôi thấy chạnh lòng, thấy buồn vì đời sống nghệ thuật nhiều rối ren, nhiều người tận dụng bất kỳ cơ hội nào đó để được nổi tiếng, bất chấp tất cả. Những lúc như thế, tôi lại cảm ơn môi trường nghệ thuật quân đội mà tôi đã trưởng thành, sự nghiêm túc, chín chắn trong môi trường đó đã giúp cho tôi có được những thành công của ngày hôm nay.

Tôi cũng như nhiều nghệ sĩ chân chính khác hiểu rằng, chỉ có bằng lao động nghệ thuật đích thực và chân chính mới đem đến thành công cho nghệ sĩ. Từng câu hát trên sân khấu, chúng tôi đã phải rất nhiều công sức luyện tập, phải đắm mình trong các ca khúc cách mạng và tìm hiểu lịch sử thì mới hát thành công chứ không thể hát hời hợt cho qua chuyện. Vì vậy, với tôi, niềm tự hào lớn nhất trong suốt 20 năm qua là được khoác trên mình màu áo lính, được mang tiếng hát đến với những người lính, những đồng đội của tôi.

Khi được mời là ca sĩ chính của liveshow Dấu ấn tháng 5, trong không khi cả nước đang náo nức với các sự kiện văn hóa nghệ thuật kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cảm xúc của chị thế nào?

- Đến với liveshow lần này, tôi hạnh phúc vì cảm thấy mình rất được trân trọng. Êkip Dấu ấn đã dành cho tôi rất nhiều tâm huyết, sáng tạo, ý tưởng và trên tất cả là tình yêu dành cho dòng nhạc truyền thống cách mạng. Đó là điều làm tôi xúc động khi nhận lời tham gia liveshow này.

Liveshow không chỉ đúc kết lại quá trình 20 năm ca hát của Thanh Thúy mà mỗi ca khúc được chắt lọc trong chương trình là ca khúc tiêu biểu cho một giai đoạn, một “dấu ấn” của Thanh Thúy, từ lúc mới vào nghề cho đến hiện tại. Điều hãnh diện lớn nhất trong cuộc đời nghệ thuật của tôi cho đến lúc này là mình vẫn giữ được chất lính trong người, và những người biên tập chương trình sẽ cố gắng để làm bật chất “lính” đó.

Vậy chắc chắn từ ca khúc đến các khách mời trong liveshow của chị đều hướng đến chất “lính” này?

- Chương trình sẽ có 2 phần, phần âm nhạc cách mạng và âm nhạc quê hương. Khách mời trong phần âm nhạc cách mạng là NSƯT Tạ Minh Tâm. Anh và Thanh Thúy sẽ song ca ca khúc nổi tiếng “Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây”. Ngoài ra, Thanh Thúy cũng sẽ hát cùng tốp ca Quân khu 7. Đây là một phần quan trọng của liveshow. Khán giả sẽ cảm nhận được tình đồng chí, đồng đội mà Thanh Thúy và các nghệ sĩ trong đoàn Văn công Quân khu 7, qua các ca khúc “Đồng đội” được thể hiện theo phong cách acoustic, “Tiếng chày trên sóc Bombo” được thể hiện theo phong cách acapella…

Ngoài sự làm mới về âm nhạc, các ca khúc này sẽ được dàn dựng độc đáo, gần gũi và mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. Và tất nhiên không thể thiếu các ca khúc cách mạng nổi tiếng như: “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”, “Cô gái Sài Gòn đi tải đạn”, “Xuân chiến khu”, “Cô gái Pa Kô”, “Cô gái vót chông”, “Hát mãi khúc quân hành”, “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh”…

Trong phần nhạc quê hương, tôi sẽ hát những tác phẩm kinh điển của dòng nhạc truyền thống như: “Dạ cổ hoài lang”, “Trên mảnh đất tình người”, và song ca ca khúc “Vợ chồng quê” với ca sĩ Quang Linh. Ngoài ra, liveshow còn có các ca sĩ khách mời rất nổi tiếng khác như Tùng Dương, Vân Khánh, Đức Tuấn… Chắc chắn khán giả sẽ cảm nhận được rõ rệt sự khác nhau trong hai phần của đêm diễn.

Xin cảm ơn chị!

Chương trình Dấu Ấn – Thanh Thúy sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 2.5 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9, VTV-Huế… Các ca sĩ khách mời góp mặt trong liveshow bao gồm: NSƯT Tạ Minh Tâm, Vân Khánh, Quang Linh, Tùng Dương, Đức Tuấn...  

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem