Các mảnh vỡ bất thường của Airbus A320 tiết lộ điều gì?

Phương Đăng Thứ năm, ngày 26/03/2015 17:00 PM (GMT+7)
Một trong số các yếu tố bất thường trong vụ máy bay Airbus A320 rơi ở vùng núi Alps hẻo lánh của Pháp hôm 24.3 là các mảnh vỡ phần lớn đều nát vụn nằm rải rác khắp sườn núi. Các chuyên gia nhận định, điều này chứng tỏ Airbus A320 không bị nổ tung trên không mà bị vỡ vụn vì đâm vào sườn núi.
Bình luận 0

Các đội tìm kiếm và thu hồi xác chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings của Đức cho biết, họ tìm thấy phần lớn các mảnh vụn rất nhỏ của chiếc phi cơ xấu số tại hiện trường thay vì những mảnh vỡ có kích thước đáng kể. Một nhân chứng mô tả, chiếc máy bay dường như đã bị nghiền nát.

imgMột mảnh vỡ máy bay nằm lấp trong tảng đá.

Xavier Roy, điều phối viên của lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn cũng chia sẻ, ông thấy rất ngạc nhiên khi thấy rất ít các mảnh vỡ có kích thước lớn, chẳng hạn như động cơ máy bay hay mảnh vỡ phần thân máy bay.

"Mảnh vỡ lớn nhất mà tôi thấy cho tới thời điểm này chỉ to bằng cửa chiếc xe hơi", ông Xavier Roy nhấn mạnh.
img
Một mảnh vụn rất nhỏ của chiếc máy bay xấu số.
img
Các mảnh vụn nằm rải rác trên sườn núi.

Trong khi đó, ông Remi Jouty, Giám đốc Cục Điều tra và phân tích của Pháp đang chỉ đạo cuộc điều tra thảm kịch Airbus A320 nhận định, việc xuất hiện nhiều mảnh vụn nhỏ chứng tỏ chiếc máy bay đã chịu một lực tác động cực mạnh, với vận tốc cực lớn. Các nhà chức trách Pháp cho hay, có thể chiếc máy bay đã bị vỡ vụn khi đâm vào vách núi khi đang bay với vận tốc rất nhanh chứ không bị nổ trong không trung.

"Những gì chúng ta thấy (các mảnh vụn của máy bay) chứng tỏ chiếc máy bay phải đâm vào một bề mặt cứng, với góc mở và tốc độ rất lớn", ông Jouty nhấn mạnh.  

Theo ông Jouty, khi một chiếc máy bay phát nổ trong không trung, các mảnh vỡ của nó thường có kích thước lớn hơn rất nhiều, có lẽ phải dài vài mét và thường nằm rải rác trên một khu vực rộng hơn.
 
Trong trường hợp Airbus A320, đội cứu hộ thậm chí chỉ tìm được rất ít các bộ phận của máy bay còn nguyên vẹn. Họ chỉ tìm thấy các mảnh vỡ nhỏ có dấu hiệu chứng tỏ chúng thuộc một bộ phận nào đó của máy bay.
 

 "Chiếc máy bay đã bị vỡ vụn, chẳng có bộ phận nào còn nguyên vẹn. Chúng tôi không thể hình dung một chiếc máy bay đã bị rơi ở đây", tờ Le Monde dẫn lời Eric Sapet, một trung úy người Pháp có mặt tại hiện trường vụ tai nạn cho biết.img Không một bộ phận nào của máy bay còn nguyên vẹn.

Các nhà điều tra sẽ không thể tính toán được chiếc máy bay đã đâm vào sườn núi với tốc độ thế nào cho tới khi họ tìm thấy thẻ nhớ trong máy ghi dữ liệu chuyến bay. Phần vỏ của máy ghi dữ liệu chuyến bay đã được tìm thấy, nhưng bên trong lại không chứa thẻ nhớ này. (Tốc độ tối đa của máy bay Airbus A320 là 900 km/h tại độ cao 11 km, trong khi đó tốc độ hạ cánh là 260 km/h). Chiếc máy bay của hãng Germanwings đã lao từ độ cao hơn 11.000 mét xuống 1.800 mét chỉ trong vài phút ngắn ngủi trước khi đâm vào một ngọn núi thuộc dãy Alps.

Hôm 25.3, một điều tra viên người Pháp tiết lộ thông tin gây chấn động rằng, kết quả phân tích dữ liệu ghi âm buồng lái cho thấy, một trong hai phi công của chiếc máy bay Airbus A320 đã bị khóa ở bên ngoài buồng lái ngay trước khi thảm kịch xảy ra.

“Một phi công đã ra ngoài ngay trước khi máy bay giảm độ cao, và anh ta không thể vào trở lại được buồng lái. Bạn có thể nghe thấy anh ta cố tìm cách đạp bung cửa buồng lái nhưng không hiệu quả", vị quan chức giấu tên này tiết lộ.

Trả lời phỏng vấn tờ SMH, một phi công người Australia giấu tên chuyên lái máy bay A320 cho biết, nhiều khả năng viên cơ phó đã bị nhốt ở bên ngoài buồng lái, và cơ trưởng cố tình không cho anh ta vào bên trong, hòng thực hiện một vụ tự sát kéo theo sinh mạng của 149 người khác.

Trong khi đó, diễn đàn phi công chuyên nghiệp Aviation Herald vừa đưa ra một giả thuyết mới nhất để lý giải việc các phi công không gửi tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu, trước khi máy bay rơi. Đó là việc kính chắn gió bị nứt, khiến áp suất giảm đột ngột, làm các phi công mất kiểm soát.

“Giả thuyết này hoàn toàn có thể xảy ra, thảm họa có thể bắt nguồn từ một vết nứt kính chắn gió, dẫn đến áp lực giảm đột ngột, phi công sẽ bị ù tai, đau đớn và mất phương hướng”, phi công Tony Newton, một người từng cầm lái máy bay thương mại A320 trong 20 năm và là một giám định viên hàng không dân dụng cho hay.

Các quan chức điều tra vụ máy bay rơi cho biết họ đã khôi phục được thiết bị ghi âm buồng lái và thu được những dữ liệu có thể sử dụng được để phục vụ cho cuộc điều tra, song còn quá sớm để kết luận nguyên nhân vụ tai nạn.

“Chúng tôi vừa mới trích xuất được một file dữ liệu âm thanh có thể sử dụng được, tuy nhiên hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn", Remi Jouty Giám đốc Cục Điều tra và phân tích của Pháp nói.

Ông Alan Diehl, một cựu điều tra viên an toàn hàng không cho rằng có rất nhiều nguyên nhân khiến máy bay rơi như sai sót của con người, trục trặc kỹ thuật, thời tiết, hành động phá hoại...

Trong khi đó,  ông Carsten Spohr, Tổng giám đốc hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings cho biết cho đến nay vụ tai nạn này là “không thể giải thích nổi”, vì chiếc máy bay không hề gặp bất cứ trục trặc kỹ thuật nào, và phi công là người rất giàu kinh nghiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem